Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 122
U m S a g n i r U m B æ k U r 122 förumanninum Rögnvaldi Jónssyni, öðru nafni Rögnvaldi sumarsól. Í stað þess að knýja dyra, bera sig illa og betla valsar hann glaður inn og býður fram eigin sögur, söngva og slúður og verður þannig aufúsugestur. Það er hann sem tendrar logann í hjarta prestsins sem verður eftir það vakinn og sofinn yfir íslenskum þjóðvísum. Sagnaástin verður aftur ljóslifandi í Lása þegar Grandvör gamla gefur Gesti Kaldanesrímur fyrir „Maríusokkinn“ sinn og eins og helsjúk­ ur drykkjumaður leggst Lási í lestur fram eftir öllum nóttum eftir 15 tíma vinnudaga. Þannig finnur listin – og sérstaklega sagnalistin – sér leið inn í líf og sálir mannanna eftir krókaleiðum. Í landi þar sem ekki virðist pláss fyrir neitt annað en hörku og vinnu finnst alltaf þessi þráður og á þeim bláþræði hangir kannski andleg heilsa fólksins. Hér eru aftur hugrenningatengsl við Laxness og Jón Prímus talar mögulega líka fyrir Lása í Skriðu þegar hann segir í Kristnihaldi undir jökli (41. kafla): „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni.“ mannlýsingar gegnum hetjudáðir og begóníur Gestur hinn ungi virðist snemma ætla að verða miðja sögunnar en er það þó ekki nema að einhverju leyti – til þess fer frásögnin of víða og innlimar of margar persónur. Á köflum jaðrar skáldsagan við að vera sagnasveigur sem hverfist um Segulfjörð og dregur upp litríkar og lifandi myndir af samfélag­ inu. Persónur eru kynntar til sögunnar með nokkrum vel völdum orðum en síðar í frásögninni eiga þær til að dúkka aftur upp og þá fær lesandinn ríkari innsýn í líf þeirra og sögu. Þannig er því t.d. farið með Grandvöru gömlu, tengdamóður Lása, sem birtist okkur fyrst sem aflóga gamalmenni en er svo dregin fram nokkrum köflum síðar og við sjáum hana í allri sinni dýrð – mars­ erandi ólétta í bálviðri yfir þverhnípta hamra og vötn með barn undir belti og annað í fangi til þess að sækja eld í bæinn sinn. Þetta er þvílík heljarför að það fer um lesandann sem efast þó ekki eitt augnablik um trúverðugleika frá­ sagnarinnar. Auðvitað þurfti fólk að gera annað eins – ekki síður konur – líka þungaðar konur. Og eru það ekki einmitt slíkar hetjudáðir almúgans sem síst eru skráðar í mannkynssögubæk­ urnar og því eina vitið að skrásetja þær í skáldsögur. En Hallgrímur skapar ekki bara ógleymanleg augnablik úr hetjudáðum, hið hversdagslega eða smáa er ekki síður uppspretta þess ljóss sem lýsir upp innstu kima mennskunnar. Steinka, sú sem mögulega drepur manninn sinn og Gestur flýr til af frönsku skútunni, á endurkomu í miðju frásagnarinnar þegar prestsfrúin fær begóníu og hálf sveitinn kemur í heimsókn til að sjá undrið mikla, blómstrandi pottaplöntu. Síðust kemur Steinka og augljóst að eng­ inn í Segulfirði kann jafn vel að meta fegurðina og sú ófrýnilegasta, hún er líka sú eina sem leggur í að teyga angan blómsins: „… aldrei hafði prestfrúin unga séð jafn ljóta gleði, jafn fagra grýlu, andlit konunnar ljómaði í öllum sínum hnúðum og kýlum, blóðsprungum og tanngígum, það var sem hinn hábleiki litur blómsins hefði blandast í öll blæbrigði andlitsins og lyft þeim upp í roðaljómandi gleði […] alstaðar gat að líta bleiklitaðan begóníu­ glampa á stærð við títuprjónshaus, hún hafði laugað sig í fegurð blómsins, sogað í sig lit þess og lykt, áferð og dýrð, og nú stóð hún þarna fyrir vitum Vigdísar eins og frelsuð manneskja sem ætti bara eftir að segja, ja, nú get ég dáið í friði. (300–301)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.