Peningamál - 01.11.2007, Qupperneq 16

Peningamál - 01.11.2007, Qupperneq 16
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 7 • 3 16 Heimsmarkaðsverð á innfl uttum hrávörum hefur hækkað talsvert á þessu ári en verð á útfl uttum hrávörum og fi skafurðum ýmist lækkað eða staðið í stað. Heimsmarkaðsverð matvöru, mælt í Bandaríkjadöl- um, hefur hækkað um 20% frá ársbyrjun en almennt hrávöruverð án eldsneytis um 16%. Ástæður fyrir verðhækkun hrávöru eru m.a. aukin notkun korns og annarrar matvöru sem lífræna orkugjafa, slæm veðurskilyrði, framboðsskellir víða um heim og vaxandi eftir- spurn í Kína, á Indlandi og í öðrum nýmarkaðsríkjum. Jafnframt hefur olíu verð hækkað mikið í ár vegna óvissu um framboð og minnkandi birgðir. Lækkun á gengi Bandaríkjadals hefur einnig leitt til hærra verðs í þeirri mynt. Verðlag sjávarafurða hefur hins vegar haldist nokkuð stöðugt og álverð lækkað. Líkur má leiða að því að þessi þróun muni auka verðbólguþrýsting á næstu misserum. Í þessari rammagrein er fjallað um áhrif hækkandi hrávöruverðs á neysluverð hér á landi og á þjóðarbúskapinn. Lítil áhrif á matvöruverð enn sem komið er Hækkun hrávöruverðs á heimsmarkaði hefur áhrif á alþjóðlega verð- bólgu og verðbólguvæntingar þar sem verðlag matvæla, olíu og bensíns er almennt stór þáttur í neysluverðsvísitölum. Áhrif hækk- andi hrávöruverðs á vöruverð hér á landi hafa verið lítil, en mismikil eftir vörufl okkum. Bein áhrif eru á verðlag innfl uttra matvæla og annarrar innfl uttrar neysluvöru eins og olíu. Einnig eru óbein áhrif á verðlag innlendrar matvöru vegna aukins kostnaðar í innlendri matvælaframleiðslu sem er háð innfl utningi á erlendum hrávörum. Í heild er hlutfall matvöruverðs í vísitölu neysluverðs rúmlega 11%. Það hefur lækkað frá árinu 1997 þegar það nam 15%. Hlutfall inn- fl uttrar mat- og drykkjarvöru í vísitölu neysluverðs nemur einungis um 2½% en hlutfall bensíns og olíu tæplega 4½%. Hækkun hrávöruverðs getur haft áhrif á verðbólguvænt ingar neytenda umfram margar aðrar tegundir vöru. Tíðni matar- og ben sín - kaupa leiðir til mikillar verðvitundar neytenda, auk þess sem jafnan er mikil fjölmiðlaumfjöllun um verðbreytingar hrávöruverðs. Þótt breyt ingar hrávöruverðs á heimsmarkaði séu utan áhrifasviðs peninga- stefnunnar verður hún að bregðast við að því marki sem þær hafa langvarandi áhrif á verðbólguvæntingar. Áhrif hækkandi hrávöruverðs hafa verið lítil enn sem komið er. Verðlag matvöru hefur hækkað um rúm 3% á síðustu sex mánuð- um. Verð á hveiti og mjöli hefur hækkað um tæp 7% og verð á kjöt- afurðum um 4% á sama tíma. Verð á bensíni og olíu er næmt fyrir breytingum á heimsmarkaðsverði og hefur hækkað um tæp 11% á síðustu sex mánuðum. Sveifl ur í gengi krónunnar ýmist magna eða draga úr áhrifum hækkunar hrávöruverðs á vísitölu neysluverðs. Gengishækkun krónunnar framan af ári virðist hafa vegið þyngra en hækkandi hrávöruverð og dregið úr verðbólguþrýstingnum. Einnig má vera að hert verðlagseftirlit og aukin umræða um matvöruverð eftir lækkun óbeinna skatta í mars sl. hafi aukið aðhaldið og leitt til þess að kaupmenn hafi tekið hluta hækkunar hrávöruverðs og kostnaðar á sig. Hins vegar eru töluverðar líkur á því að matvöruverð eigi eftir að hækka á næstu misserum, einkum ef gengi krónunnar lækkar. Ef mikill og langvarandi gengisórói gerir vart við sig er hugsanlegt að fyrirtæki hleypi hrávöruverðshækkunum í auknum mæli út í verðlag (sjá kafl a VIII). Verð á innfluttum hrávörum hefur hækkað mikið frá áramótum en verð á útfluttum afurðum lækkað eða staðið í stað Erfi tt er að meta nákvæmlega áhrif breytinga á hrávöruverði undan- farna mánuði á viðskiptakjör Íslands en fl est bendir til að þau hafi versnað. Ljóst er að mikilvægir innfl utningsliðir hafa hækkað töluvert í verði að undanförnu. Vegur þar einna þyngst hækkun á eldsneytis- Rammagrein II-1 Áhrif hækkandi hrávöruverðs á neysluverð og þjóðarbúskapinn 1. Eftir mars 2007 er lækkun óbeinna skatta undanskilin. Heimild: Hagstofa Íslands. 12 mánaða breyting vísitölu (%) Mynd 1 Matvöruverð janúar 2001 - október 20071 Fiskur Kjöt Brauð og kornvörur Matur og drykkjarvörur 2 8 4 0 4 8 2 6 0 2007200620052004200320022001
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.