Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 48

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 48
46 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 segir Kennedy – og ekki loku fyrir það skotið að hún opni þeim nýja heima og nýja möguleika í starfi. Ég tek undir þetta og vísa þá til eigin reynslu. Fyrir allmörgum árum skrifaði ég grein í Ný menntamál sem ég nefndi Raungreinar – til hvers? (Hafþór Guðjónsson, 1991). Þar greini ég frá athugunum sem ég gerði á forhugmyndum nemenda minna um loft. Ég var þá framhaldsskólakennari að kenna efnafræði og hafði kynnst rannsóknum á forhugmyndum barna eða „children’s preconceptions“ eins og það var kallað í fræðibókum sem ég aflaði mér (Driver, 1983; Driver, Guesne og Tiberghien, 1985; Osborne og Freyberg, 1985). Áður en ég kynntist slíkum rannsóknum hafði ég lítið leitt hugann að námi nemenda minna, hvernig þeir hugsuðu eða hvernig þeir lærðu. Ég kenndi einfaldlega mína efnafræði og lagði síðan fyrir próf til að gá að því hvort nemendur hefðu „náð þessu“ eins og maður orðaði það. Hvað væri að gerast í kollinum á þeim áleit ég utan minnar lögsögu. Hlutverk mitt var að koma námsefninu til skila og hlutverk nemenda að taka við því. Það var allt og sumt. Gengi það illa var helst við nemendur að sakast, að þeir væru annaðhvort ekki nógu gáfaðir eða ekki nógu iðnir nema hvorttveggja væri. Fræðibækurnar sem nú rak á fjörur mínar sögðu aðra sögu af nemendum. Þeir eru ekki viðtakendur heldur smiðir. Þeir taka ekki við þekkingu heldur skapa hana. Þeir gera sér hugmyndir og hugsanir úr þeim áreitum sem þeir verða fyrir og í ljósi þeirrar þekkingar sem þeir hafa áður skapað sér. Þegar við kennararnir erum að útskýra hluti fyrir nemendum finnst okkur sem við séum að færa þeim merkingu og skilning á silfurfati. Það er misskilningur, sögðu hin nýju fræði. Nemendur þiggja aldrei af okkur merkingu og heldur ekki skilning. Þeir verða að búa sér merkingu og skilning úr því sem þeir heyra og sjá í tímum á grundvelli þess sem þeir vita og skilja fyrir. Og ég skildi að sú mynd sem hér var gefin af nemendum var ekki ný af nálinni. Rannsakendur höfðu leitað í smiðju Piaget (1973). Á þriðja tug síðustu aldar tók Piaget ítarleg viðtöl við börn og komst þá að raun um að þau höfðu gert sér flóknar hugmyndir um alls kyns fyrirbæri löngu áður en þau fengu kennslu um þau. Á grundvelli þessara niðurstaðna og með hliðsjón af þekkingarfræði Immanuel Kant setti Piaget fram nýjar hugmyndir um það hvernig börn (og manneskjur yfirleitt) öðlast þekkingu: Þekking er ekki eitthvað sem kemur utan frá heldur eitthvað sem barnið skapar úr reynslu sinni og í þeim tilgangi að koma reglu á heiminn þarna úti. Án slíkrar sköpunar yrði lífið samhengislaust og heimurinn þarna úti óreiðan ein. Sú nýja sýn sem hér var boðuð og nefnd hugsmíðahyggja (constructivism) hreyfði við mér. Ég fór að sjá nemendur mína í nýju ljósi, sem þekkingarsmiði frekar en þekkingarþega, og þetta hafði, með tíð og tíma, áhrif á starfshætti mína. Samræður urðu til að mynda áberandi þáttur í kennslunni hjá mér. Ég var nú ekki lengur að koma efninu til skila heldur hjálpa nemendum mínum að byggja upp þekkingu sína. Þegar kennari er farinn að hugsa á þennan hátt verður samtalið eðlilegur þáttur í kennslunni: leið kennarans til að fylgjast með og styðja við þekkingarsköpun nemenda. En hin nýju fræði rugluðu mig líka í ríminu. Ég hafði vanist því að hugsa um þekkingu sem „eitthvað þarna úti“, til dæmis sem texta í námsbókum, enda var alltaf verið að segja í kringum mig að hlutverk okkar kennara væri að koma námsefninu (þekkingunni) til skila. Nú sögðu hin nýju fræði að þekking væri ekki „þarna úti“ heldur „þarna inni“, að nemendur hönnuðu hana sjálfir. Hvernig átti að koma þessu heim og saman? Satt best að segja olli þetta mér nokkrum hugarkvölum og það var ekki fyrr en allmörgum árum síðar að ég skildi hvernig landið lá. Þá var ég kominn í doktorsnám og farinn að átta mig á því að til eru margs konar orðræður um hluti og að merking orða getur verið breytileg frá einni orðræðu til annarrar. Ein tegund orðræðu (sú sem við kennum við heilbrigða skynsemi) kennir okkur að þekking sé eitthvað þarna úti. Önnur tegund orðræðu (sú sem flokkast undir hugsmíðahyggju) segir að þekking sé hugsmíð. Í ljósi þeirrar sögu sem hér hefur verið Að kenna í ljósi fræða og rannsókna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.