Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 90
k a r i ó S k g r é t U d ó t t i r e g e 90 menningarheimili, utan skólastofunnar. Samkvæmt þeirri skilgreiningu er fræðileg túlkun álitin smásmuguleg og skólastofuleg, öfugt við milliliðalausa reynslu og óblandna ánægju. Það er einmitt einkenni á alþjóðlegu lista­ enskunni hversu frjálslega hún skoppar á milli hugmynda án þess að vísa í heimspekilegan eða hugmyndafræðilegan bakgrunn þeirra, þannig hljómar hún greindarlega en alls ekki skólastofulega. Alþjóðlega lista­enskan er orðin ríkjandi orðræða í listheiminum og á sér afbrigði á mörgum tungumálum. En hvernig lítur alþjóðlega lista­enskan út á íslensku? Að seilast eftir og snerta fallvaltleika heildarinnar, í landslaginu lúrir hugarburður- inn. Hreyfingar eins og að halda, hallast, leka, kreista og svo framvegis, birtast í krafti þyngdarafls, hitastigs, ljóss, lofts og tíma. Þessi tenging við ísómetríuna vekur upp hugmyndir um heim þar sem allar víddir eru nálægar og hafa jafn mikið vægi. Listamaðurinn vinnur með sjónfræðileg fyrir- bæri en slíkar rannsóknir eru aldrei endastöð í hennar verkum heldur miklu fremur ein samsíða víddin í marglaga ferli. Fyrirbæri eins og myndleifar í verkunum vekja þannig upp spurningar um hvaða hughrif eða atburðir í umhverfinu kalla fram hug- myndir og hvort yfir höfuð sé hægt að henda reiður á þetta samband/virkni á milli innri og ytri veruleika. Verkin hafa orðið til í ferli. Oft í hægu ferli þar sem tíminn virðist hafa náð að hlaða verkin spennu. Þau fjalla um ferlið sem hluta af stærra ferli. Þau eru í eðli sínu hvorki ný né gömul. Þau bergmála í tímanum, jafnt fortíð, nútíð og framtíð. Þau koma okkur á óvart með ferskleika sínum, fornri visku og sterkri nærveru. Listamaðurinn reynir að eima raunveruleikann. Alþjóðlegu lista­enskunni var einhvers staðar lýst þannig að hún ylli frum­ spekilegri sjóveiki hjá lesandanum. Orð eins og rof, innri og ytri veruleiki, kerfi og ferli eru slitin frá samfélagslegum, sálfræðilegum og efnislegum rótum sínum. Textinn minnir þannig á matreiðsluuppskrift án innihalds­ lýsingar. Eða hvernig birtist hreyfingin að kreista í krafti hitastigs? Af hverju er allt handan tíma og rúms? Hver er þessi innri og ytri veruleiki? Og hvað merkir að eima raunveruleika? Hvað gerist í þessu f lókna marglaga ferli? Af hverju skrifum við um myndlist eins og völva sem tjáir það sem „birtist“ henni? En þess ber að geta að greinarhöfundur á eitt textabrotanna. Reyndar er sérstaklega áberandi í íslensku lista­enskunni hve samfélags­ lega víddin er fjarverandi. Listaverk verða ekki til í tómarúmi og listaverkið er alltaf á einn eða annan hátt viðbragð við þeirri samfélagslegu umgjörð sem listamaðurinn býr við. Sú umgjörð litar sömuleiðis umræðu um myndlist. Póststrúktúralisminn og konsept­listin sem lista­enskan sækir tungumál sitt til eru sprottin úr meðvitund um samfélagslega stöðu, valdaójafnvægi og pólitík. Að sneiða burt þá samfélagslegu vídd skilur eftir eins konar „drauga­ verk“ í textanum. Lesandinn fær sterklega á tilfinninguna að eitthvað sé
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.