Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 29
H v e n æ r e r e i t t H va ð ó g n v e k J a n d i ? 29 sér viðbrögð hennar og fyrirspurnir og þótt hún reyni að ganga á hann hefur hann litlu við að bæta öðru en: „Þetta er það sem gerist á bóndabæ. Það er ekki alltaf gaman“ (91). Á þessum tímapunkti magnast sú tilfinning sem fylgt hefur frásögn ungu konunnar frá byrjun: að orðið sé of seint fyrir hana að breyta um stefnu eða hafa áhrif á atburðarásina. Í seinni hluta bókarinnar hverfur hún sífellt lengra inn í kima óhugnaðar, fantasíu og súrrealisma. Í Ég er að spá í að slútta þessu nýtir Reid sér þemu og hefðir hrollvekjunnar á álíka máta og hann beitir fyrir sig vísindaskáldsöguforminu í Foe. Þann­ ig gerist lokahluti bókarinnar á kunnuglegum hryllingsmyndavettvangi: í læstum og yfirgefnum menntaskóla þar sem er að finna óvætt sem aðalsögu­ hetjan þarf að fela sig fyrir. Það er því ekki að ástæðulausu að Ég er að spá í að slútta þessu hefur verið líkt við bækur Stephens King.5 Nærtækara væri þó að segja að Reid beiti arfleið hans og annarra hrollvekjuhöfunda til að skapa vettvang fyrir hugmyndir ættaðar frá öðrum, módernískari áhrifavöldum sem persónurnar ræða jafnvel sín á milli. Má þar nefna Jean Cocteau (39) og Carl Jung (53) en einnig er sérstaklega minnst á skáldsöguna Hinn mis- heppnaði (þ. „Der Untergeher“, 1983) eftir þýska rithöfundinn Tomas Bern­ hardt, en Jake gefur kærustu sinni eintak af bók Bernhardts með áletruninni „Enn ein sorgarsagan“ á innanverðri kápunni (168). Þessi samsuða af áhrifum úr heimspekitextum, módernískum skáldsögum, kvikmyndum og annarri dægurmenningu hefur leitt til þess að útgefandi Ég er að spá í að slútta þessu vestanhafs hefur markaðssett bókina sem „heim­ spekilegan reyfara“ (e. philosophical thriller). Lesturinn er drifinn áfram með ýmsum taktíkum úr heimi spennusagna; lesendur vinna sig í gegnum ráðgátuna út frá þeim upplýsingum sem þeim eru skammtaðar en þar spila innskotin á milli kaflanna stórt hlutverk – ásamt því að vara við þeirri yfir­ vofandi hættu sem steðjar að persónunum. Þessi kunnuglega, fastmótaða uppbygging gerir það að verkum að hægt er að njóta bókarinnar án þess að búa að djúpstæðri þekkingu á þeim módernísku heimspekihugmyndum sem Reid snertir á í textanum – þótt slík þekking hafi efalaust áhrif á blæbrigði lestursins fyrir suma. Að sama skapi býður endirinn upp á ákveðna úrlausn sem setur það sem á undan hefur komið í nýtt og skýrara samhengi. Óhjá­ kvæmilega eru þó atriði í framvindunni sem falla utan þessa hefðbundna strúktúrs og gætu virst endasleppt fyrir lesendur sem vonuðust eftir að finna í bókinni hefðbundinn reyfara. Það er alltaf fengur að því þegar farið er með gamalkunnar bókmennta­ greinar á ókunnugar slóðir og styrkleikar þeirra notaðir til að skapa eitthvað nýtt og öðruvísi fyrir lesendur. Í skáldsögum sínum nýtir Iain Reid sér þann trausta grunn sem slík efnistök veita honum til að opna frásögnina fyrir framlagi lesenda. Þannig gerir hann lesendum kleift að taka virkan þrátt í heimssköpun bóka sinna án þess að svíkja þá um línulega framvindu og úrlausn. Að þessu leyti mætti líkja skáldsögum Reids við töfraspegla: þær falla ekki að einu tilteknu formi heldur varpa til baka þeim væntingum og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.