Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 133

Heimsmynd - 01.03.1986, Qupperneq 133
Charlotte Champe Eliot, móðir skáldsins, sem aldrei gerði sig ánægða með hjónaband sonarins. Viðar Eggertsson í hlutverki Eliots, ásamt Sigurjónu Sverrisdóttur, í sýningu Alþýðuleikhússins á Tom og Viv á Kjarvalsstöðum. „raunverulega“ Eliots - Toms - eru dæmdar til að mistakast. Hann segir að enginn geti rannsakað í þaula, án þess að verða hlægilegur, duldar skynjanir eða upplifanir sem séu alltaf samsíða því lífi sem hægt er að skoða, án þess endilega að snerta það. Hann tekur sem dæmi að Eliot hafi í maí árið 1936 heimsótt stað einn og farið í kapellu: við vitum þennan atburð, en ekki hvernig Eliot upplifði hann, „við höfum enga von til að skilja Eliot þar sem hann kraup í kapellunni eða þegar hann var í nálægð síns Guðs“, segir hann (bls.239). Ackroyd getur hins vegar vitnað í bréf frá Eliot þar sem hann segist á slíkum stundum vera afklæddur öllum þeim einkennum fjölskyldulífs, persónuleika og orðstírs sem tengi hann við veröldina úti við: „við getum ekki seilst inn í leyndardóm einsemdar ,, Eliots“, er niðurstaða Ackroyds. Hann gerir því ekki tilraun til að „af- hjúpa manninn bak við goðsögnina“ - bak við grímurnar, enda skiptir það í rauninni engu máli hver Eliot var innst inni. Og kannski er sú hugmynd að hver maður geymi einhvern vandlega falinn kjarna sem hann leyni með öllum ráðum, að einhverju leyti einföldun á mannlegu '. eðli, sú hugmynd að maðurinn sé eitt- hvað annað en það sem hann geri, kannski hefur maðurinn engan kjarna heldur gengur inn í hlutverk í lífinu og verður það hlutverk, mannlegt eðli er ef til vill aðeins hæfileikinn til að aðlagast ólíkum kringumstæðum. Margir hafa litið á Eliot sem nokkurs konar svindlara, mann sem sigldi undir fölsku flaggi, rembdist við að vera eitt- hvað annað en hann var - þessi skoðun litar allt leikritið til dæmis. Ameríkanar litu á hann sem svikara, liðhlaupa, sem var of snobbaður til að gangast við eigin þjóðerni. Englendingar hylltust til að sjá í honum kolbít sem gat aldrei hversu sem hann reyndi þvegið allt sótið af sér, þeir hafa þóst greina sorgarrendurnar undir nöglunum. Leikritið er ágæt heimild um þetta viðhorf - þar er hann hálfgerður plebbi sem gengst mjög upp í enskum siðum og er yfirmáta aisæll að vera kom- inn inn í virðulega fjölskyldu, talar varla um annað. Og vissulega var hann amer- íkani, sem klæddist gervi englendingsins, varð enskari en allt það sem enskt var, þó hann klikkaði stundum á smáatriðum í ensku hirðsiðunum. Aldous Huxley hitti hann fyrst árið 1916, og var ekki ýkja hrifinn. Hann skrifaði bróður sínum: „Þú ættir að lesa skrifin hans. Þau eru þeim mun merki- legri þegar maður hefur kynnst mannin- um, að jafnaði bara evrópaður amerí- kani, yfirgengilega fágaður og talar um franskan litteratúr á eins óinnblásinn hátt og hægt er að ímynda sér.“(bls.73). Hér býr að baki ákveðin grundvallarhugmynd um kanann, fágaður kani er eitthvað sem ekki gengur upp, heldur skal hann vera hávær og blátt áfram, barnalegur og full- ur minnimáttarkenndar gagnvart hinum enska stóra bróður. Ackroyd segir að hann hafi talað um „okkur“ ameríkana þegar hann skrifaði samlöndum sínum samtímis því sem hann notaði líka aðra persónu fleirtölu þegar hann talaði við . . . „viðhöfum enga von til þess að skilja Eliot þar sem hann kraupí kapellunni eða þegar hann varí nálægð síns Guðs." . . . Margir hafa litið á Eliot sem nokkurs konar svindlara sem sigldi undir fölsku flaggi- . . . Ameríkanar litu á hann sem liðhlaupa sem var of snobbaður til að gangast við eigin þjóðerni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.