Fréttablaðið - 29.04.2017, Page 26

Fréttablaðið - 29.04.2017, Page 26
Þegar fréttir bárust af því að Landhelgisgæslan hefði stefnt norska rann­sóknarskipinu Seabed Constructor til hafnar á grundvelli þess að það stundaði ólöglegar rannsóknir á hafs­ botni innan íslensku efnahagslög­ sögunnar kviknuðu spurningar um raunverulegar ástæður fyrir athöfnum skipsins vestur af Færeyjum. Upphaflega skýringin var að verð­ mæta málma væri þar að finna og þau verðmæti ætlaði áhöfnin sér að endur­ heimta úr klóm Ægis, en þær skýringar taka ekki allir gildar. Spurningar hafa því vaknað um ferðir þýska skipsins þessa örlagaríku mánuði í upphafi stríðs, farm þess og áhöfn. Hvað er svo verðmætt að það réttlæti kostnaðar­ saman björgunarleiðangur að gömlu þýsku kaupskipi tæplega 80 árum eftir að því var sökkt? Brot af stærri sögu Þór Whitehead, prófessor emeritus við Háskóla Íslands, hefur ekki síst helgað sig rannsóknum á sögu Íslands í síðari heimsstyrjöldinni. Þór vinnur BORKUM AMC California ÞÝSK KAUPFÖR TEKIN HERFANGI EÐA SÖKKT Á NORÐURSLÓÐUM 1939 –1940 NAFN ÞYSKRA KAUPSKIPA (1939) NAFN BRESKRA HERSKIP SÖKKT AF ÁHÖFN SÖKKT AF BRETUM HERTEKIð AF BRETUM MEÐALLEGA HAFÍSSINS Í MARS MEÐALLEGA HAFÍSSINS Í SEPTEMBER CAP NORTE HMS Belfast LA CORUNA AMC Maloja RHEINGOLD HMS Delhi GONZENHEIM AMC Rawalpindi KONSUL HENDRIK FISSER HMS Calypso MECKLENBURG HMS Delhi HENNING OLDENDORF HMS Colombo MINDEN HMS Calypso EILBEK AMC Scotstoun ARUCAS HMS York BERTA FISSER AMC Chitral URUGUAY HMC BerwickBISCAYA AMC Scotstoun WOLFSBURG HMS Berwick BIANCA AMC Transylvania BORKUM AMC California GLORIA HMS Sheeld WAHEHE HMS Manchester HMS KimberleyANTIOCHIA AMC Laurentic POSEIDON AMC Scotstoun MIMI HORN AMC Transylvania PARANA HMS Newcastle TENERIFE AMC Transylvania Ingólfshöfði Reykjavík Kópanesgrunn Barðagrunn Gæslusvæði Breta, október 1939 Gæslusvæði Breta Gæslusvæði Breta Hópar manna fara ránshendi um heimshöfin og gera sér skipsflök að féþúfu. Hafa þeir verið kallaðir grafarræningjar fyrir vikið. Atburðir síðustu daga minna á örlagaríka tíma í sögu þjóðarinnar. Forleikurinn að hernámi Íslands Svavar Hávarðsson svavar@frettabladid.is þessa dagana að rannsóknum, meðal annars í skjalasöfnum í Þýskalandi, og hefur grennslast fyrir um skipið Minden í breskum og þýskum heim­ ildum, að beiðni Fréttablaðsins. Þór hefur reyndar þekkt nokkuð lengi til skipsins, því að það kom lítillega við sögu í bók hans Stríði fyrir ströndum, sem er annað bindi í ritröðinni Ísland í síðari heimsstyrjöld, og kom fyrir sjónir lesenda árið 1985. Þór segir að ástæða sé til að athuga að örlög Minden séu ekki stakur og einangraður viðburður heldur hluti af mikilli atburðarás á hafinu suðaustur, norður og vestur af Íslandi – atburðarás sem hafi aukið mjög hernaðar mikil­ vægi Íslands og leitt til þess að Bretar komust að því að þeir yrðu að setja hér upp flota­ og flugbækistöðvar. „Það sem gerðist á hafinu á þessum tíma hefur því heilmikla þýðingu fyrir örlög okkar í stríðinu, því þetta tengist ákvörðuninni um hernám Íslands. Bretar sáu fljótlega að þeir höfðu ekki nægilega föst tök á sundunum á milli Grænlands, Íslands og Færeyja,“ útskýrir Þór. „Þeir og Þjóðverjar litu á þessi sund sem eins konar hlið að Atlantshafi vestanverðu og siglinga­ leiðum úthafsins.“ Þegar styrjöldin hófst í september 1939 hafi hundruð þýskra kaupskipa, þar á meðal Minden, verið á siglingu á öllum heimsins höfum og mörg þeirra legið í höfnum hlutlausra ríkja, svo sem á Íslandi. Nokkrum dögum fyrr hafði þýska stjórnin sent þessum skip­ um fyrirmæli um að sigla sem hraðast heim eða leita hafna í vinveittum eða hlutlausum ríkjum. Vitað var að Bretar ætluðu að lýsa yfir hafnbanni á Þýskaland og stefndu auðvitað að því að hremma sem flest þýsk kaupskip. Þór segir að hafnbannslínan svo­ kallaða hafi verið dregin um áður­ nefnd sund, því að ljóst var að um þau urðu flest þýsk kaupför sem stödd voru utan heimahafna að sigla til að brjótast heim. Fjöldi þessara skipa hafi síðan stefnt hingað norður í höf, mörg undir fölskum fána, og bresk beitiskip og síðar vopnuð farþegaskip reynt að elta þau uppi með misjöfnum árangri. Þessi eltingaleikur hafi staðið yfir fram á vor 1940 og til vitnis um hann séu flök allnokkurra þýskra kaupskipa á hafsbotninum út af landinu (sjá kort). Þór nefnir að Þjóðverjar hafi einnig sent stór herskip um þessar slóðir Það sem gerðist á hafinu á Þessum tíma hefur Því heilmikla Þýðingu fyrir örlög okkar í stríðinu, Því Þetta tengist ákvörð- uninni um hernám íslands. Þór Whitehead, prófessor emeritus við Háskóla Íslands ↣ l Farskipið Minden var aðeins eitt fjölmargra þýskra skipa sem var annaðhvort sökkt eða voru hertekin af Bretum á fyrstu árum heimsstyrjald- arinnar. Kortið sýnir skýrt mikilvægi siglingaleiðanna við Ísland, en Bretar sáu fljótt að óumflýjanlegt væri að hafa bækistöð á Ís- landi ef stjórn ætti að nást á þessu erfiða hafsvæði. Um miðjan nóvember 1939 gættu fimm skip Grænlandshafs, önnur fimm voru á milli Íslands og Færeyja og fimm milli Færeyja og Hjaltlands. Heimild: Þór Whitehead, Stríð fyrir ströndum, Ísland í síðari heimsstyrjöld (kort á blaðsíðu 314). Farskipið Minden, eitt fimm áþekkra kaupskipa, var í eigu Norddeutscher Lloyds, eins helsta skipafélags Þýskalands. Það var gufuskip, smíðað 1921, var 116,8 metrar að lengd, 4.165 smálestir, gekk 15 hnúta. Myndin er af einu þessara fimm skipa sem bar nafnið Porta. MyNd/WiKiPedia 2 9 . a p r í l 2 0 1 7 l a U G a r D a G U r26 H e l G i n ∙ F r É T T a B l a ð i ð 2 9 -0 4 -2 0 1 7 0 4 :2 2 F B 1 2 8 s _ P 1 0 6 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 1 0 3 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 1 C C 2 -B 5 9 8 1 C C 2 -B 4 5 C 1 C C 2 -B 3 2 0 1 C C 2 -B 1 E 4 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 8 A F B 1 2 8 s _ 2 8 _ 4 _ 2 0 1 7 C M Y K
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.