Heimsmynd - 01.03.1986, Side 131

Heimsmynd - 01.03.1986, Side 131
eftir Guðmund Andra Thorsson. BOKMENNTIR Um ævisögu T.S. Eliot eftir Peter Ackroyd og um Tom í leikritinu Tom og Viv. MAÐURINN HENNAR VIVIEN HANSTOM þetta er ekki bókmenntafræði heldur lögguleikur. Bókmenntafræðingar sanna og sanna - enginn ansar þeim. Á hverju ári koma út staflar af ævisögum frægra skálda; ef til vill er þetta aðeins eðlileg mannleg forvitni og ekkert við því að b, se8Ja- T.S. Eliot átti á sinni tíð stóran hlut að því að gera bókmenntafræði að alvarlegri orðræðu um bókmenntir, eðli þeirra og hlutverk. Hann var auk þess að vera frábitinn ævisögulegum rannsóknarað- ferðum með afbrigðum dulur maður, hann var sem sé haldinn þeirri hugmynd að einkamál hans væru hans einkamál, en slíkar hugmyndir virðir samtíminn I ekki. Og það sem helst hann varast vann, varð þó að koma yfir hann: Peter Ackro- yd hefur skrifað bók um ævi hans og Alþýðuleikhúsið er að sýna leikrit um hjónabandsböl hans - almesta leyndar- málið í lífi hans. Bókin er unnin af fræði- manni, sem gerir skilmerkilega grein fyrir öllum heimildum sínum, dregur ályktanir af varúð og skynsemi, hefur k. góðan skilning á ljóðagerð Eliots og bók- menntagagnrýni hans, setur mál sitt fram af yfirvegun. Leikritið Tom og Viv eftir Michael Hastings er byggt á einkasam- tölum við mág Eliots, sem síðan er í leikritinu gerður að Woodehouselegum kjána, og af viðtölum við aðstandendur sýningarinnar má ráða að þar sé dregin upp sú rétta mynd af gangi mála - svona hafi þetta einmitt verið. Um leikritið má segja þetta: Sé lífið leiksvið, fer ekki fram á þeim fjölum afmarkaða tveggja klukkustunda og snyrtilega stofudramað þar sem at- burðir gerast í rökréttu framhaldi hver af öðrum með ákveðinni stígandi í átt að mögnuðu uppgjöri tveggja einstaklinga, þó ekki væri nema fyrir þá sök eina að venjulegt fólk situr þegar það talar sam- an en er ekki sífellt að labba þetta fram og aftur og baða út höndunum. Stofu- dramað fjallar vissulega um vandamál einkalífsins; fjórði veggur stofunnar er brotinn niður og við fáum óséð að fylgj- ast með fólki eins og okkur basla við að lifa en yfirleitt eru málin þar sett í víðara samhengi, þjóðfélagslegt eða tilvistarlegt og einstaklingarnir verða fulltrúar tiltek- inna afla, lífsviðhorfa, gilda. Allt er í haganlegu orsakasamhengi því ella þætti okkur leikritið undarlegt, eiginlega hálf- gerð vitleysa hér í ríki raunsæisins. En raunsæið er stefna í listum; lífið er ekki rökrétt, ekki svona ferkantað. Enginn maður er annað hvort svona eða hin- segin, varla fulltrúi eins eða annars - í hverjum manni býr bæði fortíð og hug- mynd um fortíð, iða sundurleitra áhrifa sem fólk vekur, náttúran eða listirnar, allir bera með sér sundraðan samtímann og glundroða augnabliksins, allt rekst hvað á annað í sálarkitrum hins venju- lega manns, enginn er algebra. Lífið hefur sín lögmál sem enginn þekkir, stofudramað sitt. Uppfærsla Al- þýðuleikhússins á Tom og Viv er að vísu býsna góð sýning, falleg fyrir augað og tær í stærðfræðilegri yfirvegun sinni og kuldalegu jafnvægi - miklu nær listrænni hugsun Eliots en sjálft Ieikritið sem býð- ur upp á dauflega samræðulist - en hún sýnir engu að síður vel að stofudramað er engin raunsönn eftirmynd veruleikans, enginn vettvangur til að afhjúpa goð- sagnir, heldur er þetta rækilega tilbúinn heimur, blekking - í sjálfu sér goðsögn. Tilkall svona leikrita til að geta talist einhvers konar sagnfræði er út í bláinn, ef ekki beinlínis óskiljanlegur skortur á listrænum metnaði. Jafnvel þótt allar senur leikritsins eigi sér stoð í veruleikan- um - sem ekki er hægt að meta því enginn er til frásagnar - getur það aldrei komist hjá því að vera fölsun, bæði vegna þeirrar stílfæringar á gangi máli sem felst í hinu þráláta labbi að barnum og til- baka, og ekki síður sökum þess að þessar senur eru tengdar með ákveðinni tilgátu um innra orsakasamhengi. Og margra ára þróun, áralöngum leiðindum jafnvel, er troðið inn í tveggja klukkustunda grind sem geymir erkitýpískar aðstæður og var hönnuð fyrir leiklist en ekki sagn- fræði, formið stjórnar inntakinu. Pessi leikrit um fræga listamenn - þetta nýtil- komna ævisöguiega leikhús, sem er svona undarlega íhaldssamt í formi að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.