Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Page 63

Tímarit lögfræðinga - 01.06.2005, Page 63
krefjast má, að hver góður og samvizkusamur embættismaður fylgi í embættis- færslu sinni“.128 Það er í sjálfu sér ekkert því til fyrirstöðu að stjórnlögum að löggjafinn ákveði að gera ráðherra refsiábyrgan í tilvikum sem þessum. Það leiðir hins vegar af 1. mgr. 69. gr. stjórnarskrárinnar, eins og nánar er rakið í kafla 3.3.3 og 3.3.8, að þegar inntak refsiákvæðis miðast einkum við siðferðislögmál um hin góða, gegna og skynsama mann, en byggir ekki í sjálfu sér á ólögmætismæli- kvarða, þá verði slíkt ákvæði að lýsa með fullnægjandi hætti þeirri athöfn sem löggjafinn telur að eigi vera refsiverð. Hátternisregla 10. gr. rbl. setur ekki fram nein hlutlæg viðmið eða áþreifanlegar leiðbeiningar um inntak þeirrar refsi- næmu háttsemi sem hún beinist að og veitir viðkomandi ráðherra því ekki sann- gjarna viðvörun um hvaða háttsemi hans kann að falla innan gildissviðs ákvæðsins. Virðist það eiga við hvort sem lagður yrði til grundvallar almennur og hlutlægur mælikvarði um venjulegan, sakhæfan einstakling eða miðað við einstaklegan mælikvarða, þ.e. hvernig ákvæðið horfir við viðkomandi ráðherra. Ákvæðið er því of almennt orðað og óljóst til að fullnægja meginreglunni um skýrleika refsiheimilda samkvæmt 1. mgr. 69. gr. stjórnarskrárinnar.129 Ákvæði b-liðar 10. gr. rbl. lýsir verknaði sem stofnar heill ríkisins í fyrirsjá- anlega hættu. Enda þótt orðalagið heill ríkisins kunni við fyrst sýn að valda ein- hverjum vafa, enda kannski ekki hefðbundið orðalag í lagasetningu nú til dags, yrði inntak þess líklega skýrt til samræmis við ákvæði annarra laga sem fjalla t.d. um öryggi ríkisins eða eftir atvikum almannahagsmuni eða almannaheill. Þá verður hér að hafa í huga þá afmörkun á þeim verknaði sem hér er lýst sem felst í orðunum fyrirsjáanleg hætta. Mat á því hvort slík hætta sé til staðar verður eðli máls samkvæmt að byggja á nokkuð hlutlægum sjónarmiðum, t.d. um mögulegt umfang tjóns sem athöfn ráðherra kann að hafa í för með sér. Niðurstöður af framangreindu eru þær í fyrsta lagi að a-liður 10. gr. rbl. full- nægir ekki þeim kröfum um skýrleika refsiheimilda sem leiða af 1. mgr. 69. gr. stjórnarskrárinnar. Ekki verður aftur á móti fullyrt að á skorti að önnur ákvæði rbl. fullnægi þeim kröfum. Í öðru lagi er rétt að taka undir það með nefnd for- sætisráðherra um starfsskilyrði stjórnvalda að þróun í lagasmíð á sviði refsi- réttar og á sviði mannréttinda mæli með því að lög nr. 4/1963 verði endur- skoðuð, og þá einnig með tilliti til breyttrar hugtakanotkunar, bæði í nýlegri lög- gjöf, s.s. á sviði stjórnsýsluréttar, og í daglegu máli. 128 Ólafur Jóhannesson: Stjórnskipun Íslands, bls. 166. 129 Um 10. gr. rbl. segir meðal annars eftirfarandi í skýrslu nefndar forsætisráðherra um starfsskil- yrði stjórnvalda o.fl., sjá bls. 140: „Í ljósi þess að ákvæðið leggur refsingu við athöfnum sem ekki eru ólögmætar samkvæmt öðrum landslögum leikur vafi á hvort hin almenna verknaðarlýsing 10. gr. laganna teljist nægjanlega skýr samkvæmt þeim kröfum sem í dag eru gerðar til refsiákvæða. Þá skal jafnframt bent á að með lögfestingu málsmeðferðarreglna sem fylgja ber við meðferð stjórnsýslumála, jafnræðisreglna og meðalhófsreglna hafa brot á þessum reglum flust undan a-lið 10. gr. yfir í 9. gr. laganna sem fjallar um brot ráðherra gegn fyrirmælum laga, en ekki er vafa und- irorpið að a-lið 10. gr. hefur ekki síst verið ætlað að ná til brota sem nú falla undir þessar reglur“. 63
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.