Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Side 47

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Side 47
MÚLAÞING 45 á leiðið, með nafni Jóns, og bætir svo við „en Sigurður Nordal vill ekki hafa, að Jón liggi hér, og eigi heldur hafi hann heitið Jón hrak, heldur Jón flak, og má vel vera.“ Hvað sem því líður, hefur gabbróhellan góða endanlega staðfest til- veru þessarar merku sögupersónu í kirkjugarðinum á Klaustri, svo ekki verður um villst, og Franziska sonardóttir Gunnars, hefur ritað skemmtilega um samskipti sín við Jón á æskuárum sínum á Klaustri. (5). Sjálfsagt finnst ýmsum það einkennilegt að taka leiði Jóns hraks inn í þessa upptalningu á fornum haugum, þar sem það er inni í kirkju- garði, en mér sýnist að Jón beri öll merki hinna venjulegu haugbúa, þrátt fyrir vígða mold, og sé raunar prýðilegt dæmi um átrúnað fólks á þess háttar fyrirbæri; því til þess eru mestar líkur að hann hafi aldrei verið til, og allra síst jarðaður í Skriðuklausturskirkjugarði. Pjófaleiði, Valþjófsstað. „Sagan af Snœfells-þjófunum“ er skráð af Sigfúsi Sigfússyni þjóð- sagnameistara, eftir sögnum Jóns Pálssonar (blinda) í Víðivallagerði og Bergljótar Sigurðardóttur á Skeggjastöðum í Fellum, en hún var frá Geitagerði í Fljótsdal (Sjá Þjóðs. S.S. 1. útg. 12. bindi, bls. 17). Þar er sýnilega blandað saman ýmsum munnmælasögum og jafnvel efni úr fornsögum eins og Hellismanna sögu. Tilefni sögunnar virðist vera bæjarnafnið Valþjófsstaður og tilraun til útskýringar á því ásamt fleiri örnefnum. Sagt er að eitt sinn hafi 18 sakamenn búið um sig í helli undir fossi í ánni sem rennur niður af Snæfellshálsi, fyrir sunnan Snæfell og síðan kallast Þjófagilsá, en dal- drag sem hún kemur úr heitir Þjófadalur. Eru fjórir þeirra nafngreindir í sögunni, þ.e. Galti, Valur, Valþjófur og Valnastakkur. Prestssonur á Valþjófsstað fann upp það bragð, að gerast liðsmaður þeirra, og taldi þá á að leita sér kvenna niðri í dalnum, til að hafa hjá sér í hellinum. Sagði hann vænlegast að grípa konurnar við messu í Valþjófsstaðakirkju, því þá yrðu bændur varbúnir. Létu þeir til skarar skríða á hvítasunnudag, en prestssonur hafði komið boðum til bænda. Sátu karlar, dulbúnir sem konur, með vopn undir klæðum, fremst í kirkjunni, en konur inni í kór. Hlutu þjófar hinar verstu móttökur, og voru fljótlega yfirbugaðir, enda hafði prestsson fengið þá til að skilja eftir vopn sín utan dyra. Þeir Galti og Valur komust úr kirkjunni en voru eltir hvor í sína átt, Galti upp í skarð í Bæjarhjallanum, þar sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.