Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Síða 47

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1991, Síða 47
MÚLAÞING 45 á leiðið, með nafni Jóns, og bætir svo við „en Sigurður Nordal vill ekki hafa, að Jón liggi hér, og eigi heldur hafi hann heitið Jón hrak, heldur Jón flak, og má vel vera.“ Hvað sem því líður, hefur gabbróhellan góða endanlega staðfest til- veru þessarar merku sögupersónu í kirkjugarðinum á Klaustri, svo ekki verður um villst, og Franziska sonardóttir Gunnars, hefur ritað skemmtilega um samskipti sín við Jón á æskuárum sínum á Klaustri. (5). Sjálfsagt finnst ýmsum það einkennilegt að taka leiði Jóns hraks inn í þessa upptalningu á fornum haugum, þar sem það er inni í kirkju- garði, en mér sýnist að Jón beri öll merki hinna venjulegu haugbúa, þrátt fyrir vígða mold, og sé raunar prýðilegt dæmi um átrúnað fólks á þess háttar fyrirbæri; því til þess eru mestar líkur að hann hafi aldrei verið til, og allra síst jarðaður í Skriðuklausturskirkjugarði. Pjófaleiði, Valþjófsstað. „Sagan af Snœfells-þjófunum“ er skráð af Sigfúsi Sigfússyni þjóð- sagnameistara, eftir sögnum Jóns Pálssonar (blinda) í Víðivallagerði og Bergljótar Sigurðardóttur á Skeggjastöðum í Fellum, en hún var frá Geitagerði í Fljótsdal (Sjá Þjóðs. S.S. 1. útg. 12. bindi, bls. 17). Þar er sýnilega blandað saman ýmsum munnmælasögum og jafnvel efni úr fornsögum eins og Hellismanna sögu. Tilefni sögunnar virðist vera bæjarnafnið Valþjófsstaður og tilraun til útskýringar á því ásamt fleiri örnefnum. Sagt er að eitt sinn hafi 18 sakamenn búið um sig í helli undir fossi í ánni sem rennur niður af Snæfellshálsi, fyrir sunnan Snæfell og síðan kallast Þjófagilsá, en dal- drag sem hún kemur úr heitir Þjófadalur. Eru fjórir þeirra nafngreindir í sögunni, þ.e. Galti, Valur, Valþjófur og Valnastakkur. Prestssonur á Valþjófsstað fann upp það bragð, að gerast liðsmaður þeirra, og taldi þá á að leita sér kvenna niðri í dalnum, til að hafa hjá sér í hellinum. Sagði hann vænlegast að grípa konurnar við messu í Valþjófsstaðakirkju, því þá yrðu bændur varbúnir. Létu þeir til skarar skríða á hvítasunnudag, en prestssonur hafði komið boðum til bænda. Sátu karlar, dulbúnir sem konur, með vopn undir klæðum, fremst í kirkjunni, en konur inni í kór. Hlutu þjófar hinar verstu móttökur, og voru fljótlega yfirbugaðir, enda hafði prestsson fengið þá til að skilja eftir vopn sín utan dyra. Þeir Galti og Valur komust úr kirkjunni en voru eltir hvor í sína átt, Galti upp í skarð í Bæjarhjallanum, þar sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.