Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 129
U m S a g n i r U m B æ k U r 129 þau vinna að hópverkefni saman, en þá á sér stað berskjöldunaraugnablik. Daníel kemur heim til Gunnu og það er allt í drasli, sem fer í taugarnar á honum. Gunna útskýrir að hún hafi ekki haft tíma til að taka til, hún hefur verið önnum kafin vegna nýlegs skiln­ aðar og Daníel finnur til með henni. Eins og þessi tilfinningalega opinberun hafi ekki verið nóg, finnur Daníel klám­ blöð sem sýna konur drekka brjósta­ mjólk hver úr annarri í tímaritastafla og þar með er berskjöldun Gunnu algjör. Upp frá því eru þau vinir. Þar sem Daníel forðast að opna fyrir sínar tilfinningalegu flóðgáttir eru svona augnablik, þar sem tengslamynd­ un á sér stað, afar sjaldgæf. Andleg bæl­ ing Daníels veldur því að hann dettur úr sambandi við bæði sjálfan sig og annað fólk. Það veldur svo því að hann dettur úr sambandi við raunveruleikann. Eða snýr baki við honum. „damn fine cup of coffee“ Jónas Reynir er einkar lunkinn í því að skrifa samtöl. Samtölin í bókum hans eru raunsæ en hafa jafnframt skáldlega vigt, þau afhjúpa iðulega innri mann persón­ anna. Það er ekki úr vegi að halda því fram að samtölin séu „leikhæf“, stundum minna þau frekar á samtöl úr leikhúsi eða kvikmyndum en í skáldsögu. Það er ekki um að villast að Jónas Reynir er innblásinn af kvikmynda­ forminu, þetta sést greinilega á samtöl­ um en líka á strúktúr og sviðsetningu sögunnar. Krossfiskar er tilraunakennd skáldsaga og það má leita að hliðstæðum í bókmenntaheiminum en það er jafnvel nærtækara að skoða hana í samhengi við tilraunakenndar kvikmyndir. Kvik­ myndahöfundar á borð við David Lynch, Luis Buñuel og jafnvel Yorgos Lanthimos koma upp í hugann, leik­ stjórar sem eru þekktir fyrir að fara ótroðnar slóðir í frásagnarmáta sínum en eru líka meðvitaðir um hefðir miðils­ ins og frásagnarformgerð. Þess vegna eru myndir þeirra spennandi, drama­ tískar og áhugaverðar þrátt fyrir að þær séu oft óraunsæjar og órökréttar. Með því að beita ákveðinni lýsingu, innrömmun eða hljóðmynd geturðu leikið á tilfinningar áhorfenda sem eru læsir á tungumál kvikmyndanna. Áhorfendur skilja til dæmis muninn á ástarsenu og hryllingssenu en með nokkrum vel völdum brögðum er hæg­ lega hægt að gera ástarsenu hryllilega eða hryllingssenu rómantíska og þar með hrista upp í áhorfendum. Í kaflanum „Þorp“ er Daníel staddur í þorpi sem minnir um margt á bæinn Twin Peaks úr samnefndri sjónvarps­ þáttaröð eftir David Lynch. Þarna búa skógarhöggsmenn, fólk hangir á veit­ ingahúsum drekkandi kaffi og draum­ kennd stemning svífur yfir vötnum. Twin Peaks er gerð í stíl sápuóper­ unnar, þar sem allt er mjög kunnuglegt á yfirborðinu þótt sagan sé virkilega óhefðbundin. Þess vegna höfðar Twin Peaks til mjög breiðs áhorfendahóps, líka þeirra sem kunna ekki endilega að meta listræna tilraunastarfsemi, því þótt áhorfandinn sé kannski sviptur rök­ réttri framvindu er hann ekki svikinn um þá tilfinningalegu upplifun sem hann sækist eftir þegar hann horfir á dramatískt sjónvarpsefni. Það er eitthvað svipað uppi á teningn­ um í Krossfiskum, það er brugðið á leik með hefðir skáldskaparins og þær nýttar með óhefðbundnum hætti. Þarna birtist undarlegur bræðingur af mótsagna­ kenndum minnum og þótt lesendur geti ekki gert sér vonir um að botna í öllu sem á sér stað eru tilfinningalegar upp­ lifanir af spennu, gríni og drama enn til staðar. Lestrarupplifunin er því afar mögnuð.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.