Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 129

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 129
Þórunn Valdimarsdóttir höfundur bókarinnar. „Ef við sjáum ekki hversdagslífið fyrir okkur verðum við blind á fortíðina.“ P SAGAN dnegin niöun í svaðið Þegar Þórunn Valdimarsdóttir er spurð að því hvort búskaparsaga hefði ekki gerst á flestum stöðum fremur en hér, í tvö hundruð ára kaupstað, segir hún að þar sem Reykjavík liggur í dag í öllu sínu steypta og malbikaða veldi, hafi fyrir öld verið aðallega mómýrar og grjótholt. „En áður en borgarskelin lagðist yfir landið hafði mikið af því verið tekið til ræktunar sem tún og garðar, það er milli- þáttur, sem oft gleymist. Aldamótamenn lifðu og hrærðust í sveitasamfélagi, og það er engin leið að sjá fyrir sér lífið um aldamótin, ekki í Reykjavík fremur en annars staðar, án þess að þekkja til bú- skaparins í bænum. Búpeningur spásser- aði um göturnar við hliðina á þing- mönnum og embættismönnum, og í bæjarlandinu vann fjöldi bæjarbúa við grjótnám, mótekju og jarðabætur," segir Þórunn. Þórunn segir að í Reykjavík hafi verið mikill búskapur og fjölbreyttur og hafi hann snúist mest um framleiðslu mjólk- ur. „Mjólk var ekki hægt að flytja ofan úr sveitum á klyfjahestum. Fyrir hundrað árum áttu embættismenn flestir kú og keyptu hey eða leigðu tún, en þurrabúð- armenn notuðu varla mjólk nema í jóla- grautinn. Þegar fólkinu fjölgaði, réðust ýmsir betri borgarar í að rækta sér tún, og um aldamótin var í Reykjavík stærsta ræktaða svæði á landinu. Kúabændur fóru líka að selja mjólk á skipulegan hátt, og þörfin fyrir hana óx með vexti bæjarins. Þótt farið væri að flytja mjólk úr nærsveitunum, og jafnvel lengra að, þá var það svo allar götur fram til 1935 að Reykvíkingar framleiddu sjálfir meira en helming allrar þeirrar mjólkur sem þeir neyttu.“ Þórunn Iýsir Reykjavík sem litlum og sveitalegum höfuðstað fram á millistríðs- árin. Þar var fjölbreytt húsdýralíf, og af hinu nána sambýli hunda, hrossa, kúa og manna er athyglisverð saga. Astæðu þess að Þórunn fór að skrifa um bændur og búskap segir hún vera röð af tilviljunum. „Þegar ég leitaði mér að BA-verkefni benti Bergsteinn Jónsson dósent mér á að sagnfræðingar hefðu ekki sinnt búnaðarsögu sem skyldi, lík- lega vegna þess að þeir væru flestir aldir upp í sveit. En fjarlægðin gerir söguna bláa. Ég skrifaði síðan BA-verkefni um kláðamaurinn ógurlega, sem lék sauðfé landsmanna grátt upp úr miðri síðustu öld.“ Þórunn segir að þegar að því kom að hún skrifaði cand. mag.-ritgerð hafi Björn Þorsteinsson prófessor hvatt sig til að halda áfram á sömu braut. „Fáir vita að til er virðulegt félag, sem heitir Jarð- ræktarfélag Reykjavíkur og á sér mikla sögu en litla framtíð. Eins og félög, sem þannig er ástatt með ættu að gera, hafði Jarðræktarfélagið samband við Sagn- fræðistofnun Háskóla íslands og falaðist eftir sagnfræðingi. Ég beit á agnið og sökk æ dýpra ofan í búnaðarsöguna. Svo fékk ég meistarabréf í þeirri iðn að lesa söguna af skjölum. Þá sýndi Sögufé- lagið áhuga á því að gefa ritsmíðina út í Safni til sögu Reykjavíkur. Ég reri þá á hin viðsjálu mið sem sagnfræðingar sækja björg sína á, og fékk lifibrauð úr hinum ýmsu sjóðum meðan ég var að endurskoða ritgerðina. Hún lengdist um helming og ég bætti við köflum um hross og hunda, slátrun, úrgang húsdýra og manna, garðyrkju og mótekju." „Hann er náma af fróðleik,“ segir Þór- unn um einn heimildarmann sinn, Einar Ólafsson í Lækjarhvammi. „Tilviljun réð því að nú er ég að skrá ævisögu hans.“ Þegar HEIMSMYND spyr Þórunni að því, af hverju hún skrifi svona „sóða- lega“ kafla eins og sögurnar af salernis- áburðinum, fremur en að afgreiða hann í fáum, prúðum orðum sem svo og svo mikið af köfnunarefni, segist hún hafa viljað gefa rétta mynd af Iífinu í Reykja- vík. „Ég lýsi því hvernig áburðurinn fann sér leið, í Tjörnina, fjöruna, á túnin og að lokum út í fjöruborðið. Ef við sjáum ekki hversdagslífið fyrir okkur verðum við blind á fortíðina. Ég gekk um bæinn og reyndi að Iyfta steypuskelinni af leiksviði þessarar sögu, sullaðist í nómýr- unum með mófólkinu og slóst í för með mjólkurpóstunum. Sagan er miklu meira en staðreyndir í skjölum. Söguleg inn- lifun næst ekki fyrr en söguunnandanum tekst að sjá fortíðina fyrir sér, heyra hljóðin, finna lyktina. Ég vona að engum finnist ég draga söguna niður í svaðið þótt ég líti ofan í opnu skólprennurnar og Lækinn og niður í fjöru,“ segir þessi ungi sagnfræðingur. HEIMSMYND 129
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.