AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Qupperneq 31

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Qupperneq 31
hugleiddir í hefðbundnum arðsemisútreikningum. ( nýlegri skýrslu Borgarverkfræðings og Verkfræði- stofu Sigurðar Thoroddsens um arðsemi helstu gatn- aframkvæmda í Reykjavík er venjubundnum útreikn- ingum beitt. Samkvæmt útreikningunum felst arðsemi gatnaframkvæmda í Reykjavík aðallega í þeim tíma- sparnaði sem samgöngubæturnar hafa í för með sér. Mat á peningalegu verðmæti tímasparnaðar er að jafnaði erfiðasta og umdeildasta atriðið i slíkum út- reikningum. Forsenda þess að raunhæft sé að meta tímasparnað til fjár er sú, að sá tími sem ekki fer í að ferðast nýtist til gagnlegri hluta, m.ö.o. tíminn er ávallt peningar. Virði tímans er að sjálfsögðu mjög mismun- andi milli starfsstétta og þjóðfélagshópa. Til dæmis metur atvinnulaus maður tímasparnað (vegna sam- göngubóta) tæplega jafn hátt og starfsmaður verð- bréfafyrirtækis.Þá er almennt viðurkennt að virði tíma- sparnaðar er meira í ferðum til og frá vinnu og í at- vinnuskyni heldur en t.d. í sunnudagsbíltúrum. Fjárhagslegur ávinningur tímasparnaðar í ferðum til og frá vinnu er óumdeilanlegur. Flversu hátt á að meta hann er umdeilanlegra, en hann er oftast metinn á bilinu 20-50% af meðaltímakaupi þeirra sem eru að ferðast. Tímasparnað í ferðum sem eru beinlínis í at- vinnuskyni, t.d. vöruflutningar, er í flestum tilvikum óhætt að meta mun hærra, eða allt að 100%. Ávinn- ing tímasparnaðar í öðrum ferðum sem farnar eru í frítíma er erfiðara að meta og telja sumir hæpið að meta hann nokkurs. Sumar ferðir eru einfaldlega farn- ar til þess að njóta þess að ferðast og þá skiptir hraði umferðar og tími ekki öllu máli. í þessu sambandi verður einnig að hafa í huga að samgöngubætur (gatnaframkvæmdir) hafa mest áhrif á ferðir til og frá vinnu, þ.e. ferðir sem farnar eru þegar mest álag er á gatnakerfinu og umferðartappar myndast. Ferðir farnar í öðrum tilgangi eiga sér oftast stað utan álags- tíma og breikkun stofnbrautar hefur því minni áhrif á tímalengd slíkra ferða. Því er jafnvel hæpið að taka tímasparnað í ferðum sem eiga sér stað í frítímum með í reikninginn. í fyrrnefndri skýrslu Borgarverkfræðings er tíma sparnaður svo hátt metinn að ekki er hægt annað en að vefengja útreikningana.Tímakostnaður er reiknaður í þrennu lagi: fyrir fólksbifreiðar, flutninga- bifreiðar og strætisvagna. Ferðum á fólksbifreiðum (einkabílum) er skipt í ferðir í atvinnuskyni og aðrar ferðir. Það sem átt er við með ferðum í atvinnuskyni eru einkum ferðir til og frá vinnu og er áætlað að þær séu 20% af öllum ferðum einkabíla. í útreikning- unum fyrir tímasparnað í slíkum ferðum er miðað við 100% hlutfall af meðallaunum iðnaðarmanna að viðbættum launatengdum gjöldum eða 938 kr/klst (í byrjun árs 1994). Þetta verður að teljast óeðlilega hátt hlutfall þar sem mjög algengt er að miða við 50% hlutfall og ailt niður í 20% í sambærilegum útreikningum.Meðaltímakaupið er einnig í hærra lagi, en samkvæmt upplýsingum Kjararannsóknarnefnd- ar er markaðsverð tímakaups á íslandi rúmar 500 kr. (meðaltal fyrir 60% launþega í byrjun árs 1994). Tímasparnaður í öðrum ferðum, aðallega ferðum í frítíma, er metinn til fjórðungs af sparnaði í ferðum í atvinnuskyni, eða 25% af meðaltímakaupi. Það verður einnig að teljast hátt mat því eins og áður segir eru skiptar skoðanir um það hvort taka eigi Mynd 4. Vítahringur einkabílastefnunnar rofinn.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.