Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Síða 111

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2019, Síða 111
Aðferð gerð og prófun á hEiLung felst í fjórum áföngum. Í fyrsta áfanganum, sem hér er lýst, er gerð grein fyrir upphaflegri gerð og mikilvægi skimunartækisins. Í þeim næsta verður gerð grein fyrir forprófun á hEiLung; í þriðja áfanga verður fjallað um rýnihóparannsókn meðal ungs fólks um hEiLung og í þeim fjórða verður hEiLung lagt fyrir unglinga í nokkrum fram- haldsskólum. Við gerð skimunartækisins, sem hér er lýst, var að miklu leyti fylgt eftir fjórum af átta skrefum DeVellis (1991) um þróun mælitækja. Þau fólust í því að ákveða hvað ætti að mæla (kenning, fræðilegur grunnur) (1), búa til atriðasafn (2), ákveða mælingu atriðanna (3) og fá mat sérfræðinga á spurn- ingunum (4). Önnur skref samkvæmt DeVellis (1991) ýmist áttu síður við um þróun skimunartækja (8) eða áttu betur við um formlega forprófun mælitækja (5, 6, 7, 8). Þessi atriði (5, 6, 7) voru framkvæmd að vissu marki við þróun á hEiLung eins og fram kemur í töflu 1. Kenningarlegur grunnur Við gerð skimunartækisins hEiLung var lögð til grundvallar - kenning um seiglu. Í henni er lögð áhersla á að til staðar sé bæði áhætta eða áhættuþættir og verndandi þættir (e. protective factors) (fergus og Zimmerman, 2005; Lee o.fl., 2012; rew og horner, 2003). Þó í kenningunni felist að einstaklingurinn standi frammi fyrir áhættu er megináhersla lögð á styrkleika (verndandi þætti) einstaklingsins (fergus og Zimmerman, 2005). Seigla á við um það að einstaklingurinn verði sterkur - þrátt fyrir alls kyns andstreymi (Zolkoski og Bullock, 2012). Áhættuþættir geta bæði verið innri og ytri hættur/ógnir sem gera einstaklinginn viðkvæmari fyrir erfiðleikum á þroska- ferlinu og geta valdið heilsutjóni (Engle o.fl., 1996). geta þeir verið í alls konar samsetningu (Barrett og Constas, 2014; green berg, 2006) og fjöldi þeirra getur skipt máli. Einn áhættuþáttur hefur kannski ekki mikil áhrif en þegar fleiri koma saman geta áhrifin orðið mun meiri (Zolkoski og Bul- lock, 2012). Dæmi um áhættuþætti er lítið sjálfstraust, erfið - leikar í skóla, geðrænir erfiðleikar, ofbeldi á heimili, óheppi- legar uppeldisaðferðir, félagsleg einangrun og ekki góð tengsl við félaga (Sigrún aðalbjarnardóttir, 2016). að sögn jessor (1991) felst í því að taka áhættu möguleiki á neikvæðum áhrif - um varðandi sjúkleika (e. morbidity) og dauða (e. mortality) sem er svörun við innri eða ytri álagsþáttum. iðulega stundar einstaklingurinn margs konar áhættuhegðun en síður er um staka áhættuhegðun að ræða (rew og horner, 2003). Dæmi um áhættuhegðun er að reykja, drekka áfengi, nota vímuefni, s.s. hass og maríjúana, og stunda áhættusama kynhegðun. Verndandi þættir eru þeir þættir sem varða einstaklinginn líkamlega, andlega og félagslega. jafnframt geta þeir verið í sambandi við fjölskyldu, nærumhverfi hans, samfélagið og menninguna (fergus og Zimmerman, 2005; Sigrún aðalbjarnar - dóttir, 2016; Zolkoski og Bullock, 2012). Verndandi þættir hjálpa til við að skapa jákvæð áhrif eða draga úr neikvæðum áhrifum (fergus og Zimmerman, 2005). Dæmi um verndandi þætti er sjálfstraust, trú á eigin getu, góð geðheilsa, menntun, örugg tilfinningatengsl við umönnunaraðila, góð samskipti við foreldra og góð tengsl við nána vini (Sigrún aðalbjarnardóttir, 2016). Sjá má af þessum dæmum að áhættuþættir eru oft and - stæða verndandi þátta (lítið sjálfstraust andstætt meira sjálfs- trausti). Fræðilegur grunnur fyrir mikilvægi atriða á skimunartækinu Áhættuþættir og áhættuhegðun Lítil sjálfsvirðing, neikvæð líkamsímynd, takmörkuð tengsl við foreldra og lítill stuðningur geta skapað áhættu og tengst vanlíðan og áhættusamri hegðun. Sýnt hefur verið fram á að unglingar með litla sjálfsvirðingu eru mun verr settir hvað líðan varðar en hinir sem bera virðingu fyrir sjálfum sér. niðurstöður McClure og félaga (2010) sýndu að lítil sjálfsvirðing tengdist ritrýnd grein scientific paper tímarit hjúkrunarfræðinga • 2. tbl. 95. árg. 2019 111 Tafla 1. Yfirlit yfir skref DeVellis (1991) við þróun matstækja og hagnýting þeirra við þróun á HEILUNG Meginatriði DeVellis Þróun skimunartækisins HEILUNG 1. skref Ákveða hvað skuli mæla Byggt á kenningarlegum og fræðilegum grunni (rannsóknum og mats- og skimunartækjum) 2. skref Búa til atriðasafn Spurningar um andlega, félagslega og kynferiðslegaþætti og lífsstílsþætti 3. skref Ákveða tegund kvarða nafnkvarði, raðkvarði, hlutfallskvarði og flokkunarkvarði 4. skref fá mat sérfræðinga á fjórir sérfræðingar mátu atriðin. Tveir hjúkrunarfræðingar með doktorspróf, tölfræðingur spurningunum og einn skólahjúkrunarfræðingur 5. skref Setja inn atriði til að fleiri en ein spurning var um sjálfsmynd og sjálfstrú auka réttmæti 6. skref Leggja spurningar fyrir Sex ungmenni á aldrinum 17–24 ára svöruðu skimunartækinu. Einn var 24 ára en hin 20 ára þróunarhóp eða yngri 7. skref Meta athugasemdir gerðar ýmsar breytingar á spurningunum í kjölfar mats á þeim þróunarhóps 8. skref hafa sem besta lengd spurningalistans Átti síður við um skimunartæki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.