Þjóðmál - 01.09.2010, Síða 30

Þjóðmál - 01.09.2010, Síða 30
28 Þjóðmál HAUST 2010 Evrópumenn þekktu Sovétríki Stalíns og raun verulegar aðstæður þar betur en Hall- dór . Ekki þarf að tíunda lofgerðir hans um dýrðina þar eystra eða virðingu og ást þessa mikla menningar- og mannúðarmanns á hin um gjörsamlega miskunnarlausa kúg ara, böðli og þjóðarmorðingja . Það hafa marg ir aðrir gert . En hann var ekki einn, held ur aðeins einn af ótalmörgum gáfu-, mennta-, mannúðar- og manngæskumönnum víðs vegar um heiminn sem voru sama sinnis . En hvernig á að skýra framferði þessara manna? Ekki er hægt að kenna um fáfræði eða heimsku, því þetta voru oft hámenntaðir gáfumenn . Ekki er heldur hægt að kalla þá geðveika, þótt sumt sem þeir hafa látið frá sér fara jaðri nánast við sturlun, einkum nú í ljósi sögunnar . Dómgreind þessara manna var í ágætu lagi á flestum öðrum sviðum en stjórnmálasviðinu . Aðeins ein skýring er til, sem raunar ýmsir hafa bent á, nefnilega grillan, draumsýnin . Það hefur lengi tíðkast, einkum í „há-skóla samfélaginu“ svokallaða, að flokka menn eftir stefnum, ismum eða kenn ing um . Þessi eða hinn tilheyri einni „stefnu“ eða „isma“ en hinn annarri . Þetta á kannski við um fólk, eins og svo marga há skóla menn, sem hugsar – eins og tölvur – aðeins eftir tillærðu forriti, soðnu saman úr kenn ingum og hugsun annarra manna, og ímyndar sér að allir aðrir séu eins og það og hugsi þannig líka eftir forriti . En til eru þeir, sem neita að taka þátt í þessum leik . Eins og ég gat um hér að ofan tel ég mun inn milli svonefndra „hægri“ manna og vinstra fólks liggja djúpt í sálar lífi nu sjálfu, í tiltekinni afstöðu til lífsins í víðum skilningi . Ef til vill mætti kalla þetta muninn á raunhyggju- eða eðlis hyggju mönnum annars vegar og hins ve gar draum hyggju- mönnum, útópistum, fólkinu sem alltaf tekur fallega lygi fram yfir ljót an sannleika . Útópistinn er stöðugt á höttum eftir draumalandinu, sæluríkinu . Ekkert er nýtt undir sólinni og einhver besta úttekt in á slíkum draumhyggjumanni er orðin fjög- urra alda gömul, nefnilega „Don Quixote“ Cervantesar . Riddarinn sjónumhryggi sá „kúgun“ og „ranglæti“ í hverju horni, í hinum eðlileg- ustu og sjálfsögðustu hlutum og lagði í „bar áttu“ til að leiðrétta það . Hann lofaði föru naut sínum „eyju“ að launum fyrir lið- veisluna, en Sancho Panza hafði aldrei séð hafið og vissi því alls ekki hvað „eyja“ yfir- höfuð var . Hann fylgdi þó foringja sínum í blindni, því hann skynjaði ósjálfrátt, að „eyja“ hlyti að vera toppurinn á tilverunni . Í dag hefði don Quixote örugglega kosið Vinstri græna, en Sancho Samfylkinguna . Marxistar kalla þessa draumsýn, þ .e . „eyj una“, kommúnisma, en nasistar, sem einn ig voru útópistar töluðu um „Þús- und ára ríkið“ . Kristnir menn, múslimar og fleiri hafa líka sína draumsýn, en hún er ekki jarðnesk . Í þessu er raunar fólginn einhver mesti munurinn á hefðbundn- um trúarbrögðum og á kenningum útópista, sem vilja stofna himnaríki hér á jörðu . Raunar er ég þeirrar skoðunar að eftir þúsund ár muni sagnfræðingar framtíðarinnar eiga í mesta basli með að gera greinarmun á trúarbragðadeilum og styrjöldum sextándu og sautjándu aldar og hugmyndafræðideilum og styrjöldum tuttugustu aldar . Munurinn er, sem fyrr sagði, helstur sá að himnaríki útópista er hér á jörðu, ekki á himnum . Undirstöðuþáttur í sálarlífi vinstri útóp istans og hugsjónamannsins er vand lætingin . Þetta fólk sér sökudólga í hverju horni, illmenni sem beri ábyrgð á öllu því vonda sem fyrir ber . Í huga vinstri manna samtímans berast böndin ávallt að Vesturlandabúum, enda snýst
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.