Úr þjóðarbúskapnum : framvindan ... og horfur .. - 31.03.1982, Side 58

Úr þjóðarbúskapnum : framvindan ... og horfur .. - 31.03.1982, Side 58
58 verðmæti (189% að söluskatti meðtöldum). Þá má einnig geta þess, að sá hluti innflutningsins, sem ber toll og sérstakt vörugjald, sem samtals er 80% og hærra, varaðeins 7% af verðmæti vöruinnflutningsins (c.i.f.) áárinu 1980en skilaði engu að síður um 40% allra tekna af þessum sköttum. í fyrra og snemma á þessu ári hafa gjöld af nokkrum vörum í hæstu gjaldflokkum verið lækkuð og í framhaldi af því er brýnt, að álagning innflutningsgjalda verði tekin til heildarendurskoðunar í því skyni að draga sem mest úr neikvæðum áhrifum gjalda á verðhlutföll, og ætti það að geta samrýmst tekjuöflunarmarkmiði ríkissjóðs. Innheimta söluskatts í fyrra varð 66% meiri en árið áður og verður sú tekjuaukning aðeins að litlu rakin til skattbreytinga, þ. e. álagningar orkujöfnunargjalds frá miðjum apríl 1980. Samkvæmt ofansögðu skýrist hin mikla aukning ríkistekna í fyrra fyrst og fremst af hinni almennu veltuaukningu á því ári, einkunr aukningu innfluttrar vöru, enda er meginhluti teknanna bundinn veltustærðum. í bráðabirgðauppgjöri liggur fyrir skipting ríkisútgjalda eftir málaflokkum. Af einstökum málaflokkum skera tveir sig úr, þ. e. tryggingamál og heilbrigðismál. Til samans voru þessir flokkar um 38% allra ríkisútgjalda samanborið viö 36'/o árið 1980 enda jukust þessi útgjöld afar mikið á síðastliðnu ári eða um 69% og er það 12% umfram hækkun verðlags. Af öðrum liðum má nefna, að útgjöld til niðurgreiðslna jukust um 41% og er það annað árið í röð, sem niðurgreiðslur dragast saman að raungildi. Sem fyrr segir voru innheimtar tekjur ríkissjóðs 86 milljónum krónum umfram útlögð gjöld á síðasta ári. Jafnframt var innstreymi á lánareikningum utan Seöla- banka er nam 100 milljónum en á viðskiptareikningum var um 14 milljón króna útstreymi. Samtals varð því greiðsluafkoma ríkissjóðs jákvæð um 172 milljónir króna eða 0,9% af þjóðarframleiðslu. Er þetta þriðja árið í röð, að greiðslu- afgangur er hjá ríkissjóði. í fjárlögum ársins 1981 var gert ráð fyrir hvoru tveggja, hagstæðum rekstrar- jöfnuði og greiðslujöfnuði, og í reynd urðu báöir töluvert hagstæðari en að var stefnt. í fjárlögum 1981 fólst, að gert var ráð fyrir að tekjur ykjust um 50% frá árinu 1980 en útgjöld um 45%. í reynd jukust tekjur hins vegar um 64% og útgjöld um 60% og fórþví hvort tveggja 9—10% fram úrfjárlagatölum. Fjárlögin voru meðal annars byggð á þeirri forsendu, að innlent verðlag hækkaði um 42% milli áranna 1980 og 1981 en hækkunin varð 51% eða 6% meiri en reiknað var með. Fjárlög ársins 1982 eru reist á forsendum þjóðhagsáætlunar frá því í október, og er þar meðal annars gert ráð fyrir 33% meðalhækkun verðlags á árinu, en í forsendum þeirrar þjóðhagsspár, sem hér er sett fram, er hækkunin talin verða 7—8% meiri. Samkvæmt fjárlögum ættu tekjur og gjöld að aukast um 33—34% frá fyrra ári en aukning verður meiri vegna verðlags- og veltubreytinga umfram fjárlagaforsendur. Fyrstu tvo mánuði þessa árs voru tekjur 68% meiri en á sama tíma í fyrra en útgjöld höfðu aukist um 49%. í fjárlögum 1982 var gert ráð fyrir tekjuafgangi er næmi 0,7% af heildartekjum og 1,1% greiðsluafgangi. Fyrstu tvo

x

Úr þjóðarbúskapnum : framvindan ... og horfur ..

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum : framvindan ... og horfur ..
https://timarit.is/publication/1297

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.