Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 25

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 25
L o ð i r h e i m u r i n n s a m a n á t á k n u m ? TMM 2018 · 1 25 Beauvoir, „maður fæðist ekki kona, heldur verður kona.“ Jafnvel mætti ganga lengra og halda því fram að viðhorfin til kynjanna í sögum Auðar einkennist af eindreginni mótunarhyggju um kyngervi. Í lok sögunnar yfirgefur Anna Arnljót og barnið til að finna sjálfa sig. Brúðuheimili Ibsens er nefnt nokkrum sinnum í sögunni, ferðafélagi Arn- ljóts á leið til þorpsins í upphafi ferðalags hans er ung kona sem stundar leiklistarnám og blaðar í handriti Brúðuheimilisins á leið þeirra, og þegar þau keyra fram á bílslys ímyndar Arnljótur sér að hans bíði sömu örlög og hver viðbrögð barnsmóður hans yrðu: „Kannski yrði eitthvað smálegt eftir í skóginum, gegnblaut lokasena Brúðuheimilisins.“ (113) Hér er lesanda aug- ljóslega boðið upp á að bera þessa tvo texta saman, Afleggjarann annars vegar og Brúðuheimilið hins vegar. Skilnaðurinn í Afleggjaranum er langt frá því að vera jafn dramatískur og í Brúðuheimilinu og sú breyting hefur orðið á þeirri rúmu öld sem liðin er á milli þessara tveggja verka að Arnljótur tekur skilnaðinum af skilningi og möguleikar Önnu úti í heiminum eru allt aðrir en þeir sem blöstu við Nóru á sínum tíma. Það sem er þó mikilvægast er að þegar Anna er farin tekur Arnljótur föðurhlutverkinu fagnandi. Í Ör er karlmennskan til jafnvel enn opinskárri umræðu en í Afleggjar- anum. Í ritdómi um bókina sagði Steinunn Inga Óttarsdóttir að Jónas væri „dæmigerður karl í krísu“.8 Það má til sanns vegar færa og karlar í krísu eru auðvitað algengt viðfangsefni bókmennta þótt deila megi um hvaða karl er dæmigerður og hver ekki. Nálgun Jónasar á þá krísu sem hann hefur hafnað í er þó að mörgu leyti óvenjuleg. Vangaveltur Jónasar um sjálfan sig sem karlmann ganga í gegnum söguna eins og stef, sem og athugasemdir annarra um það hvernig hann er sem karl- maður. Jónas segir hluti eins og: „Ég er karlmaður sem gerir sér ekki rellu út af mat“ (96) og „Ég er karlmaður sem þakkar fyrir sig“ (112). Aðrar persónur í sögunni lýsa honum með svipuðum hætti, vafasamur náungi sem gistir á sama hóteli og Jónas segir meðal annars við hann: „þú ert ekki karlmaður sem er hruflaður á hnúunum“ (175). Í sögunni er karlkynið sem sagt ekki gefið eða ómarkað eins og það hefur lengst af verið í vestrænni menningu og bókmenntum heldur er það upp- spretta vandamála sem tengjast karlmennsku sem kyngervi sérstaklega. Rétt eins og í Afleggjaranum má segja að ríkjandi hugmyndir um karlmennsku og kvenleika sem kyngervi og um verkaskiptingu kynjanna séu yfir og allt um kring sem viðmið sem athafnir, orð og hugsanir persónanna eru borin saman við, bæði af þeim sjálfum og óhjákvæmilega af lesandanum. Svanur, nágranni Jónasar, glímir sjálfur við krísu og reynir að nálgast Jónas til að ræða við hann. Eftir að hafa bakað fyrir þá köku segir hann: „Það er gott fyrir karlmann að hafa einhvern til að opna sig við.“ (31) Það er líka Svanur sem lánar Jónasi veiðiriffil þegar hann ætlar að fyrirfara sér, hann veltir aðferðinni nokkuð fyrir sér en kemst loks að niðurstöðu: „ég þyrfti að skjóta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.