Þjóðmál - 01.12.2008, Blaðsíða 53

Þjóðmál - 01.12.2008, Blaðsíða 53
 Þjóðmál VETUR 2008 51 framfærslubyrði íslenska ríkisins er mjög létt miðað við framfærslubyrði ríkissjóða evrusvæðisins, þar sem flestar lífeyrisgreiðslur framtíðarinnar hvíla á herðum skattgreiðenda . En margir telja að Trichet hafi rangt fyrir sér því verðbólga hafi ekki verið og sé alls ekki vandamál sem evrópski seðlabankinn þurfi að taka á . Síðustu tvær vaxtahækkanir þessa seðlabanka mældust illa fyrir hjá mörgum á evrusvæðinu og í raun víðar í heiminum . Það eru því margar raddir sem halda því fram að hér hafi bankinn étið upp þó nokkurn hluta af þeirri pólitísku viðskiptavild sem hann á ennþá eftir inni hjá 27 ríkisstjórnum Evrópusambandsins . Gagnrýnendur segja að kjarnaverðbólga hafi alls ekki sýnt að þurft hafi að framkvæma tvær síðustu stýrivaxtahækkanir og þetta hafi haft ónauðsynlega neikvæð áhrif á efnahag evrusvæðisins, veikt hann að óþörfu andspænis áhrifum þess efnahagslega fárviðris sem síðan skall á fjármálamörkuðum myntsvæðisins . Hið stóra verkefni seðlabankans á næstu árum verði ekki verðbólga heldur vítahringur verðhjöðnunar . Þessi gagnrýni kom ekki til umræðu í neinum þingsölum, mér vitandi . Áköfustu umræðurnar um ákúrur þessa fjarlæga seðlabanka evru fóru fram á blaðsíðum al- þjóðlegra tímarita um efnahags- og fjármál og svo einnig á bloggsíðum hagfræðinga sem eng inn stjórnmálamaður les . En hvað ætti svo sem að ræða? Það þarf undirskriftir allt að 27 rík isstjórna til að breyta einhverju um „gegn- sæi ákvarðanatökuferlis“ seðlabanka evrunn- ar . Bank inn hefur verið harðlega gagnrýndur fyrir að vera einmitt lokaður og ógagnsær . Ekki er líklegt að neinn fjármálaráðherra ríkjanna 27 nenni að láta vekja sig um miðja nótt til að ræða áhyggjur fjármálaráðherra eins lands sem lendir í útistöðum við eða er ósáttur við ákvarðanir seðlabanka evrunnar . Langur og strangur er vegur breytinga í svona samsteypum . Þetta ætti varla vel við smáþjóðir á borð við Íslendinga . Á undanförnum árum hafa Íslendingar undirstrikað og margsannað að stuttur og skjótur ákvarðanatökuferill er lykillinn að góðu gengi í efnahagsmálum, því best er að taka á vandamálum strax og bregðast við áskorunum hratt . Langhlaup en ekki spretthlaup Völd og áhrifamáttur seðlabanka eru ekki mikil þó svo að flestir sem þekkja lítið til starfsemi seðlabanka haldi að sú sé raunin . Þessvegna eru væntingar leikmanna til seðlabanka stundum broslegar . Seðlabankar geta yfirleitt aldrei beitt öllum vopnum sínum í einu því þau útiloka oftast að mörgu leyti hvert annað . Í opnum hagkerfum er ekki hægt að stýra á sama tíma þáttum eins og vöxtum/verðbólgustigi, gengi og frjálsum fjár- magnshreyfingum . Seðlabankar geta í mesta lagi unnið að tveimur af þessum þremur markmiðum í einu og jafnvel það getur reynst þeim afar erfitt . Þetta höfum við greinilega séð í þessari kreppu sem nú er hafin og einnig þegar gjaldmiðlasamstarf Efnahagsbandalagsins hrundi til grunna á árunum 1990–1993 . Það er einnig alls óvíst að lækkun stýrivaxta nái tilætluðum árangri ef bankakerfið er almennt illa farið vegna áfalla . Við slíkar aðstæður mun lækkun stýrivaxta skila sér illa til fyrirtækja og þegna samfélagsins nema kannski á Íslandi, þar sem verðtrygging skapar bankakerfinu visst öryggisnet í langtímaskuldbindingum og eykur framboð á lánsfé . Það er því mikilvægt að ekki sé unnið á móti seðlabankanum . Einnig er nauðsynlegt að sköpuð sé velvild hjá almenningi til seðlabankans með því að þröngva honum ekki út í horn sem mun þvinga hann til óvinsælla aðgerða . Þetta hefur að mínu mati gerst á Íslandi . Nánast allir sem hafa haft til þess tækifæri hafa unnið á móti stefnu Seðlabanka Íslands: Bankar, fjármálastofnanir, ríkisstjórn, þingheimur, fjölmiðlar og hagsmunasamtök . Afleiðingarnar blasa við . Fólk verður að gera sér grein fyrir því, að það er hlutverk seðlabanka að verja stefnu sína með öllum tiltækum ráðum . Hagfræðingar Seðlabanka Íslands hafa ítrek-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.