Morgunblaðið - 24.09.2015, Síða 80

Morgunblaðið - 24.09.2015, Síða 80
80 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 24. SEPTEMBER 2015 ROSSINI FRUMSÝNING Í HÖRPU 17. OKTÓBER 2015 MIÐASALA Í HÖRPU OG Á TIX.IS WWW.OPERA.IS Figaro: Oddur Arnþór Jónsson Almaviva greifi: Gissur Páll Gissurarson Rosina: Guðrún Jóhanna Ólafsdóttir / Sigríður Ósk Kristjánsdóttir Doktor Bartolo: Bjarni Thor Kristinsson / Jóhann Smári Sævarsson Don Basilio: Kristinn Sigmundsson / Viðar Gunnarsson Fiorello: Ágúst Ólafsson Berta: Valgerður Guðnadóttir Leikstjóri: Ágústa Skúladóttir Hljómsveitarstjóri: Guðmundur Óli Gunnarsson Búningar: María Th. Ólafsdóttir Leikmynd: Steffen Aarfing Ljósahönnun: Jóhann Bjarni Pálmason Kór og hljómsveit Íslensku óperunnar RIFF | ALÞJÓÐLEG KVIKMYNDAHÁTÍÐ Í REYKJAVÍK Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Kanadíski kvikmyndagerðarmað- urinn David Cronenberg er heið- ursgestur Alþjóðlegrar kvikmynda- hátíðar í Reykjavík, RIFF, sem hefst í dag og stendur til 4. október. Cronenberg og þýsku kvikmynda- gerðarkonunni Margarethe von Trotta verða veitt heiðursverðlaun hátíðarinnar fyrir æviframlag sitt til kvikmyndagerðar. Cronenberg vakti fyrst athygli fyrir svokallaðar „body horror“- myndir á áttunda áratugnum, hroll- vekjur sem hafa að geyma líkam- legan hrylling, líkamstjón og ofbeldi, höfuð sem springa og útlimamissi svo dæmi séu tekin. Andleg veikindi og ótti hafa verið algeng stef í mynd- um Cronenbergs sem fjalla flestar á myrkan hátt um eðli mannsins. Cro- nenberg hefur tekist á við vísinda- skáldskap í mörgum mynda sinna og í seinni tíð þokast frá líkamshryll- ingnum yfir í öllu sálrænni, drama- tískari frásagnir. Í kvikmyndinni Eastern Promises frá árinu 2007 fjallaði hann um rússneska maf- íufjölskyldu í Lundúnum og í A Dan- gerous Method frá árinu 2011 tók hann fyrir samband geðlæknanna Carl Jung og Sigmund Freud, svo dæmi séu tekin um þá beygju. En þrátt fyrir fjölbreytt höfundarverk verður Cronenberg eflaust fyrst og fremst minnst sem eins fremsta hrollvekjuleikstjóra kvikmyndasög- unnar, þó að hann líti ekki sjálfur á myndir sínar sem hryllingsmyndir. Kvikmyndir voru eins og bílar Cronenberg fæddist í Toronto ár- ið 1943 og varð 72 ára í mars sl. Móð- ir hans var tónlistarkona, faðir hans rithöfundur sem rak einnig bókabúð og sem drengur skrifaði Cronenberg sögur af miklum móð. Þegar kom að háskólanámi valdi hann líffræði en skipti svo yfir í bókmenntafræði. Hann ætlaði sér að verða vísinda- maður og rithöfundur en sneri sér að kvikmyndagerð eftir að hafa séð kvikmynd eftir bekkjarfélaga sinn David Secter, Winter Kept Us Warm, árið 1966, sem skólafélagar hans léku í. „Sú staðreynd að myndin væri til,“ svarar Cronenberg, léttur í bragði, þegar hann er spurður að því hvað það hafi verið við myndina sem kveikti áhuga hans á kvikmynda- gerð. Hann segir kvikmyndagerð ekki hafa verið til staðar í Toronto eða Kanada yfirleitt á þessum tíma. „Kvikmyndir voru eins og bílar, þær komu að utan, frá Bandaríkjunum eða Evrópu. Þegar ég sá kvikmynd sem leit út eins og alvöru kvikmynd, mynd sem skólafélagar mínir léku í, varð ég frá mér numinn. Það er erf- itt að lýsa þeirri tilfinningu núna þegar börn eru farin að taka upp myndir á snjallsímana sína en það var mikil uppgötvun fyrir mig á sín- um tíma að ég gæti gert alvöru kvik- mynd í Toronto með fólki þaðan. Það var heilmikil hugljómun og mig langaði að sjá hvort ég gæti þetta.“ Shivers stæld í Alien – Þú hefur verið nefndur sem einn af upphafsmönnum „body horror“- myndanna ... „Tja, ég nota ekki sjálfur þetta hugtak, „body horror“. Ég lít reynd- ar ekki á myndirnar mínar sem hryllingsmyndir en það er önnur saga. Einhver kvikmyndagagnrýn- andi bjó til þetta hugtak, hengdi þennan merkimiða á mig og ég sit uppi með hann. Ég sá myndirnar mínar aldrei í þessu ljósi. Ég held að þær endurspegli áhuga minn á líf- fræði, náttúruvísindum og leiklist,“ segir Cronenberg. „Ég er trúleysingi, trúi ekki á framhaldslíf og tel að líkaminn sé grundvöllur mannlegrar tilvistar. Það var mér því eðlilegt og lá bein- ast við að setja mannleg átök á svið í mannslíkamanum. Sumt af því sem ég gerði hafði aldrei verið gert áður í kvikmynd og fyrsta kvikmyndin mín í fullri lengd, Shivers, var augljós- lega stæld í Alien. Ég veit að með- höfundur handritsins að Alien þekkti til myndanna minna. Í Shiv- ers er sníkjudýr sem brennir sér leið út úr líkamanum og stekkur framan í fólk,“ segir Cronenberg. Líkindin séu því augljós. Ekkert líf án kímnigáfu – Þú hefur sagt í viðtölum að þú teljir myndirnar þínar fyndnar að mörgu leyti. Hvernig þá? „Ég get ekki ímyndað mér lífið án kímnigáfu, hún er eitt af vopnunum sem við getum beitt gegn dapurleg- um hliðum lífsins og myrkrinu. Hún er líka gott vopn gegn undirokun og alræði og annars konar kúgun þann- ig að ég get ekki ímyndað mér lífið án hennar. Það er mér því eðlilegt að beita henni í myndunum mínum og að láta persónurnar beita henni, hún er hluti af lífinu og gangverki þess. Ég gæti aldrei gert mynd sem væri algjörlega laus við kímni,“ svarar Cronenberg. Vænisýki, ótti og langanir af ýmsu tagi, sér í lagi kynferðislegar, koma oftar en ekki við sögu í myndum Cronenbergs og þegar hann er spurður út í þennan áhuga sinn á starfsemi heilans svarar hann blátt áfram að hún sé ákaflega forvitnileg. „Við erum með sjálfskennd, erum meðvituð um okkur sjálf og það eitt að skilja hvað það þýðir er flókin spurning, bæði heimspekilega og líf- fræðilega,“ segir Cronenberg. Sjálfsvitund- in heillandi viðfangsefni  David Cronenberg hlýtur heiðurs- verðlaun RIFF fyrir æviframlag sitt The Brood Ein af fyrstu kvikmyndum Cronen- begs, frá árinu 1979. Nola, fyrrver- andi eiginkona Franks, er í umsjá óhefðbundins sálfræðings sem not- ar tilraunakenndar aðferðir. Þegar dóttir Franks kemur frá móður sinni þakin marblettum reynir hann að hindra að hún fái að hitta hana en hittir fyrir öfl sem eru komin til vegna leynilegra aðferða sálfræð- ingsins. Myndin vísar í eyðileggj- andi afl skilnaða og fjallar um það hvernig bældir djöflar mannhugans geta brotist upp á yfirborðið. The Fly Einhver þekktasta kvikmynd Cro- nenbergs, frá árinu 1986, segir af vísindamanni sem býr til tæki sem getur flutt efni milli tveggja rýma. Dag einn ákveður hann að flytja sjálfan sig milli rýma en tekur ekki eftir laumufarþega sem er hús- fluga. Flutningurinn tekst og vís- indamaðurinn er í fyrstu hraustari en nokkru sinni og öðlast ofur- mannlega krafta. Hryllingurinn tekur við þegar hann fer að breyt- ast í flugu, honum og unnustu hans til mikillar skelfingar. Fimm af þekktustu kvikmyndum Cronenbergs
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.