Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 60
S æ b j ö r g F r e y j a G í s l a d ó t t i r 60 TMM 2018 · 1 vestan í vettvangsferðum, sagði leiðbeinandi minn í þjóðfræði: „Velkomin í siðmenninguna.“ Ég svaraði undantekningalaust með gapandi „ha?“ og áttaði mig ekki á því hvað hann var að meina. Þegar líkaminn hafði vanist því aftur að hlaupa á eftir strætó, ganga um miðbæinn á alltof háum hælum og talandinn einkenndist enn á ný af háfleygum hugtökum um mannlega tilveru og ranglæti heimsins, seytlaði kaldhæðnisleg kveðja hans loksins inn fyrir fattarann. Því það er ekki eins og nemendur í þjóðfræði hafi ekki lesið margoft hvernig borgarar fortíðarinnar litu á dreifbýlisfólk sem villt og ósið- menntað. Og þannig er það að vissu leyti enn í dag. Annars hefði ég líklega ekki skrifað meistararitgerð um Flateyri. Við sem erum í háskólanum og búum í Reykjavík erum nefnilega borgarbúar því við búum ekki í sveit. Við þurfum að sjá dreifbýlismenningu til að bera saman við borgarlífið og stað- setja þannig hver við erum. Þetta á líka við um kvikmyndagerðarfólk sem gerir myndir um sjávarþorp, rithöfunda sem skrifa um sama efni og háskóla- nema sem leitast við að kryfja og greina mannlífið utan frá. Jonas Frykman og Orvar Löfgren skrifuðu líka um það hvernig mann- fræðingar á 19. öld beindu sjónum sínum að frumstæðum samfélögum á meðan þjóðfræðingar leituðu inn á við og rannsökuðu landsbyggðirnar í eigin löndum. Með því var verið að varðveita fortíðina en mála hana jafn- framt upp í þeim myndum sem hentuðu hverjum tíma og ímynd hans. Þeir segja að í þessum rannsóknum megi oftar en ekki sjá viðhorf borgarastéttar til landsbyggðar og þar með nostalgíu hennar og þrá eftir horfnum tímum, frekar en raunsæja mynd af lífi sveitafólks.12 Á vissan hátt má segja að ég feti í fótspor fyrri þjóðfræðinga með því að velja landsbyggðarþorp sem við- fangsefni rannsóknar minnar og sama má segja um listamennina. Við höfum líklega öll eytt lunganum úr ævi okkar í borgarlandslagi og komið aðeins við í fiskvinnslum landsbyggðarinnar sem gestir í stuttan tíma. Út á við getum við dregið upp þá mynd, að þar sem við höfum prófað að koma við fisk á færibandi sé það hluti sjálfsmyndar okkar að eiga fortíð tengda slori og harki. Þegar sögurnar úr frystihúsinu og barnum á staðnum rata síðan á blað eða frásögn yfir kaffibolla á öðrum stöðum, öðlumst við hugsanlega virðingu þeirra sem á hlýða. Við eigum eitthvað annað en áheyrendur okkar, eitthvað annað en bara listrænar og fræðilegar úttektir; nefnilega líkamlega atvinnu- reynslu eins og hinir í þorpinu. Þjóðfræðingurinn Konrad Köstlin segir að það sé talið merki um velgengni þegar ferðafólk kemur heim með sögu um að hafa snætt á veitingastöðum sem aðeins innfæddir á hverjum stað þekkja.13 Á sama hátt má segja að ég og listamennirnir á Flateyri sækjum okkur auð- magn í að vinna í frystihúsinu í stuttan tíma eða dvelja í nokkrar vikur á ári í þorpinu. „Við gætum ekki skilið nútímann eins og hann er, ef ekki væri búið að draga upp mynd af fortíðinni. Það er aðeins á þann hátt sem við finnum breytingar og hraðann sem einkennir líf okkar.“ Þetta skrifaði Köstlin þegar hann benti á þörf fólks fyrir andstæður og flokkun, í tilraun þess til að skilja sjálft sig og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.