Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 75
S v i F i ð m e ð g U l l F r á S ó l U 75 auðveldlega greina átök eða flakk á milli eintóna hljóðmynda og melódískrar frásagnar á stærri skala. Jafnvægið þarna á milli er mest á sólóplötunum hans, en annað gildir um kvikmyndatónlistina. Á sólóplötunum getur hann leyft melódísku angurværðinni að spretta upp úr dróninu þegar hann vill, en í kvikmyndatónlistinni er hann bundinn af myndrænni framvindu og beinum eða óbeinum kröfum frá leikstjóra, framleiðendum og kvikmyndinni sem heildstæðu listaverki. Hugsanlega er ósanngjarnt af mér að leggja mat á sumt í höfundarverki Jóhanns sem frístandandi tónlist; þetta er eftir allt saman tónlist sem er samin til hliðar við framvindu og stemmningu hverrar kvikmyndar. Kannski er „tómið“ sem ég skynja gjarnan í kvikmyndatónlistinni afrakstur af því að Jóhann hlustaði grannt á það sem kvikmyndin vildi segja, það sem kvik­ myndin þurfti. Tilfinningin er samt sú að guðdómlegur brennipunkturinn sem hann fann í kringum 2000 og skilaði verkum á borð við Englabörn, IBM 1401 og Fordlândia hafi smám saman truflast þegar sköpunarkraftur Jóhanns dreifðist og fleiri ólíkir kraftar toguðu í hann. Orphée er að vissu leyti þessu marki brennd og í viðtali sem ég heyrði við Jóhann þegar platan kom út nefndi hann einmitt að platan hefði verið samin á löngum tíma í fálmandi ferli á milli annarra verkefna. Þegar þú semur sjálfstætt verk ertu sjálfs þíns herra og getur, eins og Jóhann gerði, sótt eldinn inn í kjarna einnar, sterkrar grunnhugmyndar. Það er það sem gerir IBM 1401 og Fordlândia að svona öflugum tónverkum – sterk grunnhugmynd sem þeytist í löngum boga í margar áttir. Kvikmyndatónlist þarf á hinn bóginn að móta eftir minni kjörnum: Hverju atriði eða aðstæðum í myndinni. Við þessu er ekkert að segja og Jóhann lék þennan leik af miklu listfengi, svo miklu að hann hafði varanleg áhrif á kvikmyndatónskáld um allan heim með því að færa mörkin á milli hljóðmyndar og kvikmyndatónlistar til. Vegna þess hve fallega og fullkomlega hlaðin tónlist Jóhanns er öllu jöfnu skilar hlustun á Orphée því upplifun um glötuð tækifæri. Engu að síður er Orphée plata af kalíberi sem er langt fyrir ofan gæði margra annarra tón­ skálda sem starfa á svipuðum slóðum og Jóhann gerði og þess vegna hljómar gagnrýni af þessu tagi ankannalega, jafnvel fyrir sjálfum mér. En það segir líka sína sögu um gæðin sem Jóhann var fær um að skila með sköpunarþrótti sínum. Hann var fær um að fljúga alla leið til sólarinnar, en í Orphée er eins og eitthvað vanti upp á langflugið. epíkin sem aldrei varð Og kannski vantaði raunverulega eitthvað. Kannski hafði Jóhann náð ein­ hverju persónulegu hámarki, í tónlist sinni og lífi sínu; það er ekki gott að segja og sérstaklega ekki séð utan frá og eingöngu í gegnum greiningu á tónlistarferli hans. Það sem rennir kannski frekari stoðum undir slíkar vangaveltur er hið undarlega ár 2017. Eftir velgengni í Hollywood, Golden
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.