Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 25
L o ð i r h e i m u r i n n s a m a n á t á k n u m ? TMM 2018 · 1 25 Beauvoir, „maður fæðist ekki kona, heldur verður kona.“ Jafnvel mætti ganga lengra og halda því fram að viðhorfin til kynjanna í sögum Auðar einkennist af eindreginni mótunarhyggju um kyngervi. Í lok sögunnar yfirgefur Anna Arnljót og barnið til að finna sjálfa sig. Brúðuheimili Ibsens er nefnt nokkrum sinnum í sögunni, ferðafélagi Arn- ljóts á leið til þorpsins í upphafi ferðalags hans er ung kona sem stundar leiklistarnám og blaðar í handriti Brúðuheimilisins á leið þeirra, og þegar þau keyra fram á bílslys ímyndar Arnljótur sér að hans bíði sömu örlög og hver viðbrögð barnsmóður hans yrðu: „Kannski yrði eitthvað smálegt eftir í skóginum, gegnblaut lokasena Brúðuheimilisins.“ (113) Hér er lesanda aug- ljóslega boðið upp á að bera þessa tvo texta saman, Afleggjarann annars vegar og Brúðuheimilið hins vegar. Skilnaðurinn í Afleggjaranum er langt frá því að vera jafn dramatískur og í Brúðuheimilinu og sú breyting hefur orðið á þeirri rúmu öld sem liðin er á milli þessara tveggja verka að Arnljótur tekur skilnaðinum af skilningi og möguleikar Önnu úti í heiminum eru allt aðrir en þeir sem blöstu við Nóru á sínum tíma. Það sem er þó mikilvægast er að þegar Anna er farin tekur Arnljótur föðurhlutverkinu fagnandi. Í Ör er karlmennskan til jafnvel enn opinskárri umræðu en í Afleggjar- anum. Í ritdómi um bókina sagði Steinunn Inga Óttarsdóttir að Jónas væri „dæmigerður karl í krísu“.8 Það má til sanns vegar færa og karlar í krísu eru auðvitað algengt viðfangsefni bókmennta þótt deila megi um hvaða karl er dæmigerður og hver ekki. Nálgun Jónasar á þá krísu sem hann hefur hafnað í er þó að mörgu leyti óvenjuleg. Vangaveltur Jónasar um sjálfan sig sem karlmann ganga í gegnum söguna eins og stef, sem og athugasemdir annarra um það hvernig hann er sem karl- maður. Jónas segir hluti eins og: „Ég er karlmaður sem gerir sér ekki rellu út af mat“ (96) og „Ég er karlmaður sem þakkar fyrir sig“ (112). Aðrar persónur í sögunni lýsa honum með svipuðum hætti, vafasamur náungi sem gistir á sama hóteli og Jónas segir meðal annars við hann: „þú ert ekki karlmaður sem er hruflaður á hnúunum“ (175). Í sögunni er karlkynið sem sagt ekki gefið eða ómarkað eins og það hefur lengst af verið í vestrænni menningu og bókmenntum heldur er það upp- spretta vandamála sem tengjast karlmennsku sem kyngervi sérstaklega. Rétt eins og í Afleggjaranum má segja að ríkjandi hugmyndir um karlmennsku og kvenleika sem kyngervi og um verkaskiptingu kynjanna séu yfir og allt um kring sem viðmið sem athafnir, orð og hugsanir persónanna eru borin saman við, bæði af þeim sjálfum og óhjákvæmilega af lesandanum. Svanur, nágranni Jónasar, glímir sjálfur við krísu og reynir að nálgast Jónas til að ræða við hann. Eftir að hafa bakað fyrir þá köku segir hann: „Það er gott fyrir karlmann að hafa einhvern til að opna sig við.“ (31) Það er líka Svanur sem lánar Jónasi veiðiriffil þegar hann ætlar að fyrirfara sér, hann veltir aðferðinni nokkuð fyrir sér en kemst loks að niðurstöðu: „ég þyrfti að skjóta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.