Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 29
H v e n æ r e r e i t t H va ð ó g n v e k J a n d i ? 29 sér viðbrögð hennar og fyrirspurnir og þótt hún reyni að ganga á hann hefur hann litlu við að bæta öðru en: „Þetta er það sem gerist á bóndabæ. Það er ekki alltaf gaman“ (91). Á þessum tímapunkti magnast sú tilfinning sem fylgt hefur frásögn ungu konunnar frá byrjun: að orðið sé of seint fyrir hana að breyta um stefnu eða hafa áhrif á atburðarásina. Í seinni hluta bókarinnar hverfur hún sífellt lengra inn í kima óhugnaðar, fantasíu og súrrealisma. Í Ég er að spá í að slútta þessu nýtir Reid sér þemu og hefðir hrollvekjunnar á álíka máta og hann beitir fyrir sig vísindaskáldsöguforminu í Foe. Þann­ ig gerist lokahluti bókarinnar á kunnuglegum hryllingsmyndavettvangi: í læstum og yfirgefnum menntaskóla þar sem er að finna óvætt sem aðalsögu­ hetjan þarf að fela sig fyrir. Það er því ekki að ástæðulausu að Ég er að spá í að slútta þessu hefur verið líkt við bækur Stephens King.5 Nærtækara væri þó að segja að Reid beiti arfleið hans og annarra hrollvekjuhöfunda til að skapa vettvang fyrir hugmyndir ættaðar frá öðrum, módernískari áhrifavöldum sem persónurnar ræða jafnvel sín á milli. Má þar nefna Jean Cocteau (39) og Carl Jung (53) en einnig er sérstaklega minnst á skáldsöguna Hinn mis- heppnaði (þ. „Der Untergeher“, 1983) eftir þýska rithöfundinn Tomas Bern­ hardt, en Jake gefur kærustu sinni eintak af bók Bernhardts með áletruninni „Enn ein sorgarsagan“ á innanverðri kápunni (168). Þessi samsuða af áhrifum úr heimspekitextum, módernískum skáldsögum, kvikmyndum og annarri dægurmenningu hefur leitt til þess að útgefandi Ég er að spá í að slútta þessu vestanhafs hefur markaðssett bókina sem „heim­ spekilegan reyfara“ (e. philosophical thriller). Lesturinn er drifinn áfram með ýmsum taktíkum úr heimi spennusagna; lesendur vinna sig í gegnum ráðgátuna út frá þeim upplýsingum sem þeim eru skammtaðar en þar spila innskotin á milli kaflanna stórt hlutverk – ásamt því að vara við þeirri yfir­ vofandi hættu sem steðjar að persónunum. Þessi kunnuglega, fastmótaða uppbygging gerir það að verkum að hægt er að njóta bókarinnar án þess að búa að djúpstæðri þekkingu á þeim módernísku heimspekihugmyndum sem Reid snertir á í textanum – þótt slík þekking hafi efalaust áhrif á blæbrigði lestursins fyrir suma. Að sama skapi býður endirinn upp á ákveðna úrlausn sem setur það sem á undan hefur komið í nýtt og skýrara samhengi. Óhjá­ kvæmilega eru þó atriði í framvindunni sem falla utan þessa hefðbundna strúktúrs og gætu virst endasleppt fyrir lesendur sem vonuðust eftir að finna í bókinni hefðbundinn reyfara. Það er alltaf fengur að því þegar farið er með gamalkunnar bókmennta­ greinar á ókunnugar slóðir og styrkleikar þeirra notaðir til að skapa eitthvað nýtt og öðruvísi fyrir lesendur. Í skáldsögum sínum nýtir Iain Reid sér þann trausta grunn sem slík efnistök veita honum til að opna frásögnina fyrir framlagi lesenda. Þannig gerir hann lesendum kleift að taka virkan þrátt í heimssköpun bóka sinna án þess að svíkja þá um línulega framvindu og úrlausn. Að þessu leyti mætti líkja skáldsögum Reids við töfraspegla: þær falla ekki að einu tilteknu formi heldur varpa til baka þeim væntingum og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.