Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 23
L o ð i r h e i m u r i n n s a m a n á t á k n u m ? TMM 2018 · 1 23 „Ég er karlmaður sem …“ Í viðtali við Einar Fal Ingólfsson í Morgunblaðinu segir Auður Ava að hún líti á Afleggjarann sem „óð til karlmannsins“5 og í viðtali eftir að Ör kom út slær hún á svipaða strengi: „Já, í bókunum mínum hef ég verið að reyna að afbyggja hugmyndir okkar um karlmennsku og kvenleika.“6 Karlmennska og kvenleiki eru enda miðlæg viðfangsefni í báðum skáld- sögunum sem hér er fjallað um. Arnljótur í Afleggjaranum er framan af sögunni óviss um sjálfan sig og aðrir eiga líka erfitt með að átta sig á honum. Efasemdir um kynhneigð hans koma fyrir nokkrum sinnum í sögunni, faðir hans bregst við fréttum af því að hann eigi von á barni með því að segja: „Ég bjóst ekkert endilega við því að verða þeirrar hamingju aðnjótandi að verða afi, segir hann. Við mamma þín héldum að þú værir jafnvel ekkert sérstaklega á þeim buxunum.“ (100) Að minnsta kosti tvær konur sem hann kynnist gefa líka í skyn að hann geti verið samkynhneigður. Hefðbundin ráðandi karl- mennska byggir meðal annars á afdráttarlausri afneitun samkynhneigðrar þrár og hins kvenlega, en Arnljótur er óhræddur við að eiga sér „kvenleg“ áhugamál. Ástríða hans í lífinu er rósarækt og hann er ófáanlegur til að beina henni í „hagnýtari“ og karlmannlegri farveg eins og að læra plöntuerfðafræði þrátt fyrir hvatningu föður síns og umtalsverðar námsgáfur. Áhugi Arn- ljóts á rósum nær allt aftur í æsku og hann hefur verið óvenjulegur drengur sem vildi fremur eyða tíma sínum í gróðurhúsi móðurinnar en með öðrum drengjum. Sérstaða hans háir honum þó ekki, enda vinnur hann hana upp með því að standa sig á einu afmörkuðu sviði hefðbundinnar karlmennsku: „það bjargaði mér að ég var líka bestur í fótbolta. Þá var maður látinn í friði.“ (238) Fótboltinn verður þannig leið Arnljóts til að jafna út sín „kvenlegu“ áhugamál og „sleppa í gegn“ sem einn af strákunum. Í upphafi sögu er hann engu að síður langt frá því að vera með sjálfan sig á hreinu, hann er upptekinn af þremur hlutum, dauðanum, líkamanum og rósarækt, „það getur að vísu verið dagamunur á því hvernig sætin skipast.“ (24) Ferð Arnljóts til klaustursins virðist meðal annars hafa þann tilgang að greiða úr þessari flækju líkama, dauða og rósa. Í flugferðinni á leið utan er hann harkalega minntur á líkamann. Hann veikist og byrjar dvölina í nýju landi á sjúkrahúsi þar sem hann er skorinn upp. Örið sem sá uppskurður skilur eftir á síðu hans er ein af tengingunum milli sagnanna tveggja sem hér er fjallað um. Þroski Arnljóts kemst ekki á skrið fyrr en barnsmóðir hans, Anna, kemur með dóttur þeirra í kastalaþorpið og þau leigja þar saman íbúð um tíma, fyrst sem vinir, seinna sem elskendur. Arnljótur vex inn í nýtt hlutverk sem faðir og um tíma sem fjölskyldumaður. Þetta gerir hann með því að taka að sér verk sem hljóta að teljast hefðbundin kvennastörf. Þegar Anna kemur til hans í þorpið með Flóru Sól er það Arnljótur sem sér um eldamennsku, þvotta og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.