Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 111

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Page 111
Aðferð gerð og prófun á hEiLung felst í fjórum áföngum. Í fyrsta áfanganum, sem hér er lýst, er gerð grein fyrir upphaflegri gerð og mikilvægi skimunartækisins. Í þeim næsta verður gerð grein fyrir forprófun á hEiLung; í þriðja áfanga verður fjallað um rýnihóparannsókn meðal ungs fólks um hEiLung og í þeim fjórða verður hEiLung lagt fyrir unglinga í nokkrum fram- haldsskólum. Við gerð skimunartækisins, sem hér er lýst, var að miklu leyti fylgt eftir fjórum af átta skrefum DeVellis (1991) um þróun mælitækja. Þau fólust í því að ákveða hvað ætti að mæla (kenning, fræðilegur grunnur) (1), búa til atriðasafn (2), ákveða mælingu atriðanna (3) og fá mat sérfræðinga á spurn- ingunum (4). Önnur skref samkvæmt DeVellis (1991) ýmist áttu síður við um þróun skimunartækja (8) eða áttu betur við um formlega forprófun mælitækja (5, 6, 7, 8). Þessi atriði (5, 6, 7) voru framkvæmd að vissu marki við þróun á hEiLung eins og fram kemur í töflu 1. Kenningarlegur grunnur Við gerð skimunartækisins hEiLung var lögð til grundvallar - kenning um seiglu. Í henni er lögð áhersla á að til staðar sé bæði áhætta eða áhættuþættir og verndandi þættir (e. protective factors) (fergus og Zimmerman, 2005; Lee o.fl., 2012; rew og horner, 2003). Þó í kenningunni felist að einstaklingurinn standi frammi fyrir áhættu er megináhersla lögð á styrkleika (verndandi þætti) einstaklingsins (fergus og Zimmerman, 2005). Seigla á við um það að einstaklingurinn verði sterkur - þrátt fyrir alls kyns andstreymi (Zolkoski og Bullock, 2012). Áhættuþættir geta bæði verið innri og ytri hættur/ógnir sem gera einstaklinginn viðkvæmari fyrir erfiðleikum á þroska- ferlinu og geta valdið heilsutjóni (Engle o.fl., 1996). geta þeir verið í alls konar samsetningu (Barrett og Constas, 2014; green berg, 2006) og fjöldi þeirra getur skipt máli. Einn áhættuþáttur hefur kannski ekki mikil áhrif en þegar fleiri koma saman geta áhrifin orðið mun meiri (Zolkoski og Bul- lock, 2012). Dæmi um áhættuþætti er lítið sjálfstraust, erfið - leikar í skóla, geðrænir erfiðleikar, ofbeldi á heimili, óheppi- legar uppeldisaðferðir, félagsleg einangrun og ekki góð tengsl við félaga (Sigrún aðalbjarnardóttir, 2016). að sögn jessor (1991) felst í því að taka áhættu möguleiki á neikvæðum áhrif - um varðandi sjúkleika (e. morbidity) og dauða (e. mortality) sem er svörun við innri eða ytri álagsþáttum. iðulega stundar einstaklingurinn margs konar áhættuhegðun en síður er um staka áhættuhegðun að ræða (rew og horner, 2003). Dæmi um áhættuhegðun er að reykja, drekka áfengi, nota vímuefni, s.s. hass og maríjúana, og stunda áhættusama kynhegðun. Verndandi þættir eru þeir þættir sem varða einstaklinginn líkamlega, andlega og félagslega. jafnframt geta þeir verið í sambandi við fjölskyldu, nærumhverfi hans, samfélagið og menninguna (fergus og Zimmerman, 2005; Sigrún aðalbjarnar - dóttir, 2016; Zolkoski og Bullock, 2012). Verndandi þættir hjálpa til við að skapa jákvæð áhrif eða draga úr neikvæðum áhrifum (fergus og Zimmerman, 2005). Dæmi um verndandi þætti er sjálfstraust, trú á eigin getu, góð geðheilsa, menntun, örugg tilfinningatengsl við umönnunaraðila, góð samskipti við foreldra og góð tengsl við nána vini (Sigrún aðalbjarnardóttir, 2016). Sjá má af þessum dæmum að áhættuþættir eru oft and - stæða verndandi þátta (lítið sjálfstraust andstætt meira sjálfs- trausti). Fræðilegur grunnur fyrir mikilvægi atriða á skimunartækinu Áhættuþættir og áhættuhegðun Lítil sjálfsvirðing, neikvæð líkamsímynd, takmörkuð tengsl við foreldra og lítill stuðningur geta skapað áhættu og tengst vanlíðan og áhættusamri hegðun. Sýnt hefur verið fram á að unglingar með litla sjálfsvirðingu eru mun verr settir hvað líðan varðar en hinir sem bera virðingu fyrir sjálfum sér. niðurstöður McClure og félaga (2010) sýndu að lítil sjálfsvirðing tengdist ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 95. árg. 2019 111 Tafla 1. Yfirlit yfir skref DeVellis (1991) við þróun matstækja og hagnýting þeirra við þróun á HEILUNG Meginatriði DeVellis Þróun skimunartækisins HEILUNG 1. skref Ákveða hvað skuli mæla Byggt á kenningarlegum og fræðilegum grunni (rannsóknum og mats- og skimunartækjum) 2. skref Búa til atriðasafn Spurningar um andlega, félagslega og kynferiðslegaþætti og lífsstílsþætti 3. skref Ákveða tegund kvarða nafnkvarði, raðkvarði, hlutfallskvarði og flokkunarkvarði 4. skref fá mat sérfræðinga á fjórir sérfræðingar mátu atriðin. Tveir hjúkrunarfræðingar með doktorspróf, tölfræðingur spurningunum og einn skólahjúkrunarfræðingur 5. skref Setja inn atriði til að fleiri en ein spurning var um sjálfsmynd og sjálfstrú auka réttmæti 6. skref Leggja spurningar fyrir Sex ungmenni á aldrinum 17–24 ára svöruðu skimunartækinu. Einn var 24 ára en hin 20 ára þróunarhóp eða yngri 7. skref Meta athugasemdir gerðar ýmsar breytingar á spurningunum í kjölfar mats á þeim þróunarhóps 8. skref hafa sem besta lengd spurningalistans Átti síður við um skimunartæki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.