Úrval - 01.02.1955, Side 89

Úrval - 01.02.1955, Side 89
„AÐ ÞEKKJA SJÁLFAN SIG ER ÞYNGRI ÞRAUTIN' 87 málsins er, að reynsla, sem er gleymd, og áform, sem við get- um ekki gert grein fyrir, hafa áhrif á athafnir okkar. Slíkt á sér stað, því'verður ekki neit- að. Og meira en það. Það sem við getum ekki grafið upp úr vitundinni, m. ö. o. það sem við getum ekki fært í orð og hugsanir, virðist hafa sterkari þvingunaráhrif á okkúr en svo- nefndar meðvitaðaí’ óskir og reynsla. Dulvitaðar hvatir mín- ar, þ. e. hvatir sem vitundin nær ekki til, breytast beint í at- hafnir einmitt af því áð hug- urinn, þ., e. vitundin, fær ekki tækifæri til að fjalla um þær og skynsemin ekki til að leggja dóm á þær. Sér hver fullorðinn maður býr yfir óendanlega fjölbreyti- legri reynslu, hvötum og ósk- um, sem hafa stöðugt áhrif á hegðun hans. Hinar dulvituðu hvatir birtast á tvennan hátt. Annar er sá þegar hvatir breytast í athafnir, sem ein- staklingurinn sjálfur er ekki ánægður með. Páll postuli lýs- ir þessu í hinum fleygu orðum sínum: „Hið góða, sem ég vil, það geri ég ekki, en hið illa, sem ég vil ekki, það geri ég.“ "l/dÐ ERUM hér komin inn á ™ svið þar sem allir menn eiga sorglega reynslu í ríkum mæli. Maður hugsar gang sinn ræki- lega og veit hvað manni ber að gera. Þ. e. við metum og vegum þær hvatir, sem vitund okkar þekkir og komumst að ákveð- inni niðurstöðu. En þegar til kemur breytum við allt öðru- vísi en við höfðum ætlað okk- ur. Stundum tökurn við ekki eftir því fyrr en öllu er lokið. En oftast tökurn við eftir því meðan á því stendur, án þess þó að við stöldrum við á hihni röngu braut. Við föllum blátt áfram í þá ómótstæðilegu freist- ingu að breyta gagnstætt hinni meðvituðu dómgreind okkar. Dæmi: Ég heyri eitthvað Ijótt um náungann. Mér er eriginn akkur í að bera söguna lengra, þvert á móti, það gæti vaidið mér óþægindum. Ég einset mér að þegja. En áður en minnst varir stend ég sjálfan mig að því að segja söguna. Hvers- vegna? Það veit ég ekki. Ég er bara svona. Sjálfur segist ég kannski vera opinskár að eðlisfari og eiga erfitt með að varðveita leynd- armál. Hvaða hvatir lágu til þess að ég talaði, jafnvel þeg- ar mér var hagkvæmast að þegja, veit ég ekki. Aðrir segja að ég sé slúðurberi. Þeir taka kannski eftir, að ég hafði ánægju af því að segja Ijótt um náungann. í þessu tilfelli er dulvitundin fulltrúi hins rang- láta, hins illa. En því fer fjarri að svo sé alltaf. Hvatvís og að því er virðist vanhugsuð ákvörðun getur verið réttari en gagnhugsuð ákvörðun. Rök- hugsun mannsins er ekki alltaf
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.