Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 53

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Page 53
51 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Að kenna í ljósi fræða og rannsókna skólastarfi. Að nokkru leyti hefur hann þegið þessa talshætti og þessar hugmyndir af því sem hann hefur upplifað á skólagöngunni (sbr. Lortie, 1975) en að öðru leyti úr orðræðu daglegs lífs – og styður þá líklega hvort við annað, minningarnar og myndirnar annars vegar og talshættirnir og hugmyndirnar hins vegar. Vandinn sem við er að glíma hér er einfaldlega sá að neminn telur sig vita svona nokkurn veginn hvað það felur í sér að kenna og hvað það felur í sér að læra. Hann er kominn með ákveðnar grunnhugmyndir um þetta og nú er bara að bæta í sarpinn! Ég hef þráfaldlega orðið var við þetta í vinnu minni með kennaranemum, ekki síst í kennsluréttindanáminu í Háskóla Íslands og gert því fræðileg skil (Hafþór Guðjónsson, 2004; Hafþór Guðjónsson, 2007). Inn í þetta nám kemur fólk sem stefnir að því að kenna tilteknar greinar í efri bekkjum grunnskólans eða í framhaldsskóla, þar á meðal verðandi raungreinakennarar en hlutverk mitt er einmitt að leiðbeina þeim. Væntingar þessa fólks í byrjun eru yfirleitt á þann veg að ég eigi að segja því hvernig það eigi að kenna sína grein. Kennslufræði raungreina er í huga þeirra flestra einhvers konar safn af kennsluaðferðum sem hafa reynst vel. Þessi afstaða er auðvitað eðlileg. Þeir, nemendur mínir, hafa vanist því að hugsa um þekkingu sem eitthvað tilbúið, eitthvað sem aðrir hafa uppgötvað eða púslað saman. Þannig er eðlisfræðin og efnafræðin og líffræðin og allar hinar greinarnar. Pottþéttir þekkingarpakkar. „Komdu nú með pakkann þinn,“ segja þeir við mig og eru þegar búnir að taka fram blað og penna, tilbúnir að glósa „það sem er vitað“. Þeir verða því svolítið ruglaðir og óöruggir þegar ég hafna þessari þöglu beiðni þeirra og bið þá í staðinn að horfa inn á við og skoða sínar eigin hugmyndir, grunnhugmyndir sínar um skólastarf – sinn eigin hugbúnað: hvernig þeir eru innréttaðir, hvernig menningin hefur kennt þeim að tala og hugsa um þekkingu, nám og kennslu. Ég geri þetta vegna þess að markmið mitt er ekki að rétta þeim það sem aðrir hafa hugsað heldur að gefa þeim tækifæri til að hugsa. Líkt og Korthagen og félagar í Hollandi legg ég áherslu á að nemarnir mínir búi til sín eigin fræði (með litlu f-i) út frá eigin reynslu af vettvangi skólans. Hins vegar legg ég mun meiri áherslu á tungumálið en þeir. Í grein þeirra sem ég fjalla um hér að framan (Korthagen og Kessels, 1999) er ekki minnst einu orði á tungumálið. Skýringin er að mínu mati sú að þessir höfundar nálgast kennaramenntun út frá sálfræðilegu sjónarhorni sem gefur tungumálinu stöðu miðils eða „rásar“: maður hugsar fyrst og notar svo tungumálið sem (hlutlaust) miðlunartæki eða rás til að koma hugsunum sínum á framfæri við aðra (Reddy, 1979). Í kenningasmíð Vygotsky og fylgjenda hans er tungumálið hins vegar verkfæri (tool) sem mótar gerðir okkar en gerir okkur líka kleift að skapa nýjar hugmyndir, til dæmis um skólastarf. Þetta getum við til dæmis gert með því að kynna okkur annars konar orðræður um hluti og fyrirbæri en við höfum vanist. Nemendur mínir í námskeiðinu Kennslufræði raungreina vinna á þessum nótum. Jafnframt því að ígrunda og setja á blað sínar eigin hugmyndir um skólastarf lesa þeir fræðigreinar um skólastarf. Lykilatriðið í þessu samhengi er hvernig þeir nálgast slíkar greinar, að þeir líti ekki á þær sem einhvers konar „pottþétt sannindi“ líkt og eðlisfræðina heldur „öðruvísi orðræður“ sem vert er að gefa gaum og sem gætu ef til vill nýst þeim (nemendum) í þeirra eigin starfskenningasmíð. Málið er auðvitað að rýna í slíkar greinar með gagnrýnu hugarfari: Á hverju byggir höfundur þegar hann heldur þessu fram? Eru hugmyndir af þessu tagi líklegar til að gagnast mér sem kennara eða skólastarfi almennt? Samræmast þær þeim siðferðilegu gildum sem ég trúi á? Hér á það ágætlega við sem Lee Shulman (1987) segir á einum stað, að eitt mikilvægasta markmið kennaramenntunar sé að nemendur temji sér að hugsa vel (reason soundly). Kennaramenntun snýst ekki fyrst og fremst um sannindi eða kenningar heldur að hjálpa fólki að þróa hugsun sína og starfshætti út frá eigin reynslu og í samspili við annað fólk, þar á meðal fræðimenn og hugsuði, bæði þá sem gengnir eru og nú eru uppi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.