Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 37

Ársrit Torfhildar - 01.04.1987, Side 37
Jón Karl Helgason: HETJUR OG HIMPAGIMPI Um siöahugmyndir og Hómerskviður* það er því bónraín, að enginn yðar bryddi á ójöfnuði hér á heimili minu; þvi nú hefi eg fengið skynbragð og vit á þvi, sem er gott og illt, þar sera eg fyrr meir var sem barn. (Od.:326) Mönnum hefur löngum þótt miklu skipta að bera skynbragð á sannleikann og ekki síst á hvað sé gott og illt, rétt og rangt. Þeir hafa líka löngum deilt um hvort eitthvað sé til sem sé rétt og gott í sjálfu sér eða hvort þessi gildi séu háð þeirri menn- ingu og þeim tíma sem um ræðir. Sókrates og Platón voru dyggir málsvarar fyrrnefnda viðhorfsins; Sókrates tefldi því fram í gagnrýni sinni á hentistefnu sófistanna en Platón í frummynda- kenningunni þar sem frummyndirnar eru óbreytanlegar og eiga allar hlutdeild í eilífri frummynd hins góða. Gegn þessu viðhorfi hafa margir bent á að mælikvarðar góðs og ills hafi ekki verið hinir sömu fyrr á öldum og nú og að þeir séu misjafnir eftir rnenn- ingarheimum. Siðferði og siðgæðishugmyndir okkar íslendinga eru til að mynda eilítið frábrugðin því siðferði og siðgæði sem Tyrkir búa við. Ekki er víst að þessi viðhorf séu með öllu ósamræmanleg. Enda þótt siðferðileg breytni manna miðist iðulega við ákveðnar siðgæðishugmyndir og allur gangur sé á þeim siðferðilega veruleika og því gildismati sem maðurinn hefur alist upp við í sögunnar rás, er ekki þar með sagt að útilokað sé að komast að einhverjum niðurstöðum í siðferðilegum efnum. Rétt er að geta þess að hér verða ekki settar fram einhverjar gullvægar staðhæfingar um rétta eða ranga breytni. Viðfangsefnið einskorðast við siðahugmyndir og verk Hómers, Ilíonskviöu og Odysseilskviöu. Á þessi tengsl siðgæðis og siðferðis er hins vegar minnst til að gera að nokkru leyti grein fyrir því verkefni sem blasir við slíkri orðræðu. Það er vandasamara fyrir þá sök að í bókmenntum er unnt að skoða siðahugmyndir frá ýmsum ólíkum sjónarhornum, sjónarhornum sem getur þó veist erfitt að greina að og eiga til að skekkja hvert annað. * Þessi ritgerð var upphaflega skrifuð sem áfangi i námskeiðinu „Fornaldarbókmenntir" sem Kristján Árnason kenndi í Almennri bókmenntafræði við Háskóla íslands haustið 1986. Hún birtist hér að mestu óbreytt. 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Ársrit Torfhildar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.