AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Side 31

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Side 31
hugleiddir í hefðbundnum arðsemisútreikningum. ( nýlegri skýrslu Borgarverkfræðings og Verkfræði- stofu Sigurðar Thoroddsens um arðsemi helstu gatn- aframkvæmda í Reykjavík er venjubundnum útreikn- ingum beitt. Samkvæmt útreikningunum felst arðsemi gatnaframkvæmda í Reykjavík aðallega í þeim tíma- sparnaði sem samgöngubæturnar hafa í för með sér. Mat á peningalegu verðmæti tímasparnaðar er að jafnaði erfiðasta og umdeildasta atriðið i slíkum út- reikningum. Forsenda þess að raunhæft sé að meta tímasparnað til fjár er sú, að sá tími sem ekki fer í að ferðast nýtist til gagnlegri hluta, m.ö.o. tíminn er ávallt peningar. Virði tímans er að sjálfsögðu mjög mismun- andi milli starfsstétta og þjóðfélagshópa. Til dæmis metur atvinnulaus maður tímasparnað (vegna sam- göngubóta) tæplega jafn hátt og starfsmaður verð- bréfafyrirtækis.Þá er almennt viðurkennt að virði tíma- sparnaðar er meira í ferðum til og frá vinnu og í at- vinnuskyni heldur en t.d. í sunnudagsbíltúrum. Fjárhagslegur ávinningur tímasparnaðar í ferðum til og frá vinnu er óumdeilanlegur. Flversu hátt á að meta hann er umdeilanlegra, en hann er oftast metinn á bilinu 20-50% af meðaltímakaupi þeirra sem eru að ferðast. Tímasparnað í ferðum sem eru beinlínis í at- vinnuskyni, t.d. vöruflutningar, er í flestum tilvikum óhætt að meta mun hærra, eða allt að 100%. Ávinn- ing tímasparnaðar í öðrum ferðum sem farnar eru í frítíma er erfiðara að meta og telja sumir hæpið að meta hann nokkurs. Sumar ferðir eru einfaldlega farn- ar til þess að njóta þess að ferðast og þá skiptir hraði umferðar og tími ekki öllu máli. í þessu sambandi verður einnig að hafa í huga að samgöngubætur (gatnaframkvæmdir) hafa mest áhrif á ferðir til og frá vinnu, þ.e. ferðir sem farnar eru þegar mest álag er á gatnakerfinu og umferðartappar myndast. Ferðir farnar í öðrum tilgangi eiga sér oftast stað utan álags- tíma og breikkun stofnbrautar hefur því minni áhrif á tímalengd slíkra ferða. Því er jafnvel hæpið að taka tímasparnað í ferðum sem eiga sér stað í frítímum með í reikninginn. í fyrrnefndri skýrslu Borgarverkfræðings er tíma sparnaður svo hátt metinn að ekki er hægt annað en að vefengja útreikningana.Tímakostnaður er reiknaður í þrennu lagi: fyrir fólksbifreiðar, flutninga- bifreiðar og strætisvagna. Ferðum á fólksbifreiðum (einkabílum) er skipt í ferðir í atvinnuskyni og aðrar ferðir. Það sem átt er við með ferðum í atvinnuskyni eru einkum ferðir til og frá vinnu og er áætlað að þær séu 20% af öllum ferðum einkabíla. í útreikning- unum fyrir tímasparnað í slíkum ferðum er miðað við 100% hlutfall af meðallaunum iðnaðarmanna að viðbættum launatengdum gjöldum eða 938 kr/klst (í byrjun árs 1994). Þetta verður að teljast óeðlilega hátt hlutfall þar sem mjög algengt er að miða við 50% hlutfall og ailt niður í 20% í sambærilegum útreikningum.Meðaltímakaupið er einnig í hærra lagi, en samkvæmt upplýsingum Kjararannsóknarnefnd- ar er markaðsverð tímakaups á íslandi rúmar 500 kr. (meðaltal fyrir 60% launþega í byrjun árs 1994). Tímasparnaður í öðrum ferðum, aðallega ferðum í frítíma, er metinn til fjórðungs af sparnaði í ferðum í atvinnuskyni, eða 25% af meðaltímakaupi. Það verður einnig að teljast hátt mat því eins og áður segir eru skiptar skoðanir um það hvort taka eigi Mynd 4. Vítahringur einkabílastefnunnar rofinn.

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.