Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 59
101 F l a t e y r i TMM 2018 · 1 59 og var þess vegna í sömu sporum og ég, með augun stillt í samhengi við myndavél og söguna sem var. „Mér finnst ég sjá hvað þessi staður er. Af því hann er náttúrulega líka fortíðin. Mig langar svo að sanna fyrir umheiminum að þetta er ekki skítapleis,“6 sagði hún og listamannsviðmælandi minn sagði svipaða sögu: „Flateyri er líka fortíðin á svo margan hátt.“7 En ég velti fyrir mér hver eigi þessa fortíð sem er verið að tala um og ég sá líka áður en ég flutti lögheimili mitt vestur. Er það fortíð okkar sem höfum einhvern tíma á ævinni unnið við fiskvinnslu eins og foreldrarnir eða er það sameiginleg fortíð Íslendinga, „sem eru fiskveiðiþjóð,“8 eins og fjölmargir viðmælendur mínir sögðu í annarri rannsókn. Kímin hugsaði ég með mér þá að þetta væru skondin tilsvör þar sem enginn af þeim sem ég talaði við hafði nokkurn tíma komið nálægt fiskvinnslu eða sjómennsku. „Svíar eru náttúrubörn,“9 skrifuðu sænsku þjóðfræðingarnir Jonas Frykman og Orvar Löfgren nokkru áður en ég fór að skrifa, þeir gáfu út bókina Culture Builders sem fjallar meðal annars um sýn milli- og efri-stéttar Svía á landsbyggðina í byrjun 20. aldar. Í bókinni kemur fram að ímyndin um hinn náttúruelskandi Svía sé svo rótgróin að margir telja að það hafi alltaf þótt eðlilegt að fólk ætti sumarhús á landsbyggðinni eða færi út í skóg um helgar til þess að tína ber og sveppi. Sú er þó ekki raunin, heldur má segja að hugmyndin sé sprottin upp úr þörf fyrir að finna samfellu milli nútímans og gamla bændasamfélagsins.10 Er ekki einhver samhljómur þarna á milli Svíanna og okkar sumarfuglanna á Flateyri? Rithöfundurinn Auður Jónsdóttir skrifaði bókina Ósjálfrátt þar sem kunn- ugir geta auðveldlega þekkt margar persónur á Flateyri, þeirra á meðal Óla popp sem heitir reyndar Valdi í bókinni. Í bókinni stendur: „Þegar líða tekur á fyrsta áratug aldarinnar halda nokkrar fjölskyldur af pólskum uppruna þorpinu gangandi, þær mæta til starfa í fiskvinnslu sem er keyrð áfram með handaflinu einu. Þarna búa líka nokkrar sálir sem fæddust í þorpinu og vilja hvergi annarsstaðar vera þó að nágrannahúsin fyllist af listamannaspírum sem römbuðu á ódýran sumarbústað og auglýsa í Reykja- vík að þorpið sé alveg málið … Þýskir stangveiðimenn róa út á dagskvóta í morgunsárinu til að veiða ýsu sem þeir grilla á kvöldin.“11 Hvaða fortíð eru þessir þýsku ferðamenn að fá að láni þegar þeir sitja sveittir og þreyttir á barnum á kvöldin og metast um veiði dagsins? Eru þeir að máta daglegt líf trillusjómanna á Flateyri og borga fyrir það stórfé í stað þess að fá borgað fyrir fiskinn eins og trillukarlarnir? Því það eru vissulega trillusjómenn á Flateyri og frystihúsfólk en líka einstaklingar sem vinna í grunnskólanum, leikskólanum, á Ísafirði og á fjölmörgum öðrum stöðum. Því innfæddu og aðfluttu sálirnar í þorpinu eru töluvert margar, þó að það hæfi kannski ekki raunsæisrómantík rithöfunda, kvikmyndagerðarmanna eða fræðimanna að skrifa um venjulegt fólk sem hefur lífsviðurværi af öðru en því að veiða, snyrta og flaka fisk. Stundum þegar ég kom aftur suður í háskólann, eftir að hafa verið fyrir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.