Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 90
k a r i ó S k g r é t U d ó t t i r e g e 90 menningarheimili, utan skólastofunnar. Samkvæmt þeirri skilgreiningu er fræðileg túlkun álitin smásmuguleg og skólastofuleg, öfugt við milliliðalausa reynslu og óblandna ánægju. Það er einmitt einkenni á alþjóðlegu lista­ enskunni hversu frjálslega hún skoppar á milli hugmynda án þess að vísa í heimspekilegan eða hugmyndafræðilegan bakgrunn þeirra, þannig hljómar hún greindarlega en alls ekki skólastofulega. Alþjóðlega lista­enskan er orðin ríkjandi orðræða í listheiminum og á sér afbrigði á mörgum tungumálum. En hvernig lítur alþjóðlega lista­enskan út á íslensku? Að seilast eftir og snerta fallvaltleika heildarinnar, í landslaginu lúrir hugarburður- inn. Hreyfingar eins og að halda, hallast, leka, kreista og svo framvegis, birtast í krafti þyngdarafls, hitastigs, ljóss, lofts og tíma. Þessi tenging við ísómetríuna vekur upp hugmyndir um heim þar sem allar víddir eru nálægar og hafa jafn mikið vægi. Listamaðurinn vinnur með sjónfræðileg fyrir- bæri en slíkar rannsóknir eru aldrei endastöð í hennar verkum heldur miklu fremur ein samsíða víddin í marglaga ferli. Fyrirbæri eins og myndleifar í verkunum vekja þannig upp spurningar um hvaða hughrif eða atburðir í umhverfinu kalla fram hug- myndir og hvort yfir höfuð sé hægt að henda reiður á þetta samband/virkni á milli innri og ytri veruleika. Verkin hafa orðið til í ferli. Oft í hægu ferli þar sem tíminn virðist hafa náð að hlaða verkin spennu. Þau fjalla um ferlið sem hluta af stærra ferli. Þau eru í eðli sínu hvorki ný né gömul. Þau bergmála í tímanum, jafnt fortíð, nútíð og framtíð. Þau koma okkur á óvart með ferskleika sínum, fornri visku og sterkri nærveru. Listamaðurinn reynir að eima raunveruleikann. Alþjóðlegu lista­enskunni var einhvers staðar lýst þannig að hún ylli frum­ spekilegri sjóveiki hjá lesandanum. Orð eins og rof, innri og ytri veruleiki, kerfi og ferli eru slitin frá samfélagslegum, sálfræðilegum og efnislegum rótum sínum. Textinn minnir þannig á matreiðsluuppskrift án innihalds­ lýsingar. Eða hvernig birtist hreyfingin að kreista í krafti hitastigs? Af hverju er allt handan tíma og rúms? Hver er þessi innri og ytri veruleiki? Og hvað merkir að eima raunveruleika? Hvað gerist í þessu f lókna marglaga ferli? Af hverju skrifum við um myndlist eins og völva sem tjáir það sem „birtist“ henni? En þess ber að geta að greinarhöfundur á eitt textabrotanna. Reyndar er sérstaklega áberandi í íslensku lista­enskunni hve samfélags­ lega víddin er fjarverandi. Listaverk verða ekki til í tómarúmi og listaverkið er alltaf á einn eða annan hátt viðbragð við þeirri samfélagslegu umgjörð sem listamaðurinn býr við. Sú umgjörð litar sömuleiðis umræðu um myndlist. Póststrúktúralisminn og konsept­listin sem lista­enskan sækir tungumál sitt til eru sprottin úr meðvitund um samfélagslega stöðu, valdaójafnvægi og pólitík. Að sneiða burt þá samfélagslegu vídd skilur eftir eins konar „drauga­ verk“ í textanum. Lesandinn fær sterklega á tilfinninguna að eitthvað sé
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.