Heimsmynd - 01.04.1992, Blaðsíða 20

Heimsmynd - 01.04.1992, Blaðsíða 20
EINAR MÁR GUÐMUNDSSON FÉLAGI FORTÍÐ Nú siglum við um samtvöina og fljúgum inn í framtvbina. Þó er fortiðin alltaf í farangrinum. Hún liggur undir koju í káetu heimsins og smeygir sér hjá tollvörðum tímans. Hún er einsog vœngjaður hugbúnaður. en á meðan við siglum um samtíð- ina og fljúgum inn í framtíðina renna heimarnir saman. Alþjóðleg sambræðsla; orðin hljóma einsog um stórt stáliðjuver sé að ræða. Óhjákvæmilega beinist sú sambræðsla gegn ýmsum þjóðlegum sérkennum með rætur í for- tíðinni. Margt hefur þegar þurrkast út úr tölvuminni heimsins og fortíðin kann að verða enn eitt dæmið um óhagkvæman rekstur. Við sækjum þangað gildi, hefðir og venjur; en mörg þeirra gilda sem lifað hafa með þjóðunum miðast ein- mitt við forna þjóðfélags- hætti. Til hvers er þá fortíðin? Hún rís upp á tyllidögum en er að öðru leyti úrelt. Við á þessari eyju höfum oft glatað fortíðinni og kært okkur kollótt um það. Róttækar breytingar hafa átt sér stað og verið kærkomnar. Pó eru líka til þeir sem segja, allt var betra í gamla daga. í þess- um tveim viðhorfum krystallast þversagnirnar í þjóðarsálinni. Og skal engan undra. Vissulega má segja að því litlausari sem samtíminn sé því glæstari verði hin fornu afrek. Á hinn bóg- inn eru fáar þjóðir sem skynja sjálfar sig jafn sterkt í ljósi fortíðarinnar og við sem búum á þess- ari eyju. Eitt er að við þykjumst muna sögu okkar og vita hverjir komu hér fyrstir á land. Við rekjum ættir okkar aftur til fornra kappa sem þó mætti með vissum rétti segja að séu aðeins sögupersónur, án þess að tilvist fyrirmyndanna sé á nokkurn hátt véfengd. Þeir sem í fortíðinni voru sterkastir, grimm- astir, fallegastir og bestir að yrkja eru okkar menn. Til þeirra rekjum við ættir okkar. Hin lögboðna yfirstétt landsins ætti samkvæmt því að vera vaxtarræktarmenn og skáld. Gegn skáldunum vinnur þó önnur hefð í þeim efnum sem nefna mætti ræsishefðina og nýjustu upp- lýsingar sýna að gjörvileiki vaxtarræktarmanna er ekki jafn óumdeilanlegur og fornkappanna. annað ber einnig að hafa í huga, nefnilega hve nútíminn er nýr hér á landi. Við erum enn með annan fótinn í fortíðinni og bú- um um margt við hugmynda- fræði sem tilheyrir henni. Hvort sú hugmynda- fræði er styrkur okkar eða veikleiki er undirrót þeirra þjóðfélagslegu viðhorfa sem nú takast á, enda óháð flokkadráttum og smámálakítingi á þingi. Til er nefnd sem á að leysa fortíðarvandann, en sá vandi er í alla staði samtímavandi, enda leysum við engan vanda í fortíðinni nú löngu seinna. Fortíðin hefur hins vegar á ýmsum stundum verið okkur aflvaki stórbrotinna af- reka. Sagnritararnir frá því á þrettándu öld, sem enginn veit með vissu hverjir voru, skildu eftir sig svo ódauðlegar bókmenntir að enn þann dag í dag eru til menn sem aldrei hafa lesið þær í bók en kunna þær samt utanbókar. Ef rómantísku skáldin á nítjándu öld hefðu ekki haft gullöld sagnritunar sem viðmiðun og þjóðin ekki þekkt hinar skrautklæddu hetjur landnámsins er alls ekki víst að sjálfstæðisbar- áttan hefði haft nægjanlegt púður og þá töluð- um við kannski enn einhverja afdala dönsku sem vambmiklir embættismenn ropuðu upp úr sér í tilskipunartóni. I menningarlegum skilningi getum við ekki án fortíðarinnar verið. Hér á landi þekkjum við ótal dæmi um menn sem eru svo nákomnir for- tíðinni að hún er þeim samtíðin sjálf. Peir fylgja sveitungum sínum yfir fjöll og firnindi og rata í framhald á bls. 92 20 HEIMSMYND
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.