Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 131

Heimsmynd - 01.03.1986, Síða 131
eftir Guðmund Andra Thorsson. BOKMENNTIR Um ævisögu T.S. Eliot eftir Peter Ackroyd og um Tom í leikritinu Tom og Viv. MAÐURINN HENNAR VIVIEN HANSTOM þetta er ekki bókmenntafræði heldur lögguleikur. Bókmenntafræðingar sanna og sanna - enginn ansar þeim. Á hverju ári koma út staflar af ævisögum frægra skálda; ef til vill er þetta aðeins eðlileg mannleg forvitni og ekkert við því að b, se8Ja- T.S. Eliot átti á sinni tíð stóran hlut að því að gera bókmenntafræði að alvarlegri orðræðu um bókmenntir, eðli þeirra og hlutverk. Hann var auk þess að vera frábitinn ævisögulegum rannsóknarað- ferðum með afbrigðum dulur maður, hann var sem sé haldinn þeirri hugmynd að einkamál hans væru hans einkamál, en slíkar hugmyndir virðir samtíminn I ekki. Og það sem helst hann varast vann, varð þó að koma yfir hann: Peter Ackro- yd hefur skrifað bók um ævi hans og Alþýðuleikhúsið er að sýna leikrit um hjónabandsböl hans - almesta leyndar- málið í lífi hans. Bókin er unnin af fræði- manni, sem gerir skilmerkilega grein fyrir öllum heimildum sínum, dregur ályktanir af varúð og skynsemi, hefur k. góðan skilning á ljóðagerð Eliots og bók- menntagagnrýni hans, setur mál sitt fram af yfirvegun. Leikritið Tom og Viv eftir Michael Hastings er byggt á einkasam- tölum við mág Eliots, sem síðan er í leikritinu gerður að Woodehouselegum kjána, og af viðtölum við aðstandendur sýningarinnar má ráða að þar sé dregin upp sú rétta mynd af gangi mála - svona hafi þetta einmitt verið. Um leikritið má segja þetta: Sé lífið leiksvið, fer ekki fram á þeim fjölum afmarkaða tveggja klukkustunda og snyrtilega stofudramað þar sem at- burðir gerast í rökréttu framhaldi hver af öðrum með ákveðinni stígandi í átt að mögnuðu uppgjöri tveggja einstaklinga, þó ekki væri nema fyrir þá sök eina að venjulegt fólk situr þegar það talar sam- an en er ekki sífellt að labba þetta fram og aftur og baða út höndunum. Stofu- dramað fjallar vissulega um vandamál einkalífsins; fjórði veggur stofunnar er brotinn niður og við fáum óséð að fylgj- ast með fólki eins og okkur basla við að lifa en yfirleitt eru málin þar sett í víðara samhengi, þjóðfélagslegt eða tilvistarlegt og einstaklingarnir verða fulltrúar tiltek- inna afla, lífsviðhorfa, gilda. Allt er í haganlegu orsakasamhengi því ella þætti okkur leikritið undarlegt, eiginlega hálf- gerð vitleysa hér í ríki raunsæisins. En raunsæið er stefna í listum; lífið er ekki rökrétt, ekki svona ferkantað. Enginn maður er annað hvort svona eða hin- segin, varla fulltrúi eins eða annars - í hverjum manni býr bæði fortíð og hug- mynd um fortíð, iða sundurleitra áhrifa sem fólk vekur, náttúran eða listirnar, allir bera með sér sundraðan samtímann og glundroða augnabliksins, allt rekst hvað á annað í sálarkitrum hins venju- lega manns, enginn er algebra. Lífið hefur sín lögmál sem enginn þekkir, stofudramað sitt. Uppfærsla Al- þýðuleikhússins á Tom og Viv er að vísu býsna góð sýning, falleg fyrir augað og tær í stærðfræðilegri yfirvegun sinni og kuldalegu jafnvægi - miklu nær listrænni hugsun Eliots en sjálft Ieikritið sem býð- ur upp á dauflega samræðulist - en hún sýnir engu að síður vel að stofudramað er engin raunsönn eftirmynd veruleikans, enginn vettvangur til að afhjúpa goð- sagnir, heldur er þetta rækilega tilbúinn heimur, blekking - í sjálfu sér goðsögn. Tilkall svona leikrita til að geta talist einhvers konar sagnfræði er út í bláinn, ef ekki beinlínis óskiljanlegur skortur á listrænum metnaði. Jafnvel þótt allar senur leikritsins eigi sér stoð í veruleikan- um - sem ekki er hægt að meta því enginn er til frásagnar - getur það aldrei komist hjá því að vera fölsun, bæði vegna þeirrar stílfæringar á gangi máli sem felst í hinu þráláta labbi að barnum og til- baka, og ekki síður sökum þess að þessar senur eru tengdar með ákveðinni tilgátu um innra orsakasamhengi. Og margra ára þróun, áralöngum leiðindum jafnvel, er troðið inn í tveggja klukkustunda grind sem geymir erkitýpískar aðstæður og var hönnuð fyrir leiklist en ekki sagn- fræði, formið stjórnar inntakinu. Pessi leikrit um fræga listamenn - þetta nýtil- komna ævisöguiega leikhús, sem er svona undarlega íhaldssamt í formi að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.