Fréttablaðið - 29.04.2017, Side 26

Fréttablaðið - 29.04.2017, Side 26
Þegar fréttir bárust af því að Landhelgisgæslan hefði stefnt norska rann­sóknarskipinu Seabed Constructor til hafnar á grundvelli þess að það stundaði ólöglegar rannsóknir á hafs­ botni innan íslensku efnahagslög­ sögunnar kviknuðu spurningar um raunverulegar ástæður fyrir athöfnum skipsins vestur af Færeyjum. Upphaflega skýringin var að verð­ mæta málma væri þar að finna og þau verðmæti ætlaði áhöfnin sér að endur­ heimta úr klóm Ægis, en þær skýringar taka ekki allir gildar. Spurningar hafa því vaknað um ferðir þýska skipsins þessa örlagaríku mánuði í upphafi stríðs, farm þess og áhöfn. Hvað er svo verðmætt að það réttlæti kostnaðar­ saman björgunarleiðangur að gömlu þýsku kaupskipi tæplega 80 árum eftir að því var sökkt? Brot af stærri sögu Þór Whitehead, prófessor emeritus við Háskóla Íslands, hefur ekki síst helgað sig rannsóknum á sögu Íslands í síðari heimsstyrjöldinni. Þór vinnur BORKUM AMC California ÞÝSK KAUPFÖR TEKIN HERFANGI EÐA SÖKKT Á NORÐURSLÓÐUM 1939 –1940 NAFN ÞYSKRA KAUPSKIPA (1939) NAFN BRESKRA HERSKIP SÖKKT AF ÁHÖFN SÖKKT AF BRETUM HERTEKIð AF BRETUM MEÐALLEGA HAFÍSSINS Í MARS MEÐALLEGA HAFÍSSINS Í SEPTEMBER CAP NORTE HMS Belfast LA CORUNA AMC Maloja RHEINGOLD HMS Delhi GONZENHEIM AMC Rawalpindi KONSUL HENDRIK FISSER HMS Calypso MECKLENBURG HMS Delhi HENNING OLDENDORF HMS Colombo MINDEN HMS Calypso EILBEK AMC Scotstoun ARUCAS HMS York BERTA FISSER AMC Chitral URUGUAY HMC BerwickBISCAYA AMC Scotstoun WOLFSBURG HMS Berwick BIANCA AMC Transylvania BORKUM AMC California GLORIA HMS Sheeld WAHEHE HMS Manchester HMS KimberleyANTIOCHIA AMC Laurentic POSEIDON AMC Scotstoun MIMI HORN AMC Transylvania PARANA HMS Newcastle TENERIFE AMC Transylvania Ingólfshöfði Reykjavík Kópanesgrunn Barðagrunn Gæslusvæði Breta, október 1939 Gæslusvæði Breta Gæslusvæði Breta Hópar manna fara ránshendi um heimshöfin og gera sér skipsflök að féþúfu. Hafa þeir verið kallaðir grafarræningjar fyrir vikið. Atburðir síðustu daga minna á örlagaríka tíma í sögu þjóðarinnar. Forleikurinn að hernámi Íslands Svavar Hávarðsson svavar@frettabladid.is þessa dagana að rannsóknum, meðal annars í skjalasöfnum í Þýskalandi, og hefur grennslast fyrir um skipið Minden í breskum og þýskum heim­ ildum, að beiðni Fréttablaðsins. Þór hefur reyndar þekkt nokkuð lengi til skipsins, því að það kom lítillega við sögu í bók hans Stríði fyrir ströndum, sem er annað bindi í ritröðinni Ísland í síðari heimsstyrjöld, og kom fyrir sjónir lesenda árið 1985. Þór segir að ástæða sé til að athuga að örlög Minden séu ekki stakur og einangraður viðburður heldur hluti af mikilli atburðarás á hafinu suðaustur, norður og vestur af Íslandi – atburðarás sem hafi aukið mjög hernaðar mikil­ vægi Íslands og leitt til þess að Bretar komust að því að þeir yrðu að setja hér upp flota­ og flugbækistöðvar. „Það sem gerðist á hafinu á þessum tíma hefur því heilmikla þýðingu fyrir örlög okkar í stríðinu, því þetta tengist ákvörðuninni um hernám Íslands. Bretar sáu fljótlega að þeir höfðu ekki nægilega föst tök á sundunum á milli Grænlands, Íslands og Færeyja,“ útskýrir Þór. „Þeir og Þjóðverjar litu á þessi sund sem eins konar hlið að Atlantshafi vestanverðu og siglinga­ leiðum úthafsins.“ Þegar styrjöldin hófst í september 1939 hafi hundruð þýskra kaupskipa, þar á meðal Minden, verið á siglingu á öllum heimsins höfum og mörg þeirra legið í höfnum hlutlausra ríkja, svo sem á Íslandi. Nokkrum dögum fyrr hafði þýska stjórnin sent þessum skip­ um fyrirmæli um að sigla sem hraðast heim eða leita hafna í vinveittum eða hlutlausum ríkjum. Vitað var að Bretar ætluðu að lýsa yfir hafnbanni á Þýskaland og stefndu auðvitað að því að hremma sem flest þýsk kaupskip. Þór segir að hafnbannslínan svo­ kallaða hafi verið dregin um áður­ nefnd sund, því að ljóst var að um þau urðu flest þýsk kaupför sem stödd voru utan heimahafna að sigla til að brjótast heim. Fjöldi þessara skipa hafi síðan stefnt hingað norður í höf, mörg undir fölskum fána, og bresk beitiskip og síðar vopnuð farþegaskip reynt að elta þau uppi með misjöfnum árangri. Þessi eltingaleikur hafi staðið yfir fram á vor 1940 og til vitnis um hann séu flök allnokkurra þýskra kaupskipa á hafsbotninum út af landinu (sjá kort). Þór nefnir að Þjóðverjar hafi einnig sent stór herskip um þessar slóðir Það sem gerðist á hafinu á Þessum tíma hefur Því heilmikla Þýðingu fyrir örlög okkar í stríðinu, Því Þetta tengist ákvörð- uninni um hernám íslands. Þór Whitehead, prófessor emeritus við Háskóla Íslands ↣ l Farskipið Minden var aðeins eitt fjölmargra þýskra skipa sem var annaðhvort sökkt eða voru hertekin af Bretum á fyrstu árum heimsstyrjald- arinnar. Kortið sýnir skýrt mikilvægi siglingaleiðanna við Ísland, en Bretar sáu fljótt að óumflýjanlegt væri að hafa bækistöð á Ís- landi ef stjórn ætti að nást á þessu erfiða hafsvæði. Um miðjan nóvember 1939 gættu fimm skip Grænlandshafs, önnur fimm voru á milli Íslands og Færeyja og fimm milli Færeyja og Hjaltlands. Heimild: Þór Whitehead, Stríð fyrir ströndum, Ísland í síðari heimsstyrjöld (kort á blaðsíðu 314). Farskipið Minden, eitt fimm áþekkra kaupskipa, var í eigu Norddeutscher Lloyds, eins helsta skipafélags Þýskalands. Það var gufuskip, smíðað 1921, var 116,8 metrar að lengd, 4.165 smálestir, gekk 15 hnúta. Myndin er af einu þessara fimm skipa sem bar nafnið Porta. MyNd/WiKiPedia 2 9 . a p r í l 2 0 1 7 l a U G a r D a G U r26 H e l G i n ∙ F r É T T a B l a ð i ð 2 9 -0 4 -2 0 1 7 0 4 :2 2 F B 1 2 8 s _ P 1 0 6 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 1 0 3 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 1 C C 2 -B 5 9 8 1 C C 2 -B 4 5 C 1 C C 2 -B 3 2 0 1 C C 2 -B 1 E 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 8 A F B 1 2 8 s _ 2 8 _ 4 _ 2 0 1 7 C M Y K
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.