Úrval - 01.02.1955, Síða 89

Úrval - 01.02.1955, Síða 89
„AÐ ÞEKKJA SJÁLFAN SIG ER ÞYNGRI ÞRAUTIN' 87 málsins er, að reynsla, sem er gleymd, og áform, sem við get- um ekki gert grein fyrir, hafa áhrif á athafnir okkar. Slíkt á sér stað, því'verður ekki neit- að. Og meira en það. Það sem við getum ekki grafið upp úr vitundinni, m. ö. o. það sem við getum ekki fært í orð og hugsanir, virðist hafa sterkari þvingunaráhrif á okkúr en svo- nefndar meðvitaðaí’ óskir og reynsla. Dulvitaðar hvatir mín- ar, þ. e. hvatir sem vitundin nær ekki til, breytast beint í at- hafnir einmitt af því áð hug- urinn, þ., e. vitundin, fær ekki tækifæri til að fjalla um þær og skynsemin ekki til að leggja dóm á þær. Sér hver fullorðinn maður býr yfir óendanlega fjölbreyti- legri reynslu, hvötum og ósk- um, sem hafa stöðugt áhrif á hegðun hans. Hinar dulvituðu hvatir birtast á tvennan hátt. Annar er sá þegar hvatir breytast í athafnir, sem ein- staklingurinn sjálfur er ekki ánægður með. Páll postuli lýs- ir þessu í hinum fleygu orðum sínum: „Hið góða, sem ég vil, það geri ég ekki, en hið illa, sem ég vil ekki, það geri ég.“ "l/dÐ ERUM hér komin inn á ™ svið þar sem allir menn eiga sorglega reynslu í ríkum mæli. Maður hugsar gang sinn ræki- lega og veit hvað manni ber að gera. Þ. e. við metum og vegum þær hvatir, sem vitund okkar þekkir og komumst að ákveð- inni niðurstöðu. En þegar til kemur breytum við allt öðru- vísi en við höfðum ætlað okk- ur. Stundum tökurn við ekki eftir því fyrr en öllu er lokið. En oftast tökurn við eftir því meðan á því stendur, án þess þó að við stöldrum við á hihni röngu braut. Við föllum blátt áfram í þá ómótstæðilegu freist- ingu að breyta gagnstætt hinni meðvituðu dómgreind okkar. Dæmi: Ég heyri eitthvað Ijótt um náungann. Mér er eriginn akkur í að bera söguna lengra, þvert á móti, það gæti vaidið mér óþægindum. Ég einset mér að þegja. En áður en minnst varir stend ég sjálfan mig að því að segja söguna. Hvers- vegna? Það veit ég ekki. Ég er bara svona. Sjálfur segist ég kannski vera opinskár að eðlisfari og eiga erfitt með að varðveita leynd- armál. Hvaða hvatir lágu til þess að ég talaði, jafnvel þeg- ar mér var hagkvæmast að þegja, veit ég ekki. Aðrir segja að ég sé slúðurberi. Þeir taka kannski eftir, að ég hafði ánægju af því að segja Ijótt um náungann. í þessu tilfelli er dulvitundin fulltrúi hins rang- láta, hins illa. En því fer fjarri að svo sé alltaf. Hvatvís og að því er virðist vanhugsuð ákvörðun getur verið réttari en gagnhugsuð ákvörðun. Rök- hugsun mannsins er ekki alltaf
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.