Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 129
U m S a g n i r U m B æ k U r 129 þau vinna að hópverkefni saman, en þá á sér stað berskjöldunaraugnablik. Daníel kemur heim til Gunnu og það er allt í drasli, sem fer í taugarnar á honum. Gunna útskýrir að hún hafi ekki haft tíma til að taka til, hún hefur verið önnum kafin vegna nýlegs skiln­ aðar og Daníel finnur til með henni. Eins og þessi tilfinningalega opinberun hafi ekki verið nóg, finnur Daníel klám­ blöð sem sýna konur drekka brjósta­ mjólk hver úr annarri í tímaritastafla og þar með er berskjöldun Gunnu algjör. Upp frá því eru þau vinir. Þar sem Daníel forðast að opna fyrir sínar tilfinningalegu flóðgáttir eru svona augnablik, þar sem tengslamynd­ un á sér stað, afar sjaldgæf. Andleg bæl­ ing Daníels veldur því að hann dettur úr sambandi við bæði sjálfan sig og annað fólk. Það veldur svo því að hann dettur úr sambandi við raunveruleikann. Eða snýr baki við honum. „damn fine cup of coffee“ Jónas Reynir er einkar lunkinn í því að skrifa samtöl. Samtölin í bókum hans eru raunsæ en hafa jafnframt skáldlega vigt, þau afhjúpa iðulega innri mann persón­ anna. Það er ekki úr vegi að halda því fram að samtölin séu „leikhæf“, stundum minna þau frekar á samtöl úr leikhúsi eða kvikmyndum en í skáldsögu. Það er ekki um að villast að Jónas Reynir er innblásinn af kvikmynda­ forminu, þetta sést greinilega á samtöl­ um en líka á strúktúr og sviðsetningu sögunnar. Krossfiskar er tilraunakennd skáldsaga og það má leita að hliðstæðum í bókmenntaheiminum en það er jafnvel nærtækara að skoða hana í samhengi við tilraunakenndar kvikmyndir. Kvik­ myndahöfundar á borð við David Lynch, Luis Buñuel og jafnvel Yorgos Lanthimos koma upp í hugann, leik­ stjórar sem eru þekktir fyrir að fara ótroðnar slóðir í frásagnarmáta sínum en eru líka meðvitaðir um hefðir miðils­ ins og frásagnarformgerð. Þess vegna eru myndir þeirra spennandi, drama­ tískar og áhugaverðar þrátt fyrir að þær séu oft óraunsæjar og órökréttar. Með því að beita ákveðinni lýsingu, innrömmun eða hljóðmynd geturðu leikið á tilfinningar áhorfenda sem eru læsir á tungumál kvikmyndanna. Áhorfendur skilja til dæmis muninn á ástarsenu og hryllingssenu en með nokkrum vel völdum brögðum er hæg­ lega hægt að gera ástarsenu hryllilega eða hryllingssenu rómantíska og þar með hrista upp í áhorfendum. Í kaflanum „Þorp“ er Daníel staddur í þorpi sem minnir um margt á bæinn Twin Peaks úr samnefndri sjónvarps­ þáttaröð eftir David Lynch. Þarna búa skógarhöggsmenn, fólk hangir á veit­ ingahúsum drekkandi kaffi og draum­ kennd stemning svífur yfir vötnum. Twin Peaks er gerð í stíl sápuóper­ unnar, þar sem allt er mjög kunnuglegt á yfirborðinu þótt sagan sé virkilega óhefðbundin. Þess vegna höfðar Twin Peaks til mjög breiðs áhorfendahóps, líka þeirra sem kunna ekki endilega að meta listræna tilraunastarfsemi, því þótt áhorfandinn sé kannski sviptur rök­ réttri framvindu er hann ekki svikinn um þá tilfinningalegu upplifun sem hann sækist eftir þegar hann horfir á dramatískt sjónvarpsefni. Það er eitthvað svipað uppi á teningn­ um í Krossfiskum, það er brugðið á leik með hefðir skáldskaparins og þær nýttar með óhefðbundnum hætti. Þarna birtist undarlegur bræðingur af mótsagna­ kenndum minnum og þótt lesendur geti ekki gert sér vonir um að botna í öllu sem á sér stað eru tilfinningalegar upp­ lifanir af spennu, gríni og drama enn til staðar. Lestrarupplifunin er því afar mögnuð.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.