Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 25
L o ð i r h e i m u r i n n s a m a n á t á k n u m ? TMM 2018 · 1 25 Beauvoir, „maður fæðist ekki kona, heldur verður kona.“ Jafnvel mætti ganga lengra og halda því fram að viðhorfin til kynjanna í sögum Auðar einkennist af eindreginni mótunarhyggju um kyngervi. Í lok sögunnar yfirgefur Anna Arnljót og barnið til að finna sjálfa sig. Brúðuheimili Ibsens er nefnt nokkrum sinnum í sögunni, ferðafélagi Arn- ljóts á leið til þorpsins í upphafi ferðalags hans er ung kona sem stundar leiklistarnám og blaðar í handriti Brúðuheimilisins á leið þeirra, og þegar þau keyra fram á bílslys ímyndar Arnljótur sér að hans bíði sömu örlög og hver viðbrögð barnsmóður hans yrðu: „Kannski yrði eitthvað smálegt eftir í skóginum, gegnblaut lokasena Brúðuheimilisins.“ (113) Hér er lesanda aug- ljóslega boðið upp á að bera þessa tvo texta saman, Afleggjarann annars vegar og Brúðuheimilið hins vegar. Skilnaðurinn í Afleggjaranum er langt frá því að vera jafn dramatískur og í Brúðuheimilinu og sú breyting hefur orðið á þeirri rúmu öld sem liðin er á milli þessara tveggja verka að Arnljótur tekur skilnaðinum af skilningi og möguleikar Önnu úti í heiminum eru allt aðrir en þeir sem blöstu við Nóru á sínum tíma. Það sem er þó mikilvægast er að þegar Anna er farin tekur Arnljótur föðurhlutverkinu fagnandi. Í Ör er karlmennskan til jafnvel enn opinskárri umræðu en í Afleggjar- anum. Í ritdómi um bókina sagði Steinunn Inga Óttarsdóttir að Jónas væri „dæmigerður karl í krísu“.8 Það má til sanns vegar færa og karlar í krísu eru auðvitað algengt viðfangsefni bókmennta þótt deila megi um hvaða karl er dæmigerður og hver ekki. Nálgun Jónasar á þá krísu sem hann hefur hafnað í er þó að mörgu leyti óvenjuleg. Vangaveltur Jónasar um sjálfan sig sem karlmann ganga í gegnum söguna eins og stef, sem og athugasemdir annarra um það hvernig hann er sem karl- maður. Jónas segir hluti eins og: „Ég er karlmaður sem gerir sér ekki rellu út af mat“ (96) og „Ég er karlmaður sem þakkar fyrir sig“ (112). Aðrar persónur í sögunni lýsa honum með svipuðum hætti, vafasamur náungi sem gistir á sama hóteli og Jónas segir meðal annars við hann: „þú ert ekki karlmaður sem er hruflaður á hnúunum“ (175). Í sögunni er karlkynið sem sagt ekki gefið eða ómarkað eins og það hefur lengst af verið í vestrænni menningu og bókmenntum heldur er það upp- spretta vandamála sem tengjast karlmennsku sem kyngervi sérstaklega. Rétt eins og í Afleggjaranum má segja að ríkjandi hugmyndir um karlmennsku og kvenleika sem kyngervi og um verkaskiptingu kynjanna séu yfir og allt um kring sem viðmið sem athafnir, orð og hugsanir persónanna eru borin saman við, bæði af þeim sjálfum og óhjákvæmilega af lesandanum. Svanur, nágranni Jónasar, glímir sjálfur við krísu og reynir að nálgast Jónas til að ræða við hann. Eftir að hafa bakað fyrir þá köku segir hann: „Það er gott fyrir karlmann að hafa einhvern til að opna sig við.“ (31) Það er líka Svanur sem lánar Jónasi veiðiriffil þegar hann ætlar að fyrirfara sér, hann veltir aðferðinni nokkuð fyrir sér en kemst loks að niðurstöðu: „ég þyrfti að skjóta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.