Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Síða 12

Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Síða 12
12 skiljanlegar.19 Aðgreining þessara reglna hefur þar að auki hagnýta þýðingu enda gilda að sumu leyti mismunandi sjónarmið um mat á því hvort refsiheim- ild samrýmist annars vegar grunnreglunni um lögbundnar refsiheimildir og hins vegar meginreglunni um skýrleika refsiheimilda. Með þetta í huga standa til þess bæði fræðileg og hagnýt rök til að flokka meginregluna sem sjálfstæða réttarreglu20 fremur en hluta af grunnreglunni um lögbundnar refsiheimildir.21 19 Um framsal lagasetningarvalds á sviði refsiréttar til annars stjórnvalds en ráðherra skal hér til hliðsjónar getið dóms Hæstaréttar 18. nóvember 2004, nr. 236/2004 (vinnuvélar). Þar var lagt til grundvallar að löggjafinn hefði ekki getað framselt stjórn Vinnueftirlits ríkisins vald til að setja refsiákvæði í almenn stjórnvaldsfyrirmæli á grundvelli laga nr. 46/1980 um aðbúnað, hollustuhætti og öryggi á vinnustöðum. Ekki er ástæða til að ætla að þessi dómur hafi takmarkað fordæmisgildi að þessu leyti þótt á kunni að skorta að röksemdir Hæstaréttar fyrir þessari niðurstöðu komi nægj- anlega fram. 20 Í riti Jørgen Aall Rettergang og menneskerettigheter, bls. 279-280, virðist sambærileg afstaða lögð til grundvallar: „Forutberegneligheten kan også være trådt for nær hvis den bestemmelse som tiltalen gjelder for ikraft på handlingstiden, men ikke tilfredsstiller nærmere krav til presisjon og (dermed) forutberegnelighet“. Sjá hér einnig Knud Waaben: „Lovkravet i strafferetten“, bls. 130- 131. Í ritgerð minni „Lagareglur um refsiábyrgð opinberra starfsmanna“ í Úlfljóti, 4. tbl., 52. árg., (2000), lagði ég til grundvallar, án þess að rökstyðja það sérstaklega, að regla um skýrleika refsi- heimilda væri beinlínis hluti af grunnreglunni um lögbundnar refsiheimildir, sjá bls. 512. Eins og umfjöllunin hér ber með sér tel ég eftir nánari umhugsun að rök standi til þess að hverfa frá þeirri afstöðu. 21 Við umfjöllun um þessa aðgreiningu verður að horfa til náinna tengsla grunnreglunnar um lög- bundnar refsiheimildir í 1. mgr. 69. gr. stjórnarskrárinnar og sjónarmiða um takmarkanir á framsali lagasetningarvalds á sviði refsiréttar sem byggt hefur verið á í íslenskri dómaframkvæmd og í skrifum fræðimanna, sjá Jónatan Þórmundsson: Afbrot og refsiábyrgð I, bls. 187-191 og Róbert R. Spanó: „Stjórnarskráin og refsiábyrgð (fyrri hluti)“, kaflar 4. og 7. Af því leiðir að grunnreglan hefur að þessu leyti fengið sjálfstætt gildi sem krafa um lýðræðislegan uppruna refsiheimildar sem hægt er að aðgreina frá kröfum til skýrleika þeirrar heimildar sem fullnægir því skilyrði að vera sett af lýðræðislega kjörnum fulltrúum. Þessi tengsl grunnreglunnar og lýðræðis hafa til þessa ekki verið beinlínis viðurkennd í dönskum og norskum rétti eða í dómaframkvæmd Mannréttindadóm- stóls Evrópu um skýringu 1. mgr. 7. gr. mannréttindasáttmálans, enda þar almennt ekki talið að grunnreglan hafi í raun að geyma takmarkanir á framsali lagasetningarvalds á sviði refsiréttar. Af hálfu Mannréttindadómstóls Evrópu er fyrst og fremst metið hvort refsiheimild telst að efni til nægjanlega skýr og fyrirsjáanleg, sbr. nánar umfjöllun í kafla 3.1.6 í þessari grein. Hvort nægjan- lega skýra refsiheimild leiðir af settum lögum í þrengri merkingu eða af almennum stjórnvaldsfyr- irmælum hefur að jafnaði ekki þýðingu við túlkun 1. mgr. 7. gr. sáttmálans, sjá nánar Róbert R. Spanó: „Stjórnarskráin og refsiábyrgð (fyrri hluti), bls. 23, nmgr. 41, og Iain Cameron: National Security and the European Convention on Human Rights. Iustus Förlag. Uppsölum (2000), bls. 335. Sjá hér einnig dóm Mannréttindadómstóls Evrópu í máli K.-H. W. gegn Þýskalandi frá 22. mars 2001, Reports of Judgments and Decisions 2001-II, þar sem segir í 45. mgr. dómsins: „The Court thus indicated that when speaking of ‘law’ Article 7 alludes to the very same concept as that to which the Convention refers elsewhere when using that term, a concept which comprises writ- ten as well as unwritten law and implies qualitative requirements, notably those of accessibility and foreseeability“.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.