Heimsmynd - 01.03.1986, Page 129

Heimsmynd - 01.03.1986, Page 129
Þórunn Valdimarsdóttir höfundur bókarinnar. „Ef við sjáum ekki hversdagslífið fyrir okkur verðum við blind á fortíðina.“ P SAGAN dnegin niöun í svaðið Þegar Þórunn Valdimarsdóttir er spurð að því hvort búskaparsaga hefði ekki gerst á flestum stöðum fremur en hér, í tvö hundruð ára kaupstað, segir hún að þar sem Reykjavík liggur í dag í öllu sínu steypta og malbikaða veldi, hafi fyrir öld verið aðallega mómýrar og grjótholt. „En áður en borgarskelin lagðist yfir landið hafði mikið af því verið tekið til ræktunar sem tún og garðar, það er milli- þáttur, sem oft gleymist. Aldamótamenn lifðu og hrærðust í sveitasamfélagi, og það er engin leið að sjá fyrir sér lífið um aldamótin, ekki í Reykjavík fremur en annars staðar, án þess að þekkja til bú- skaparins í bænum. Búpeningur spásser- aði um göturnar við hliðina á þing- mönnum og embættismönnum, og í bæjarlandinu vann fjöldi bæjarbúa við grjótnám, mótekju og jarðabætur," segir Þórunn. Þórunn segir að í Reykjavík hafi verið mikill búskapur og fjölbreyttur og hafi hann snúist mest um framleiðslu mjólk- ur. „Mjólk var ekki hægt að flytja ofan úr sveitum á klyfjahestum. Fyrir hundrað árum áttu embættismenn flestir kú og keyptu hey eða leigðu tún, en þurrabúð- armenn notuðu varla mjólk nema í jóla- grautinn. Þegar fólkinu fjölgaði, réðust ýmsir betri borgarar í að rækta sér tún, og um aldamótin var í Reykjavík stærsta ræktaða svæði á landinu. Kúabændur fóru líka að selja mjólk á skipulegan hátt, og þörfin fyrir hana óx með vexti bæjarins. Þótt farið væri að flytja mjólk úr nærsveitunum, og jafnvel lengra að, þá var það svo allar götur fram til 1935 að Reykvíkingar framleiddu sjálfir meira en helming allrar þeirrar mjólkur sem þeir neyttu.“ Þórunn Iýsir Reykjavík sem litlum og sveitalegum höfuðstað fram á millistríðs- árin. Þar var fjölbreytt húsdýralíf, og af hinu nána sambýli hunda, hrossa, kúa og manna er athyglisverð saga. Astæðu þess að Þórunn fór að skrifa um bændur og búskap segir hún vera röð af tilviljunum. „Þegar ég leitaði mér að BA-verkefni benti Bergsteinn Jónsson dósent mér á að sagnfræðingar hefðu ekki sinnt búnaðarsögu sem skyldi, lík- lega vegna þess að þeir væru flestir aldir upp í sveit. En fjarlægðin gerir söguna bláa. Ég skrifaði síðan BA-verkefni um kláðamaurinn ógurlega, sem lék sauðfé landsmanna grátt upp úr miðri síðustu öld.“ Þórunn segir að þegar að því kom að hún skrifaði cand. mag.-ritgerð hafi Björn Þorsteinsson prófessor hvatt sig til að halda áfram á sömu braut. „Fáir vita að til er virðulegt félag, sem heitir Jarð- ræktarfélag Reykjavíkur og á sér mikla sögu en litla framtíð. Eins og félög, sem þannig er ástatt með ættu að gera, hafði Jarðræktarfélagið samband við Sagn- fræðistofnun Háskóla íslands og falaðist eftir sagnfræðingi. Ég beit á agnið og sökk æ dýpra ofan í búnaðarsöguna. Svo fékk ég meistarabréf í þeirri iðn að lesa söguna af skjölum. Þá sýndi Sögufé- lagið áhuga á því að gefa ritsmíðina út í Safni til sögu Reykjavíkur. Ég reri þá á hin viðsjálu mið sem sagnfræðingar sækja björg sína á, og fékk lifibrauð úr hinum ýmsu sjóðum meðan ég var að endurskoða ritgerðina. Hún lengdist um helming og ég bætti við köflum um hross og hunda, slátrun, úrgang húsdýra og manna, garðyrkju og mótekju." „Hann er náma af fróðleik,“ segir Þór- unn um einn heimildarmann sinn, Einar Ólafsson í Lækjarhvammi. „Tilviljun réð því að nú er ég að skrá ævisögu hans.“ Þegar HEIMSMYND spyr Þórunni að því, af hverju hún skrifi svona „sóða- lega“ kafla eins og sögurnar af salernis- áburðinum, fremur en að afgreiða hann í fáum, prúðum orðum sem svo og svo mikið af köfnunarefni, segist hún hafa viljað gefa rétta mynd af Iífinu í Reykja- vík. „Ég lýsi því hvernig áburðurinn fann sér leið, í Tjörnina, fjöruna, á túnin og að lokum út í fjöruborðið. Ef við sjáum ekki hversdagslífið fyrir okkur verðum við blind á fortíðina. Ég gekk um bæinn og reyndi að Iyfta steypuskelinni af leiksviði þessarar sögu, sullaðist í nómýr- unum með mófólkinu og slóst í för með mjólkurpóstunum. Sagan er miklu meira en staðreyndir í skjölum. Söguleg inn- lifun næst ekki fyrr en söguunnandanum tekst að sjá fortíðina fyrir sér, heyra hljóðin, finna lyktina. Ég vona að engum finnist ég draga söguna niður í svaðið þótt ég líti ofan í opnu skólprennurnar og Lækinn og niður í fjöru,“ segir þessi ungi sagnfræðingur. HEIMSMYND 129
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.