Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 22
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 22 TMM 2018 · 1 eins og Íslendingar hafa ímyndað sér hana, maturinn, landslagið og fólkið gæti verið í Frakklandi, á Spáni, Ítalíu eða jafnvel í Sviss eða Austurríki. Arnljótur fer til útlanda til að endurreisa fornan rósagarð í munkaklaustri. Heima skilur hann eftir nýfætt barn sitt og barnsmóður. Sá viðskilnaður virðist þó í fullri sátt, barnið hefur komið undir í einnar nætur ævintýri í gróðurhúsi móður hans. Aðstæður við getnaðinn eru raunar óvenjulegar, gróðurhúsið lýsist upp á dularfullan hátt meðan á ástarfundi þeirra stendur. Sú uppljómun er kannski fyrsta vísbendingin um að dóttir þeirra, Flóra Sól, sé ekkert venjulegt barn. Þegar Arnljótur hefur dvalið um tíma í klaustrinu kemur barnsmóðirin með barnið út til hans og um stund dvelja þau þrjú saman í fjallaþorpinu og verða einhvers konar fjölskylda þar til barnsmóðirin yfirgefur Arnljót og barnið til að stunda nám. Sögusviðið í Ör er óljóst eða sértækt á nákvæmlega sama hátt, Jónas Ebeneser, sögumaður og aðalsöguhetja, ákveður að láta sig hverfa frá Íslandi. Í kafla sem heitir „Miði til tunglsins aðra leiðina“ velur hann sér „land sem var lengi í fréttum vegna stríðsátaka en er horfið af sjónarsviðinu eftir að vopnahlé komst á fyrir nokkrum mánuðum og athyglin færðist annað.“ (62). Landið sem hann kemur til reynist illa farið eftir stríðsátök en það er engin leið fyrir lesandann að átta sig á því í hvaða landi hann er nákvæmlega eða jafnvel hvaða heimsálfu. Jónas fer upphaflega úr landi með það fyrir augum að fyrirfara sér. Eigin- kona hans, sem heitir Guðrún eins og bæði dóttir hans og móðir, hefur sagt skilið við hann eftir að hjónabandið hafði verið ástlaust um langa hríð og sem kveðjugjöf hefur hún upplýst hann um að hann sé ekki líffræðilegur faðir dóttur sinnar. Í hinu ónefnda stríðshrjáða landi finnur hann tilgang að nýju. Hann fer að aðstoða fólk, einkum konur, við endurbyggingu landsins. Með borvél, verkfæratösku og eigin handlagni að vopni leggur hann sitt litla lóð á vogarskálarnar til að gera við hús og byggja upp samfélag úr rústunum. Söguhetjur þessara sagna eiga það því sameiginlegt að þeir byggja upp það sem hefur orðið eyðingu eða hrörnun að bráð. Þeir eru báðir handlagnir menn, einhvers konar tilbrigði við Homo faber. Í Ör er raunar vísað í annað latneskt heiti, þar er Jónas kenndur við það þróunarstig mannsins sem nefnist Homo habilis (124 o.áfr.). Að þessu leyti er hlutverk þeirra hefðbundið hlut- verk karlmanna í vestrænum samfélögum, þeir uppfylla að einhverju leyti það sem R. Connell hefur kallað ráðandi karlmennsku (e. hegemonic mas- culinity).4 Þrátt fyrir það mótast sjálfsmynd þeirra líka af frávikum frá hefðbundinni karlmennsku og umfjöllun um kyngervi og kynhlutverk í þessum sögum er langt frá því að vera einföld.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.