Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 104

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2007, Side 104
102 Tímarit um menntarannsóknir, 4. árgangur 2007 Kennaralisti Conners matsmanna (Achenbach, McConaughy og Howell, 1987) og ósamkomulag um hvernig beri að vinna með ósamræmi í mati þeirra er gagnsemi þess að afla upplýsinga frá mörgum matsmönnum almennt viðurkennd (Whalen og Henker, 1998). Sérstaklega er það mikilvægt við greiningu raskana á borð við athyglisbrest með ofvirkni (AMO) þar sem skilyrði greiningar samkvæmt DSM-IV er að einkenni séu til staðar í tvennum eða fleiri aðstæðum (American Psychiatric Association, 1994). Margir atferlislistar hafa verið gefnir út erlendis þar sem kennarar meta hegðun, félagshæfni og geðbrigði barna og unglinga. Þekkt og útbreidd matstæki af þessu tagi eru kennaralistar BASC (Behavior Assessment System for Children-Teacher Rating Scale; Reynolds og Kamphaus, 1992), RBPC (Revised Behavior Problem Checklist; Quay og Peterson, 1996), TRF (Teacher Report Form; Achenbach, 1991), SBS (Student Behavior Survey; Lachar, Wingenfeld, Kline og Gruber, 2000), DSMD (Devereux Scales of Mental Disorders; Naglieri, LeBuffe og Pfeiffer, 1994) og CTRS-R (Conners’ Teacher Rating Scale – Revised; Conners, 1997). Hérlendis hafa þessir atferlislistar ekki verið þýddir, staðfærðir, staðlaðir og gefnir formlega út. Endurskoðun á foreldra- og kennaralistum Conners beindist fyrst og fremst að próf- fræðilegum eiginleikum þeirra þar sem réttmæti eldri útgáfunnar hafði verið gagnrýnt (sjá yfirlit í Gianarris, Golden og Greene, 2001). Að auki var þörf á endurnýjun úreltra norma í Bandaríkjunum (Conners, Sitarenios, Parker og Epstein, 1998a, 1998b). Í endurskoðaðri útgáfu listanna fylgdi einnig nýr listi, unglingalisti Conners-Wells (Conners, 1997; Conners o.fl., 1997). Í 1. töflu er yfirlit um kvarða í kennaralista Conners. Kvarðarnir skiptast í tvo flokka. Annars vegar eru raunvísir kvarðar (empirical scales) og hins vegar eru klínískir kvarðar. Raunvísir kvarðar eru sex en klínískir kvarðar eru sjö. Í endurskoðaðri útgáfu á kennaralista Conners voru raunvísir kvarðar myndaðir með þáttagreiningu en klínískir kvarðar út frá notagildi safns atriða í greiningar- og meðferðaraðstæðum. Í endurskoðaðri útgáfu á kennaralista Conners voru raunvísir kvarðar myndaðir með leitandi þáttagreiningu og raunprófaðir með staðfestandi þáttagreiningu. Lítil til miðlungs fylgni var milli kvarðanna, enda eiga þeir að meta aðskildar víddir hegðunarerfiðleika og sálmeinafræði. Við þáttagreiningu kennara- listans í Bandaríkjunum komu fram sex þættir sem innihéldu 38 atriði og skýrðu 63% af dreifingu þeirra (Conners o.fl., 1998a). Þættirnir mynda sex raunvísa kvarða kennaralistans en þeir eru (1. tafla): (1) Mótþrói (Oppositional), (2) Hugrænn vandi/Athyglisbrestur (Cognitive Problems/Inattention), (3) Ofvirkni (Hyper- activity), (4) Kvíði-feimni (Anxious-Shy), (5) Fullkomnunarárátta (Perfectionism), (6) Félagslegur vandi (Social Problems) (Conners, 1997). Endurskoðuð útgáfa á kennaralista Conners inniheldur að auki sjö klíníska kvarða. Þessir kvarðar voru myndaðir út frá notagildi safns tiltekinna atriða kennaralistans í greiningu geðrænna vandkvæða hjá börnum, notagildi til að meta áhrif íhlutunar á hegðun barna og tengingu við DSM-IV greiningarkerfið. Klínískir kvarðar í kennaralista Conners eru eftirfarandi (1. tafla): (1) Heildartala AMO (ADHD Index), (2) Heildartala Conners: Eirðarleysi-hvatvísi (Conners’ Global Index: Restless-Impulsive), (3) Heildartala Conners: Tilfinningalegur óstöðugleiki (Conners’ Global Index: Emotional Lability), (4) Heildartala Conners: Samantekt (Conners’ Global Index: Total), (5) DSM-IV: Athyglisbrestur (DSM-IV Symptoms Subscales: Inattentive), (6) DSM- IV: Ofvirkni-hvatvísi (DSM-IV Symptoms Subscales: Hyperactive-Impulsive), (7) DSM- IV: Samantekt (DSM-IV Symptoms Subscales: Total). Inntak klínísku kvarðanna sjö skarast að hluta við raunvísu kvarðana sex. Heildartala AMO (ADHD Index) er sett saman úr 12 at- riðum sem greina best milli ofvirkra barna með athyglisbrest og venjulegra barna. Notagildi þessa kvarða er fyrst og fremst í skimun
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.