Skírnir

Volume

Skírnir - 01.09.1992, Page 184

Skírnir - 01.09.1992, Page 184
446 MÁR JÓNSSON SKÍRNIR miðri 16. öld, en hann reynir ekki að svara því hvort Guð sé til. Tvær andstæðar skoðanir voru til að mynda uppi í byrjun 18 ald- ar: Guð er til - Guð er ekki til. Hollenskur guðfræðingur skrifaði, líkt og margir fyrr og síðar, að fyrst hann gæti gert sér hugmynd um Guð hlyti hann að vera til: „Si je puis me former l’idée de Dieu, il y a nécessairement un Dieu.“ Eins mótmælti þýskur guð- fræðingur þeirri fullyrðingu á sjö hundruð blaðsíðum að Guð sé ekki til, „dafi kein Gott sey“.8 Sagnfræðingur segir ekki að önnur sé röng, en hin rétt. Hann kannar merkingu og þróun slíkra setn- inga, en metur ekki sannleiksgildi þeirra líkt og heimspekingar og guðfræðingar reyna enn þann dag í dag.9 Hitt er svo. annað mál að vel má hugsa sér að sagnfræðingar leggi sitthvað af mörkum sem gæti orðið að gagni í almennri umræðu um þjóðfélagsmál og hugmyndir, líkt og talað er um þessa dagana innan heimspeki- sögu að athugun á hugsuðum liðinna alda geti en þurfi ekki að hjálpa til við lausnir á krefjandi og áleitnum vandamálum hugs- unar í samtíma okkar.10 Hugleiðing Þorsteins er nær því að miða við daglega starfsemi og iðkun fræðimanna, en hann gleymir sér í háleitri hugsun um sannleikann. Líkt og Gunnar hafnaði kröfunni um algild sann- indi, hafnar Þorsteinn því að til sé „einn stór sannleikur og allir leiti að honum,“ jafnvel þótt æðsta markmið fræðimanna virðist að hans mati vera „að útskýra heiminn í heild og stöðu mannsins í honum“ (189). Afleiðingin hjá Gunnari var að enginn sannleik- ur sem máli skipti gæti orðið til í sagnfræði og því bæri að skipa henni undir siðferðilegan sannleika á borð við þann að eftirsókn- 8 David Martin, Traité de la religion naturelle ou l’Athée confondu. Amsterdam 1738, bls. 32 (fyrsta útgáfa 1713); Johann Franz Budde, Lehr-Sdtze von der Atheisterey und den Aberglauben. Jena 1723, bls. 184 (fyrsta útgáfa á latínu 1716). 9 Sjá Kai Nielsen, God, Scepticism and Modemity. University of Ottawa Press 1989. Hann segir að Guð sé ekki til, en Richard Swinburne er á öndverðum meiði, sjá The Existence of God. Oxford University Press 1991 (þriðja útgáfa, en fyrsta 1979 og önnur 1984). 10 Sjá Margaret D. Wilson, „History of Philosophy in Philosophy Today; and the Case of the Sensible Qualities." The Philosophical Review 101 (1992), bls. 193-94 og 207-208.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.