Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 59

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 59
101 F l a t e y r i TMM 2018 · 1 59 og var þess vegna í sömu sporum og ég, með augun stillt í samhengi við myndavél og söguna sem var. „Mér finnst ég sjá hvað þessi staður er. Af því hann er náttúrulega líka fortíðin. Mig langar svo að sanna fyrir umheiminum að þetta er ekki skítapleis,“6 sagði hún og listamannsviðmælandi minn sagði svipaða sögu: „Flateyri er líka fortíðin á svo margan hátt.“7 En ég velti fyrir mér hver eigi þessa fortíð sem er verið að tala um og ég sá líka áður en ég flutti lögheimili mitt vestur. Er það fortíð okkar sem höfum einhvern tíma á ævinni unnið við fiskvinnslu eins og foreldrarnir eða er það sameiginleg fortíð Íslendinga, „sem eru fiskveiðiþjóð,“8 eins og fjölmargir viðmælendur mínir sögðu í annarri rannsókn. Kímin hugsaði ég með mér þá að þetta væru skondin tilsvör þar sem enginn af þeim sem ég talaði við hafði nokkurn tíma komið nálægt fiskvinnslu eða sjómennsku. „Svíar eru náttúrubörn,“9 skrifuðu sænsku þjóðfræðingarnir Jonas Frykman og Orvar Löfgren nokkru áður en ég fór að skrifa, þeir gáfu út bókina Culture Builders sem fjallar meðal annars um sýn milli- og efri-stéttar Svía á landsbyggðina í byrjun 20. aldar. Í bókinni kemur fram að ímyndin um hinn náttúruelskandi Svía sé svo rótgróin að margir telja að það hafi alltaf þótt eðlilegt að fólk ætti sumarhús á landsbyggðinni eða færi út í skóg um helgar til þess að tína ber og sveppi. Sú er þó ekki raunin, heldur má segja að hugmyndin sé sprottin upp úr þörf fyrir að finna samfellu milli nútímans og gamla bændasamfélagsins.10 Er ekki einhver samhljómur þarna á milli Svíanna og okkar sumarfuglanna á Flateyri? Rithöfundurinn Auður Jónsdóttir skrifaði bókina Ósjálfrátt þar sem kunn- ugir geta auðveldlega þekkt margar persónur á Flateyri, þeirra á meðal Óla popp sem heitir reyndar Valdi í bókinni. Í bókinni stendur: „Þegar líða tekur á fyrsta áratug aldarinnar halda nokkrar fjölskyldur af pólskum uppruna þorpinu gangandi, þær mæta til starfa í fiskvinnslu sem er keyrð áfram með handaflinu einu. Þarna búa líka nokkrar sálir sem fæddust í þorpinu og vilja hvergi annarsstaðar vera þó að nágrannahúsin fyllist af listamannaspírum sem römbuðu á ódýran sumarbústað og auglýsa í Reykja- vík að þorpið sé alveg málið … Þýskir stangveiðimenn róa út á dagskvóta í morgunsárinu til að veiða ýsu sem þeir grilla á kvöldin.“11 Hvaða fortíð eru þessir þýsku ferðamenn að fá að láni þegar þeir sitja sveittir og þreyttir á barnum á kvöldin og metast um veiði dagsins? Eru þeir að máta daglegt líf trillusjómanna á Flateyri og borga fyrir það stórfé í stað þess að fá borgað fyrir fiskinn eins og trillukarlarnir? Því það eru vissulega trillusjómenn á Flateyri og frystihúsfólk en líka einstaklingar sem vinna í grunnskólanum, leikskólanum, á Ísafirði og á fjölmörgum öðrum stöðum. Því innfæddu og aðfluttu sálirnar í þorpinu eru töluvert margar, þó að það hæfi kannski ekki raunsæisrómantík rithöfunda, kvikmyndagerðarmanna eða fræðimanna að skrifa um venjulegt fólk sem hefur lífsviðurværi af öðru en því að veiða, snyrta og flaka fisk. Stundum þegar ég kom aftur suður í háskólann, eftir að hafa verið fyrir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.