Heimsmynd - 01.03.1986, Page 133

Heimsmynd - 01.03.1986, Page 133
Charlotte Champe Eliot, móðir skáldsins, sem aldrei gerði sig ánægða með hjónaband sonarins. Viðar Eggertsson í hlutverki Eliots, ásamt Sigurjónu Sverrisdóttur, í sýningu Alþýðuleikhússins á Tom og Viv á Kjarvalsstöðum. „raunverulega“ Eliots - Toms - eru dæmdar til að mistakast. Hann segir að enginn geti rannsakað í þaula, án þess að verða hlægilegur, duldar skynjanir eða upplifanir sem séu alltaf samsíða því lífi sem hægt er að skoða, án þess endilega að snerta það. Hann tekur sem dæmi að Eliot hafi í maí árið 1936 heimsótt stað einn og farið í kapellu: við vitum þennan atburð, en ekki hvernig Eliot upplifði hann, „við höfum enga von til að skilja Eliot þar sem hann kraup í kapellunni eða þegar hann var í nálægð síns Guðs“, segir hann (bls.239). Ackroyd getur hins vegar vitnað í bréf frá Eliot þar sem hann segist á slíkum stundum vera afklæddur öllum þeim einkennum fjölskyldulífs, persónuleika og orðstírs sem tengi hann við veröldina úti við: „við getum ekki seilst inn í leyndardóm einsemdar ,, Eliots“, er niðurstaða Ackroyds. Hann gerir því ekki tilraun til að „af- hjúpa manninn bak við goðsögnina“ - bak við grímurnar, enda skiptir það í rauninni engu máli hver Eliot var innst inni. Og kannski er sú hugmynd að hver maður geymi einhvern vandlega falinn kjarna sem hann leyni með öllum ráðum, að einhverju leyti einföldun á mannlegu '. eðli, sú hugmynd að maðurinn sé eitt- hvað annað en það sem hann geri, kannski hefur maðurinn engan kjarna heldur gengur inn í hlutverk í lífinu og verður það hlutverk, mannlegt eðli er ef til vill aðeins hæfileikinn til að aðlagast ólíkum kringumstæðum. Margir hafa litið á Eliot sem nokkurs konar svindlara, mann sem sigldi undir fölsku flaggi, rembdist við að vera eitt- hvað annað en hann var - þessi skoðun litar allt leikritið til dæmis. Ameríkanar litu á hann sem svikara, liðhlaupa, sem var of snobbaður til að gangast við eigin þjóðerni. Englendingar hylltust til að sjá í honum kolbít sem gat aldrei hversu sem hann reyndi þvegið allt sótið af sér, þeir hafa þóst greina sorgarrendurnar undir nöglunum. Leikritið er ágæt heimild um þetta viðhorf - þar er hann hálfgerður plebbi sem gengst mjög upp í enskum siðum og er yfirmáta aisæll að vera kom- inn inn í virðulega fjölskyldu, talar varla um annað. Og vissulega var hann amer- íkani, sem klæddist gervi englendingsins, varð enskari en allt það sem enskt var, þó hann klikkaði stundum á smáatriðum í ensku hirðsiðunum. Aldous Huxley hitti hann fyrst árið 1916, og var ekki ýkja hrifinn. Hann skrifaði bróður sínum: „Þú ættir að lesa skrifin hans. Þau eru þeim mun merki- legri þegar maður hefur kynnst mannin- um, að jafnaði bara evrópaður amerí- kani, yfirgengilega fágaður og talar um franskan litteratúr á eins óinnblásinn hátt og hægt er að ímynda sér.“(bls.73). Hér býr að baki ákveðin grundvallarhugmynd um kanann, fágaður kani er eitthvað sem ekki gengur upp, heldur skal hann vera hávær og blátt áfram, barnalegur og full- ur minnimáttarkenndar gagnvart hinum enska stóra bróður. Ackroyd segir að hann hafi talað um „okkur“ ameríkana þegar hann skrifaði samlöndum sínum samtímis því sem hann notaði líka aðra persónu fleirtölu þegar hann talaði við . . . „viðhöfum enga von til þess að skilja Eliot þar sem hann kraupí kapellunni eða þegar hann varí nálægð síns Guðs." . . . Margir hafa litið á Eliot sem nokkurs konar svindlara sem sigldi undir fölsku flaggi- . . . Ameríkanar litu á hann sem liðhlaupa sem var of snobbaður til að gangast við eigin þjóðerni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.