Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 59
101 F l a t e y r i TMM 2018 · 1 59 og var þess vegna í sömu sporum og ég, með augun stillt í samhengi við myndavél og söguna sem var. „Mér finnst ég sjá hvað þessi staður er. Af því hann er náttúrulega líka fortíðin. Mig langar svo að sanna fyrir umheiminum að þetta er ekki skítapleis,“6 sagði hún og listamannsviðmælandi minn sagði svipaða sögu: „Flateyri er líka fortíðin á svo margan hátt.“7 En ég velti fyrir mér hver eigi þessa fortíð sem er verið að tala um og ég sá líka áður en ég flutti lögheimili mitt vestur. Er það fortíð okkar sem höfum einhvern tíma á ævinni unnið við fiskvinnslu eins og foreldrarnir eða er það sameiginleg fortíð Íslendinga, „sem eru fiskveiðiþjóð,“8 eins og fjölmargir viðmælendur mínir sögðu í annarri rannsókn. Kímin hugsaði ég með mér þá að þetta væru skondin tilsvör þar sem enginn af þeim sem ég talaði við hafði nokkurn tíma komið nálægt fiskvinnslu eða sjómennsku. „Svíar eru náttúrubörn,“9 skrifuðu sænsku þjóðfræðingarnir Jonas Frykman og Orvar Löfgren nokkru áður en ég fór að skrifa, þeir gáfu út bókina Culture Builders sem fjallar meðal annars um sýn milli- og efri-stéttar Svía á landsbyggðina í byrjun 20. aldar. Í bókinni kemur fram að ímyndin um hinn náttúruelskandi Svía sé svo rótgróin að margir telja að það hafi alltaf þótt eðlilegt að fólk ætti sumarhús á landsbyggðinni eða færi út í skóg um helgar til þess að tína ber og sveppi. Sú er þó ekki raunin, heldur má segja að hugmyndin sé sprottin upp úr þörf fyrir að finna samfellu milli nútímans og gamla bændasamfélagsins.10 Er ekki einhver samhljómur þarna á milli Svíanna og okkar sumarfuglanna á Flateyri? Rithöfundurinn Auður Jónsdóttir skrifaði bókina Ósjálfrátt þar sem kunn- ugir geta auðveldlega þekkt margar persónur á Flateyri, þeirra á meðal Óla popp sem heitir reyndar Valdi í bókinni. Í bókinni stendur: „Þegar líða tekur á fyrsta áratug aldarinnar halda nokkrar fjölskyldur af pólskum uppruna þorpinu gangandi, þær mæta til starfa í fiskvinnslu sem er keyrð áfram með handaflinu einu. Þarna búa líka nokkrar sálir sem fæddust í þorpinu og vilja hvergi annarsstaðar vera þó að nágrannahúsin fyllist af listamannaspírum sem römbuðu á ódýran sumarbústað og auglýsa í Reykja- vík að þorpið sé alveg málið … Þýskir stangveiðimenn róa út á dagskvóta í morgunsárinu til að veiða ýsu sem þeir grilla á kvöldin.“11 Hvaða fortíð eru þessir þýsku ferðamenn að fá að láni þegar þeir sitja sveittir og þreyttir á barnum á kvöldin og metast um veiði dagsins? Eru þeir að máta daglegt líf trillusjómanna á Flateyri og borga fyrir það stórfé í stað þess að fá borgað fyrir fiskinn eins og trillukarlarnir? Því það eru vissulega trillusjómenn á Flateyri og frystihúsfólk en líka einstaklingar sem vinna í grunnskólanum, leikskólanum, á Ísafirði og á fjölmörgum öðrum stöðum. Því innfæddu og aðfluttu sálirnar í þorpinu eru töluvert margar, þó að það hæfi kannski ekki raunsæisrómantík rithöfunda, kvikmyndagerðarmanna eða fræðimanna að skrifa um venjulegt fólk sem hefur lífsviðurværi af öðru en því að veiða, snyrta og flaka fisk. Stundum þegar ég kom aftur suður í háskólann, eftir að hafa verið fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.