Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 75
S v i F i ð m e ð g U l l F r á S ó l U 75 auðveldlega greina átök eða flakk á milli eintóna hljóðmynda og melódískrar frásagnar á stærri skala. Jafnvægið þarna á milli er mest á sólóplötunum hans, en annað gildir um kvikmyndatónlistina. Á sólóplötunum getur hann leyft melódísku angurværðinni að spretta upp úr dróninu þegar hann vill, en í kvikmyndatónlistinni er hann bundinn af myndrænni framvindu og beinum eða óbeinum kröfum frá leikstjóra, framleiðendum og kvikmyndinni sem heildstæðu listaverki. Hugsanlega er ósanngjarnt af mér að leggja mat á sumt í höfundarverki Jóhanns sem frístandandi tónlist; þetta er eftir allt saman tónlist sem er samin til hliðar við framvindu og stemmningu hverrar kvikmyndar. Kannski er „tómið“ sem ég skynja gjarnan í kvikmyndatónlistinni afrakstur af því að Jóhann hlustaði grannt á það sem kvikmyndin vildi segja, það sem kvik­ myndin þurfti. Tilfinningin er samt sú að guðdómlegur brennipunkturinn sem hann fann í kringum 2000 og skilaði verkum á borð við Englabörn, IBM 1401 og Fordlândia hafi smám saman truflast þegar sköpunarkraftur Jóhanns dreifðist og fleiri ólíkir kraftar toguðu í hann. Orphée er að vissu leyti þessu marki brennd og í viðtali sem ég heyrði við Jóhann þegar platan kom út nefndi hann einmitt að platan hefði verið samin á löngum tíma í fálmandi ferli á milli annarra verkefna. Þegar þú semur sjálfstætt verk ertu sjálfs þíns herra og getur, eins og Jóhann gerði, sótt eldinn inn í kjarna einnar, sterkrar grunnhugmyndar. Það er það sem gerir IBM 1401 og Fordlândia að svona öflugum tónverkum – sterk grunnhugmynd sem þeytist í löngum boga í margar áttir. Kvikmyndatónlist þarf á hinn bóginn að móta eftir minni kjörnum: Hverju atriði eða aðstæðum í myndinni. Við þessu er ekkert að segja og Jóhann lék þennan leik af miklu listfengi, svo miklu að hann hafði varanleg áhrif á kvikmyndatónskáld um allan heim með því að færa mörkin á milli hljóðmyndar og kvikmyndatónlistar til. Vegna þess hve fallega og fullkomlega hlaðin tónlist Jóhanns er öllu jöfnu skilar hlustun á Orphée því upplifun um glötuð tækifæri. Engu að síður er Orphée plata af kalíberi sem er langt fyrir ofan gæði margra annarra tón­ skálda sem starfa á svipuðum slóðum og Jóhann gerði og þess vegna hljómar gagnrýni af þessu tagi ankannalega, jafnvel fyrir sjálfum mér. En það segir líka sína sögu um gæðin sem Jóhann var fær um að skila með sköpunarþrótti sínum. Hann var fær um að fljúga alla leið til sólarinnar, en í Orphée er eins og eitthvað vanti upp á langflugið. epíkin sem aldrei varð Og kannski vantaði raunverulega eitthvað. Kannski hafði Jóhann náð ein­ hverju persónulegu hámarki, í tónlist sinni og lífi sínu; það er ekki gott að segja og sérstaklega ekki séð utan frá og eingöngu í gegnum greiningu á tónlistarferli hans. Það sem rennir kannski frekari stoðum undir slíkar vangaveltur er hið undarlega ár 2017. Eftir velgengni í Hollywood, Golden
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.