Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 122
U m S a g n i r U m B æ k U r 122 förumanninum Rögnvaldi Jónssyni, öðru nafni Rögnvaldi sumarsól. Í stað þess að knýja dyra, bera sig illa og betla valsar hann glaður inn og býður fram eigin sögur, söngva og slúður og verður þannig aufúsugestur. Það er hann sem tendrar logann í hjarta prestsins sem verður eftir það vakinn og sofinn yfir íslenskum þjóðvísum. Sagnaástin verður aftur ljóslifandi í Lása þegar Grandvör gamla gefur Gesti Kaldanesrímur fyrir „Maríusokkinn“ sinn og eins og helsjúk­ ur drykkjumaður leggst Lási í lestur fram eftir öllum nóttum eftir 15 tíma vinnudaga. Þannig finnur listin – og sérstaklega sagnalistin – sér leið inn í líf og sálir mannanna eftir krókaleiðum. Í landi þar sem ekki virðist pláss fyrir neitt annað en hörku og vinnu finnst alltaf þessi þráður og á þeim bláþræði hangir kannski andleg heilsa fólksins. Hér eru aftur hugrenningatengsl við Laxness og Jón Prímus talar mögulega líka fyrir Lása í Skriðu þegar hann segir í Kristnihaldi undir jökli (41. kafla): „Sá sem ekki lifir í skáldskap lifir ekki af hér á jörðinni.“ mannlýsingar gegnum hetjudáðir og begóníur Gestur hinn ungi virðist snemma ætla að verða miðja sögunnar en er það þó ekki nema að einhverju leyti – til þess fer frásögnin of víða og innlimar of margar persónur. Á köflum jaðrar skáldsagan við að vera sagnasveigur sem hverfist um Segulfjörð og dregur upp litríkar og lifandi myndir af samfélag­ inu. Persónur eru kynntar til sögunnar með nokkrum vel völdum orðum en síðar í frásögninni eiga þær til að dúkka aftur upp og þá fær lesandinn ríkari innsýn í líf þeirra og sögu. Þannig er því t.d. farið með Grandvöru gömlu, tengdamóður Lása, sem birtist okkur fyrst sem aflóga gamalmenni en er svo dregin fram nokkrum köflum síðar og við sjáum hana í allri sinni dýrð – mars­ erandi ólétta í bálviðri yfir þverhnípta hamra og vötn með barn undir belti og annað í fangi til þess að sækja eld í bæinn sinn. Þetta er þvílík heljarför að það fer um lesandann sem efast þó ekki eitt augnablik um trúverðugleika frá­ sagnarinnar. Auðvitað þurfti fólk að gera annað eins – ekki síður konur – líka þungaðar konur. Og eru það ekki einmitt slíkar hetjudáðir almúgans sem síst eru skráðar í mannkynssögubæk­ urnar og því eina vitið að skrásetja þær í skáldsögur. En Hallgrímur skapar ekki bara ógleymanleg augnablik úr hetjudáðum, hið hversdagslega eða smáa er ekki síður uppspretta þess ljóss sem lýsir upp innstu kima mennskunnar. Steinka, sú sem mögulega drepur manninn sinn og Gestur flýr til af frönsku skútunni, á endurkomu í miðju frásagnarinnar þegar prestsfrúin fær begóníu og hálf sveitinn kemur í heimsókn til að sjá undrið mikla, blómstrandi pottaplöntu. Síðust kemur Steinka og augljóst að eng­ inn í Segulfirði kann jafn vel að meta fegurðina og sú ófrýnilegasta, hún er líka sú eina sem leggur í að teyga angan blómsins: „… aldrei hafði prestfrúin unga séð jafn ljóta gleði, jafn fagra grýlu, andlit konunnar ljómaði í öllum sínum hnúðum og kýlum, blóðsprungum og tanngígum, það var sem hinn hábleiki litur blómsins hefði blandast í öll blæbrigði andlitsins og lyft þeim upp í roðaljómandi gleði […] alstaðar gat að líta bleiklitaðan begóníu­ glampa á stærð við títuprjónshaus, hún hafði laugað sig í fegurð blómsins, sogað í sig lit þess og lykt, áferð og dýrð, og nú stóð hún þarna fyrir vitum Vigdísar eins og frelsuð manneskja sem ætti bara eftir að segja, ja, nú get ég dáið í friði. (300–301)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.