Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 60
S æ b j ö r g F r e y j a G í s l a d ó t t i r 60 TMM 2018 · 1 vestan í vettvangsferðum, sagði leiðbeinandi minn í þjóðfræði: „Velkomin í siðmenninguna.“ Ég svaraði undantekningalaust með gapandi „ha?“ og áttaði mig ekki á því hvað hann var að meina. Þegar líkaminn hafði vanist því aftur að hlaupa á eftir strætó, ganga um miðbæinn á alltof háum hælum og talandinn einkenndist enn á ný af háfleygum hugtökum um mannlega tilveru og ranglæti heimsins, seytlaði kaldhæðnisleg kveðja hans loksins inn fyrir fattarann. Því það er ekki eins og nemendur í þjóðfræði hafi ekki lesið margoft hvernig borgarar fortíðarinnar litu á dreifbýlisfólk sem villt og ósið- menntað. Og þannig er það að vissu leyti enn í dag. Annars hefði ég líklega ekki skrifað meistararitgerð um Flateyri. Við sem erum í háskólanum og búum í Reykjavík erum nefnilega borgarbúar því við búum ekki í sveit. Við þurfum að sjá dreifbýlismenningu til að bera saman við borgarlífið og stað- setja þannig hver við erum. Þetta á líka við um kvikmyndagerðarfólk sem gerir myndir um sjávarþorp, rithöfunda sem skrifa um sama efni og háskóla- nema sem leitast við að kryfja og greina mannlífið utan frá. Jonas Frykman og Orvar Löfgren skrifuðu líka um það hvernig mann- fræðingar á 19. öld beindu sjónum sínum að frumstæðum samfélögum á meðan þjóðfræðingar leituðu inn á við og rannsökuðu landsbyggðirnar í eigin löndum. Með því var verið að varðveita fortíðina en mála hana jafn- framt upp í þeim myndum sem hentuðu hverjum tíma og ímynd hans. Þeir segja að í þessum rannsóknum megi oftar en ekki sjá viðhorf borgarastéttar til landsbyggðar og þar með nostalgíu hennar og þrá eftir horfnum tímum, frekar en raunsæja mynd af lífi sveitafólks.12 Á vissan hátt má segja að ég feti í fótspor fyrri þjóðfræðinga með því að velja landsbyggðarþorp sem við- fangsefni rannsóknar minnar og sama má segja um listamennina. Við höfum líklega öll eytt lunganum úr ævi okkar í borgarlandslagi og komið aðeins við í fiskvinnslum landsbyggðarinnar sem gestir í stuttan tíma. Út á við getum við dregið upp þá mynd, að þar sem við höfum prófað að koma við fisk á færibandi sé það hluti sjálfsmyndar okkar að eiga fortíð tengda slori og harki. Þegar sögurnar úr frystihúsinu og barnum á staðnum rata síðan á blað eða frásögn yfir kaffibolla á öðrum stöðum, öðlumst við hugsanlega virðingu þeirra sem á hlýða. Við eigum eitthvað annað en áheyrendur okkar, eitthvað annað en bara listrænar og fræðilegar úttektir; nefnilega líkamlega atvinnu- reynslu eins og hinir í þorpinu. Þjóðfræðingurinn Konrad Köstlin segir að það sé talið merki um velgengni þegar ferðafólk kemur heim með sögu um að hafa snætt á veitingastöðum sem aðeins innfæddir á hverjum stað þekkja.13 Á sama hátt má segja að ég og listamennirnir á Flateyri sækjum okkur auð- magn í að vinna í frystihúsinu í stuttan tíma eða dvelja í nokkrar vikur á ári í þorpinu. „Við gætum ekki skilið nútímann eins og hann er, ef ekki væri búið að draga upp mynd af fortíðinni. Það er aðeins á þann hátt sem við finnum breytingar og hraðann sem einkennir líf okkar.“ Þetta skrifaði Köstlin þegar hann benti á þörf fólks fyrir andstæður og flokkun, í tilraun þess til að skilja sjálft sig og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.