Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Síða 60
S æ b j ö r g F r e y j a G í s l a d ó t t i r 60 TMM 2018 · 1 vestan í vettvangsferðum, sagði leiðbeinandi minn í þjóðfræði: „Velkomin í siðmenninguna.“ Ég svaraði undantekningalaust með gapandi „ha?“ og áttaði mig ekki á því hvað hann var að meina. Þegar líkaminn hafði vanist því aftur að hlaupa á eftir strætó, ganga um miðbæinn á alltof háum hælum og talandinn einkenndist enn á ný af háfleygum hugtökum um mannlega tilveru og ranglæti heimsins, seytlaði kaldhæðnisleg kveðja hans loksins inn fyrir fattarann. Því það er ekki eins og nemendur í þjóðfræði hafi ekki lesið margoft hvernig borgarar fortíðarinnar litu á dreifbýlisfólk sem villt og ósið- menntað. Og þannig er það að vissu leyti enn í dag. Annars hefði ég líklega ekki skrifað meistararitgerð um Flateyri. Við sem erum í háskólanum og búum í Reykjavík erum nefnilega borgarbúar því við búum ekki í sveit. Við þurfum að sjá dreifbýlismenningu til að bera saman við borgarlífið og stað- setja þannig hver við erum. Þetta á líka við um kvikmyndagerðarfólk sem gerir myndir um sjávarþorp, rithöfunda sem skrifa um sama efni og háskóla- nema sem leitast við að kryfja og greina mannlífið utan frá. Jonas Frykman og Orvar Löfgren skrifuðu líka um það hvernig mann- fræðingar á 19. öld beindu sjónum sínum að frumstæðum samfélögum á meðan þjóðfræðingar leituðu inn á við og rannsökuðu landsbyggðirnar í eigin löndum. Með því var verið að varðveita fortíðina en mála hana jafn- framt upp í þeim myndum sem hentuðu hverjum tíma og ímynd hans. Þeir segja að í þessum rannsóknum megi oftar en ekki sjá viðhorf borgarastéttar til landsbyggðar og þar með nostalgíu hennar og þrá eftir horfnum tímum, frekar en raunsæja mynd af lífi sveitafólks.12 Á vissan hátt má segja að ég feti í fótspor fyrri þjóðfræðinga með því að velja landsbyggðarþorp sem við- fangsefni rannsóknar minnar og sama má segja um listamennina. Við höfum líklega öll eytt lunganum úr ævi okkar í borgarlandslagi og komið aðeins við í fiskvinnslum landsbyggðarinnar sem gestir í stuttan tíma. Út á við getum við dregið upp þá mynd, að þar sem við höfum prófað að koma við fisk á færibandi sé það hluti sjálfsmyndar okkar að eiga fortíð tengda slori og harki. Þegar sögurnar úr frystihúsinu og barnum á staðnum rata síðan á blað eða frásögn yfir kaffibolla á öðrum stöðum, öðlumst við hugsanlega virðingu þeirra sem á hlýða. Við eigum eitthvað annað en áheyrendur okkar, eitthvað annað en bara listrænar og fræðilegar úttektir; nefnilega líkamlega atvinnu- reynslu eins og hinir í þorpinu. Þjóðfræðingurinn Konrad Köstlin segir að það sé talið merki um velgengni þegar ferðafólk kemur heim með sögu um að hafa snætt á veitingastöðum sem aðeins innfæddir á hverjum stað þekkja.13 Á sama hátt má segja að ég og listamennirnir á Flateyri sækjum okkur auð- magn í að vinna í frystihúsinu í stuttan tíma eða dvelja í nokkrar vikur á ári í þorpinu. „Við gætum ekki skilið nútímann eins og hann er, ef ekki væri búið að draga upp mynd af fortíðinni. Það er aðeins á þann hátt sem við finnum breytingar og hraðann sem einkennir líf okkar.“ Þetta skrifaði Köstlin þegar hann benti á þörf fólks fyrir andstæður og flokkun, í tilraun þess til að skilja sjálft sig og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.